Phòng ngừa là phương thức hiệu quả nhất để chấm dứt mối đe dọa khủng bố

Thứ ba, 20/06/2023 16:01
(ĐCSVN) – Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres chỉ ra các nhiệm vụ trọng tâm để đẩy mạnh nỗ lực chống khủng bố, trong đó đề cao các công cụ quan trọng, coi phòng ngừa là phương thức hiệu quả nhất để đẩy lùi khủng bố, củng cố vững chắc tất cả các chính sách và sáng kiến chống khủng bố về nhân quyền và bảo đảm nguồn kinh phí.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (Ảnh: Xinhua) 

Ngày 19/6, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế tập trung vào việc phòng ngừa như một cách tiếp cận hiệu quả nhất để chấm dứt mối đe dọa khủng bố toàn cầu.

Phát biểu tại một Hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc với sự tham dự của người đứng đầu cơ quan chống khủng bố của các quốc gia thành viên, ông Guterres nhấn mạnh: “Phòng ngừa không chỉ đơn thuần là ngăn chặn các cuộc tấn công và phá vỡ các âm mưu tấn công khủng bố… Điều đó có nghĩa là ngăn chặn các nguyên nhân cơ bản có thể dẫn đến chủ nghĩa khủng bố ngay từ đầu như: nghèo đói, phân biệt đối xử, sự bất mãn, cơ sở hạ tầng và thể chế yếu kém cũng như các hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng”.

Theo người đứng đầu Liên hợp quốc, phòng ngừa có nghĩa là đặt nhân quyền và pháp quyền làm trọng tâm cho tất cả những hành động của chúng ta. Ông Guterres cho rằng: “Chủ nghĩa khủng bố âm thầm hình thành trong các cuộc khủng hoảng phức tạp đang nhấn chìm thế giới. Từ cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng, biến đổi khí hậu ngày càng trở nên trầm trọng đang làm gia tăng sự cạnh tranh đối với các nguồn tài nguyên khan hiếm và buộc mọi người phải rời bỏ nhà cửa. Trong khi đó, không gian mạng lại là nơi xuất hiện định kiến, phân biệt đối xử, coi thường phụ nữ, chia rẽ xã hội và hận thù”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng chỉ ra các nhiệm vụ trọng tâm để đẩy mạnh nỗ lực chống khủng bố, trong đó đề cao các công cụ quan trọng, coi phòng ngừa là phương thức hiệu quả nhất để đẩy lùi khủng bố, củng cố vững chắc tất cả các chính sách và sáng kiến chống khủng bố về nhân quyền và bảo đảm nguồn kinh phí.

Ông Guterres nhấn mạnh, Liên hợp quốc đang đối mặt với sự thiếu hụt kinh phí ngày càng trầm trọng. Tình trạng này sẽ tác động nghiêm trọng đến những nỗ lực gìn giữ hòa bình cũng như hoạt động của Văn phòng chống khủng bố của Liên hợp quốc. Qua đó, người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên thực hiện cam kết tài trợ của mình và đảm bảo rằng Liên hợp quốc có nguồn lực để giải quyết thách thức chung này.

Ông Guterres chỉ ra rằng chủ nghĩa khủng bố tác động đến mọi khu vực và gây ra những cuộc khủng hoảng phức tạp trên thế giới. “Khi nói đến việc chống khủng bố, chúng ta phải cùng nhau chống lại mối đe dọa toàn cầu này… Nhân danh tất cả những người đã và đang phải gánh chịu hậu quả, cũng như nhân danh tất cả các nạn nhân và những người còn sống sót, chúng ta hãy đẩy mạnh hành động để tạo ra một tương lai không có chủ nghĩa khủng bố” – người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh./.

T.Lan (Theo UN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực