Nắng nóng kỷ lục ở Australia, nhiệt độ lên tới 50,7°C

Thứ sáu, 14/01/2022 16:28
(ĐCSVN) – Australia ngày 14/1 ghi nhận ngày nóng nhất trong vòng 62 năm khi nhiệt độ chạm mốc 50,7°C ở một thị trấn ven biển, thuộc bang Western Australia.
leftcenterrightdel
 Australia ngày 14/1 ghi nhận ngày nóng nhất trong vòng 62 năm (Ảnh: AFP)

Cơ quan khí tượng Australia cho biết, thị trấn Onslow ven biển ở Western Australia đã trải qua ngày nắng nóng cực điểm với mức nhiệt 50,7°C.

Giám đốc Hội đồng Khí hậu Australia – Tiến sĩ Martin Rice cho rằng, nhiệt độ tăng cao kỷ lục ghi nhận tại Australia là một phần của xu hướng ấm lên trong thời gian dài do hoạt động đốt than đá, dầu mỏ và khí đốt.

Ông nhấn mạnh, nắng nóng khắc nghiệt đã gây ra những hậu quả thảm khốc tại Australia, cướp đi sinh mạng của nhiều người hơn bất cứ hiện tượng thời tiết cực đoan nào khác.

Australia đã trải qua một mùa hè với những đám cháy ở  khu vực phía Tây và lũ lụt ở khu vực bờ biển phía Đông. Ông Rice cho rằng, nếu không cắt giảm lượng khí thải nhà kính, thì mức nhiệt kỷ lục như ở Onslow sẽ trở nên phổ biến ở Australia. Theo ông Rice, đến năm 2030, các thành phố Sydney và Melbourne có thể trải qua những ngày hè lên tới 50,7°C.

Lần gần đây nhất, Australia ghi nhận mức nhiệt 50,7°C vào ngày 2/1/1960 tại sân bay Oodnadatta, bang  South Australia. Theo một báo cáo toàn cầu, nắng nóng đã khiến Australia thiệt hại trung bình 10,3 tỷ AUD (7,48 tỷ USD) và 218 giờ lao động mỗi năm trong 2 thập kỷ qua./.

KG (theo CNA/AFP, News24)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực