Nguồn sống của hơn 3 tỷ người là từ đại dương

Thứ tư, 09/06/2021 14:21
(ĐCSVN) – Liên hợp quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của đại dương đối với đời sống văn hóa và sự tồn tại kinh tế của người dân trên thế giới, đồng thời cho biết hiện nguồn sống của hơn 3 tỷ người dựa vào đại dương, chủ yếu ở các nước đang phát triển.
leftcenterrightdel
Liên hợp quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của đại dương đối với đời sống văn hóa và sự tồn tại kinh tế của người dân trên thế giới. (Ảnh: UN) 

Nhân Ngày Đại dương Thế giới (8/6), Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết: Các vùng biển của chúng ta đang tràn ngập rác thải nhựa, có thể được tìm thấy từ các đảo san hô xa xôi nhất cho đến các rãnh sâu nhất của đại dương. Tình trạng đánh bắt quá mức cũng ảnh hưởng đến đại dương, dẫn đến thiệt hại hằng năm gần 90 tỷ USD lợi nhuận ròng. Điều này cũng làm tăng tính dễ bị tổn thương của phụ nữ, những người đóng vai trò quan trọng trong sự tồn tại của các doanh nghiệp đánh cá quy mô nhỏ.

Ông Guterres cũng cảnh báo: “Lượng khí thải carbon khiến các đại dương ấm lên và axit hóa, phá hủy đa dạng sinh học và mực nước biển dâng cao, đe dọa các bờ biển đông dân cư”.

Theo nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc, khi chúng ta cố gắng vượt qua COVID-19, chúng ta hãy chấm dứt cuộc chiến với thiên nhiên. Đây là điều cần thiết để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, đạt được mục tiêu 1,5°C đặt ra trong Thỏa thuận Paris và bảo đảm sức khỏe các đại dương của chúng ta cho các thế hệ hiện tại và tương lai.

Liên hợp quốc cũng nhắc lại rằng hiện nguồn sống của hơn 3 tỷ người dựa vào đại dương, chủ yếu ở các nước đang phát triển.

Cũng nhân Ngày Đại dương Thế giới, Ủy ban Hải dương học Liên chính phủ của UNESCO đã công bố các hành động chính thức được phê duyệt đầu tiên trong khuôn khổ Thập kỷ Đại dương vì Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, 2021-2030 (“Thập kỷ của Đại dương”)./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực