Nhật Bản: Vẫn còn hơn 300 người mất tích sau động đất

Thứ ba, 09/01/2024 09:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp tục ở miền Trung Nhật Bản – nơi hứng chịu trận động đất mạnh 7,6 độ kèm hàng trăm dư chấn xảy ra vào tuần trước.
 Hàng chục nghìn người dân đang phải tạm trú trong các trung tâm sơ tán ở tỉnh Ishikawa sau trận động đất (Ảnh: NHK)

Số liệu cập nhật mới nhất cho thấy, có ít nhất 168 người đã thiệt mạng và hơn 300 người khác vẫn mất tích ở tỉnh Ishikawa sau động đất.

Các quan chức địa phương vẫn đang cố gắng thu thập số liệu và đánh giá thiệt hại từ trận động đất và sóng thần.

Tuy nhiên, thời tiết lạnh giá và tuyết rơi dày đang bao trùm lên những khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Một số khu vực ghi nhận tuyết rơi dày lên tới hơn 10 cm, có thể khiến thêm nhiều nhà cửa bị sập và mưa kéo dài nhiều ngày có thể làm tăng nguy cơ sạt lở đất.

Tính đến ngày 7/1, có hơn 28.000 người đang sống trong các nơi trú ẩn ở tỉnh Ishikawa và 158 người ở tỉnh Toyama. Tại một số trung tâm sơ tán, người dân bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như sốt.

Chuyên gia y tế kêu gọi những người buộc phải sơ tán sau trận động đất mạnh cần giữ ấm để tránh bị hạ thân nhiệt giữa cái lạnh khắc nghiệt. Hiện nhiều người đang sống trong những nơi tạm trú, chẳng hạn như phòng tập thể dục, trong tình trạng mất điện và nước. Nhiệt độ đang giảm ở nhiều khu vực do tuyết rơi ngày càng dày đặc.

 Một quan chức thành phố Wajima mang thùng dầu hỏa đến làm nhiên liệu sưởi ấm cho người dân tại một trung tâm sơ tán (Ảnh: AP)

Trong khi đó, nhiều người trở nên suy sụp vì kiệt sức và căng thẳng, trong khi nhiều người lộ rõ sự cô đơn và đau buồn khi mất đi người thân.

Thống đốc tỉnh Ishikawa Hase Hiroshi cho biết: "Chúng ta phải ngăn chặn những cái chết liên quan đến thảm họa bằng mọi cách”. Cũng theo ông, những nỗ lực nhằm cải thiện môi trường tại các trung tâm sơ tán đang được thực hiện. Bên cạnh đó, ưu tiên hiện nay là cứu sống những người mắc kẹt dưới đống đổ nát và tiếp cận các cộng đồng bị cô lập. Hiện chính quyền đã triển khai nhiều máy bay trực thăng và binh lính tiếp cận các cộng đồng bị cô lập.

Trận động đất độ lớn 7,6 xảy ra ngày 1/1 bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa và các khu vực lân cận ở miền Trung Nhật Bản được gọi là "Động đất bán đảo Noto 2024".

Mỗi năm Nhật Bản hứng chịu hàng trăm trận động đất, song hầu hết giảm thiểu được thiệt hại nhờ các quy định xây dựng nghiêm ngặt được áp dụng trong hơn 40 năm qua. Tuy nhiên, nhiều ngôi nhà đã được xây dựng từ rất lâu, đặc biệt là tại các cộng đồng có tốc độ già hóa dân số nhanh ở các khu vực nông thôn, như ở Noto./.

 

PG (theo NHK, Japan Today)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực