Số ca mắc sốt rét tại Campuchia giảm mạnh

Thứ hai, 24/04/2023 17:47
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Campuchia đã giảm mạnh các ca mắc bệnh sốt rét trong 11 năm qua, đồng thời không ghi nhận trường hợp tử vong nào vì căn bệnh này kể từ năm 2018.
 Mô hình muỗi khổng lồ được trưng bày để giáo dục trẻ em Campuchia về phòng chống bệnh sốt rét. (Ảnh: Khmer Times)

Trong thông điệp đưa ra ngày trước thềm Ngày Thế giới phòng chống bệnh sốt rét năm nay (25/4/2023), Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen Hunsen cho biết, trong năm 2022, Campuchia chỉ ghi nhận 4.041 trường hợp mắc sốt rét, giảm đáng kể so với hơn 110.000 trường hợp (trong đó có hơn 500 ca tử vong) vào năm 2010. “Kể từ năm 2018 đến nay, chúng ta không ghi nhận trường hợp tử vong nào vì sốt rét. Chính phủ cam kết loại trừ hoàn toàn bệnh sốt rét tại Campuchia vào năm 2025” – Thủ tướng Hun Sen nói.

Ông Huy Rekol, Giám đốc Trung tâm Phòng chống Ký sinh trùng, Côn trùng và Sốt rét Quốc gia của Campuchia, cho rằng số ca mắc sốt rét giảm mạnh là do người dân có phản ứng giám sát tốt hơn, nâng cao nhận thức, trang thiết bị đầy đủ như: thiết bị xét nghiệm sốt rét, màn tẩm hóa chất diệt côn trùng và thuốc chống sốt rét.

Trước đó, trong thông điệp đưa ra nhân Ngày Thế giới phòng chống bệnh sốt rét 2022, Thủ tướng Hun Sen đã kêu gọi người dân Campuchia tiếp tục duy trì cảnh giác và hướng tới mục tiêu không có ca bệnh sốt rét.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Campuchia cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy tư duy và thực hành tích cực nhằm cải thiện phúc lợi của người dân. “Tất cả các bên liên quan phải tiếp tục và hành động nhanh chóng trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét theo tinh thần trong chiến dịch phòng chống bệnh sốt rét giai đoạn 2021-2025 của Campuchia” – Thủ tướng Hun Sen nêu rõ.

Sốt rét là bệnh truyền nhiễm do muỗi vằn gây ra, thường gặp vào mùa mưa và chủ yếu xảy ra ở các tỉnh rừng núi. Ngày 25/4 hàng năm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống bệnh sốt rét nhằm nhấn mạnh cam kết cộng đồng về bệnh sốt rét, cũng như sức mạnh toàn cầu trong việc đoàn kết vì mục tiêu chung hướng đến một thế giới không còn bệnh sốt rét. /.

T.Lan (Theo Xinhua, khmertimes)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực