Nhóm chuyên gia của WHO đánh giá về COVID-19

Thứ sáu, 23/10/2020 15:00
(ĐCSVN) – Nhóm chuyên gia độc lập về việc chuẩn bị và ứng phó với đại dịch của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang làm việc để thiết lập một mốc thời gian chính xác về sự xuất hiện, các khuyến nghị toàn cầu, ứng phó quốc gia và tác động của SARS-CoV2, loại virus gây ra bệnh COVID-19.

Mỹ vẫn là nước có ca nhiễm bệnh và tử vong nhiều nhất do COVID-19

 Phụ nữ được điều trị ở Mexico. (Ảnh: WHO).

Bà Helen Clark, đồng Chủ tịch Nhóm chuyên gia độc lập cho biết: Nhóm độc lập tìm cách xác định tại sao SARS-CoV2 lại biến thành đại dịch toàn cầu, phân tích về những gì đã xảy ra theo dòng thời gian và xác định các bài học kinh nghiệm.

Để giúp thiết lập mốc thời gian, Nhóm sẽ tham khảo ý kiến của các chuyên gia về dịch tễ học và xem xét các tài liệu khoa học. Nhóm cũng sẽ phối hợp với các nhà khoa học điều tra nguồn gốc của virus, xem xét các khuyến nghị từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khi đại dịch COVID-19 lây lan.

Ngoài ra, Nhóm sẽ thực hiện phân tích tài liệu xám, bao gồm các phương tiện truyền thông và các báo cáo khác, đồng thời xem xét các tài liệu nội bộ của WHO khi cần thiết. Thông tin bổ sung, chẳng hạn như dữ liệu về tỷ lệ tử vong cao hơn, cũng sẽ được xem xét.

Nhóm độc lập cũng thiết lập một khuôn khổ để hiểu các phản ứng quốc gia và địa phương.

Bà Ellen Johnson Sirleaf, đồng Chủ tịch của Nhóm chuyên gia độc lập cho biết: “Nhóm chuyên gia sẽ xem xét các cách khác nhau mà các quốc gia đã phản ứng và cách họ ảnh hưởng đến quỹ đạo của đại dịch”. “Sự sẵn lòng và khả năng của các quốc gia trong việc ứng phó với COVID-19 đã có tác động đến sự lây lan hoặc hạn chế của COVID-19, đối với việc mọi người đã bị ốm hay vẫn khỏe mạnh, và thực tế là các nền kinh tế đã bị lung lay hoặc được bảo vệ” – bà lập luận.

Điều phối các phản ứng quốc gia và địa phương

Nhóm chuyên gia sẽ ghi lại các hành động trong các lĩnh vực như điều phối các phản ứng quốc gia và địa phương, chuẩn bị hệ thống y tế cho đại dịch, sự tham gia của cộng đồng, và thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và sức khỏe cộng đồng và kiểm soát biên giới.

Các quốc gia phân tích sẽ được lựa chọn dựa trên những tiêu chí như loại dịch, chẳng hạn như COVID-19 có được kiểm soát nhanh chóng hay không, nó bùng phát nhanh chóng và sau đó được kiểm soát hay không,  nó bao gồm nhiều hơn một làn sóng lây nhiễm hay không hoặc nó không được điều trị nhanh chóng và tiếp tục bùng phát.

Lời mời chia sẻ kinh nghiệm, quan điểm và ý tưởng thông qua bảng câu hỏi trực tuyến sẽ sớm được đăng trên trang web của Nhóm.

Việc phân tích các sự kiện và bài học kinh nghiệm của Nhóm chuyên gia độc lập sẽ góp phần đưa ra các khuyến nghị. Như các đồng Chủ tịch đã phát biểu tại cuộc họp thứ hai vào ngày 20 – 21/10 vừa qua, các khuyến nghị của nhóm phải "có hiệu lực thi hành, chỉ định chủ sở hữu và chỉ ra cả khung thời gian cũng như nguồn lực tài chính và nhân lực cần thiết để thực hiện chúng".

Nhóm độc lập sẽ dựa trên kiến thức của nhiều chuyên gia có chuyên môn về các chủ đề được thảo luận và kinh nghiệm của những người đã bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch.

Bà Ellen Johnson Sirleaf cho biết: “Nhóm muốn nghe ý kiến của tất cả những ai muốn đóng góp”. “Chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc tham vấn chuyên gia riêng, hội thảo trên web mở và các cuộc họp “town hall”, và chúng tôi sẽ gặp gỡ các nhóm không có quyền truy cập trực tuyến. Chúng tôi mời bất kỳ nhóm hoặc cá nhân nào có ý kiến về tương lai của việc chuẩn bị và ứng phó với đại dịch để chia sẻ những đóng góp của họ với chúng tôi” – bà nói thêm.

Nhóm các chuyên gia độc lập do Tổng Giám đốc WHO thành lập theo nghị quyết 73.1 của Đại hội đồng Y tế Thế giới. Nhóm có 13 thành viên, bao gồm đồng Chủ tịch Helen Clark, cựu Thủ tướng New Zealand và Ellen Johnson Sirleaf, cựu Tổng thống Liberia.

Nhóm sẽ thiết lập dữ kiện về các phản ứng toàn cầu và quốc gia đối với COVID-19, chắt lọc các bài học kinh nghiệm và đưa ra các khuyến nghị về cách thế giới có thể chuẩn bị tốt hơn để ứng phó với đại dịch hiện tại và các mối đe dọa sức khỏe toàn cầu trong tương lai./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực