Quyền trẻ em đang bị suy giảm nghiêm trọng trên thế giới

Thứ ba, 17/01/2023 17:13
(ĐCSVN) – “Sự tôn trọng quyền trẻ em đang bị suy giảm nghiêm trọng trên thế giới”. Đây là nhận xét vừa được Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Turk đưa ra ngày 16/1 nhân khai mạc phiên họp thứ 92 của Ủy ban về Quyền trẻ em.
 Trẻ em ở Bol, TChad trong một giờ học tại trường. (Ảnh: UN)

Theo Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Türk, đại dịch COVID-19, xung đột và các cuộc khủng hoảng nhân đạo khác cũng như biến đổi khí hậu đã làm tình hình thêm tồi tệ. “Trẻ em đã phải gánh chịu những nỗ lực ứng phó với đại dịch COVID-19, đặc biệt là liên quan đến quyền được giáo dục” – ông Türk nói và cho biết thêm rằng thực tế biến đổi khí hậu đe dọa cuộc sống hiện tại và tương lai của các em.

Theo người đứng đầu về nhân quyền của Liên hợp quốc, những người bảo vệ quyền của trẻ em phải đối mặt với nhiều khó khăn gia tăng ở nhiều quốc gia.

Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc cho biết nhiều trẻ em, ở tất cả các khu vực trên thế giới, tiếp tục sống trong các vùng chiến tranh hoặc với các nhu cầu nhân đạo nghiêm trọng. Và trong tất cả các cuộc khủng hoảng, trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Số liệu phản ánh "một thực tế ớn lạnh" – ông Volker Türk đánh giá. Trẻ em chiếm 41% trong số hơn 100 triệu người buộc phải di dời trên thế giới.

Tại 15 quốc gia bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, khoảng 40 triệu trẻ em bị mất an ninh lương thực trầm trọng. Các em thậm chí không thể nhận được "mức tối thiểu mà các em cần để lớn lên và phát triển trong thời thơ ấu".

Về vấn đề này, Cao ủy Nhân quyền nhắc lại rằng báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc về tình trạng an ninh lương thực và dinh dưỡng cho thấy thế giới đang thụt lùi trong nỗ lực xóa bỏ nạn đói và suy dinh dưỡng nói chung.

Tuy nhiên, đối mặt với những con số đáng lo ngại này, nhà lãnh đạo về nhân quyền của Liên hợp quốc cho rằng tiếng nói của trẻ em có thể “dẫn đường cho các cuộc tranh luận về số phận của trẻ em” trên thế giới./.

Khánh Linh (Theo UN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực