Nâng cao khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu cho người dân ĐBSCL

Thứ hai, 06/06/2022 18:22
(ĐCSVN) - Dự án “Tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) của cộng đồng ven biển Đồng bằng sông Cửu Long, giai đoạn 1” được triển khai tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng được triển khai sẽ góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và tăng cường khả năng thích ứng, chống chịu với biến đổi khí hậu của các cộng đồng dân cư vùng ven biển.
Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng Trần Trí Vân phát biểu tại Lễ khởi động Dự án (Ảnh: KL)

Ngày 6/6, tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra lễ khởi động Dự án “Tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của cộng đồng ven biển thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, giai đoạn 1”. Dự án được Bộ Khí hậu, Môi trường và Năng lượng Cộng hòa Áo thông qua Tổ chức Bánh mì cho Thế giới (BfdW) tài trợ và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp với Ban Quản lý Dự án Tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu tại thị xã Vĩnh Châu triển khai thực hiện.

Dự án sử dụng các kinh nghiệm thành công trong bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn ven biển đã được thực hiện nhiều năm tại Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, dự án cũng tìm kiếm phương pháp thử nghiệm tính toán mức độ thu giữ khí các bon trong đất và nước của các loại cây khác nhau nhằm lựa chọn loại cây phù hợp cho từng loại rừng ngập mặn ven biển Đồng bằng sông Cửu Long.

Đây là lần đầu tiên Bộ Khí hậu, Môi trường và Năng lượng Cộng hòa Áo tài trợ cho Việt Nam một dự án vừa có tính kế thừa vừa có tính đột phá vì dự án hướng tới giải quyết nhiều khía cạnh xã hội của biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại lễ khởi động, Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu Trần Trí Vân nhấn mạnh, dự án nhằm khôi phục chức năng của rừng ngập mặn thông qua việc trồng 105ha rừng ngập mặn gồm các giống cây địa phương và xây dựng 1.000m hàng rào chắn sóng; tập huấn và triển khai các giải pháp tiếp cận sinh kế bền vững gắn với bảo vệ rừng ngập mặn; xây dựng mạng lưới và liên minh để thúc đẩy phương pháp đồng quản lý sinh kế rừng ngập mặn với các biện pháp bảo vệ và các khuyến nghị khung về khung pháp lý và chính sách tạo điều kiện cho cộng đồng tiếp cận hợp pháp với rừng phòng hộ và nâng cao bảo tồn rừng; xây dựng mô hình sinh kế bền vững cho cộng đồng nghèo ven biển và liên kết sản xuất tạo nên chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân... Qua đó, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và tăng cường khả năng thích ứng, chống chịu với biến đổi khí hậu của các cộng đồng dân cư vùng ven biển tại thị xã Vĩnh Châu.

Chị Lê Thị Nữ, thôn Trà Sết, xã Vĩnh Hải, Thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng là một thành viên của nhóm cộng đồng bảo vệ rừng cho biết “Diện tích rừng, đất rừng ở đây còn nhiều, dân sống gần rừng nhưng lại chưa được sử dụng rừng và đất rừng để phát triển sinh kế cho mình. Khi tìm hiểu và được giới thiệu về dự án này, tôi đăng ký tham gia nhóm cộng đồng bảo vệ rừng để có cơ hội được học hỏi tìm hiểu kỹ thuật trồng rừng, chăm sóc rừng, nuôi trồng thủy sản dưới tán rừng để cải thiện sinh kế cho gia đình”.

Các đại biểu tham dự Lễ khởi động Dự án chụp ảnh kỷ niệm (Ảnh: KL)

Nhấn mạnh ý nghĩa của dự án này, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ AFV Tạ Việt Anh cho biết: “Đây là một dự án rất có ý nghĩa đối với AFV vì đây là lần đầu tiên Quỹ AFV có cơ hội hợp tác với Bộ Khí hậu, Môi trường và Năng lượng Cộng hòa Áo. Qua dự án này chúng tôi tiếp tục phát huy những kinh nghiệm trong 6 năm triển khai các dự án về biến đổi khí hậu và cũng khẳng định sự ủng hộ lâu dài của Quỹ trong việc quan tâm đến vấn đề giảm phát thải ở Việt Nam”.

Dự án nhận được hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, trong các hoạt động quản lý dự án và xây dựng chương trình hỗ trợ phát triển bền vững thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2022 - 2024./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực