Nắng nóng kỷ lục ở miền Tây nước Mỹ

Thứ năm, 17/06/2021 16:26
(ĐCSVN) – Đợt nắng nóng nguy hiểm sẽ tiếp tục hoành hành khu vực Tây nam nước Mỹ trong tuần này, có thể lên mức cao hơn 49°C tại một số khu vực, làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán và tăng nguy cơ bùng phát các đám cháy mới.
 Miền Tây nước Mỹ đang chứng kiến đợt nắng nóng lịch sử. (Ảnh: Getty Images)

Thành phố Phoenix (bang Arizona) là khu vực chứng kiến mức nhiệt cao nhất trong tuần này, với mức 46°C (ngày 16/6) trong ngày thứ hai liên tiếp. Dự báo khu vực này sẽ hứng chịu mức nhiệt 47°C trong hai ngày tới. Tại thành phố Salt Lake của bang Utah, nhiệt độ đo được trong ngày 15/6 lên tới 42 độ C.

Theo nhà khí tượng học Julie Malingowski (thuộc Cơ quan Khí tượng Quốc gia – NWS), đây là đợt nắng nóng bất thường trong tháng 6. Các đợt nắng nóng lịch sử thường ảnh hưởng đến khu vực miền Tây nước Mỹ trong tháng 7 và 8. NWS dự báo, nhiệt độ tại khu vực này sẽ tiếp tục cao hơn mức bình thường trong suốt mùa hè.

Cơ quan thời tiết của Mỹ khuyến cáo mọi người không nên dành quá nhiều thời gian ở ngoài trời vào thời điểm nắng nóng gay gắt nhất trong ngày, mặc áo thoáng mát, giữ đủ nước cơ thể. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng đưa ra cảnh báo đỏ về nguy cơ xảy ra hỏa hoạn tại các bang Arizona, California, Nevada và Utah, trong bối cảnh các đám cháy rừng lớn đã bùng phát ở các bang Colorado và Arizona.

Tình trạng nắng nóng gay gắt cũng khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Các nhà khai thác mạng lưới điện ở Texas và California, các bang đông dân nhất của Mỹ, đã phải kêu gọi mọi người sử dụng điện tiết kiệm, nhất là khi nguồn điện khai thác từ thủy điện giảm do các dòng sông trở lên khô cạn. 

Các nhà khoa học nghiên cứu về hạn hán và biến đổi khí hậu cho biết, người dân sống ở miền Tây nước Mỹ có thể sẽ chứng kiến tình trạng nắng nóng tương tự trong những năm tới./.

K.G (theo AP, The Guardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực