Số người di tản trong nước trên toàn thế giới cao kỷ lục trong năm 2022

Thứ sáu, 12/05/2023 16:08
(ĐCSVN) – Ảnh hưởng từ các cuộc xung đột vũ trang và các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên khắp thế giới đã làm tăng số người phải rời bỏ nhà cửa trong nước lên mức kỷ lục 71,1 triệu người vào cuối năm 2022.
 Pakistan là một trong những quốc gia đứng đầu danh sách về số người phải di tản trong nước do thiên tai vào năm 2022. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Theo báo cáo chung của Trung tâm Giám sát di cư nội địa (IDMC) và Hội đồng Di cư Na Uy (NRC), số người di cư trong nước trong năm 2022 trên toàn thế giới là 71,1 triệu người, tăng 20% so với một năm trước và cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, 60,9 triệu lượt người lần đầu di cư, một số trường hợp buộc phải di chuyển nhiều lần trong năm. Con số này tăng 60% so với khoảng 38 triệu lượt người vào năm 2021.

Báo cáo cho biết, sự chồng chéo của các cuộc khủng hoảng địa chính trị, tranh chấp quyền lực nội bộ và thảm họa môi trường đã làm gia tăng tình trạng di dời nhà cửa, không những vậy còn ảnh hưởng  đến những người dễ bị tổn thương nhất.

Trong đó, số lượng người di cư trong nước để tránh các cuộc xung đột đã tăng lên 28,3 triệu người trên thế giới, gần gấp đôi so với một năm trước đó và cao hơn 3 lần so với mức trung bình hằng năm trong thập niên qua. Khu vực châu Phi cận Sahara cũng chứng kiến khoảng 16,5 triệu người phải rời khỏi nơi cư trú, trong đó hơn một nửa là do các cuộc xung đột tại CHDC Congo và Ethiopia.

Năm 2022 cũng ghi nhận 32,6 triệu người di cư do các thảm họa thiên nhiên và khí hậu, tăng 40% so với năm 2021. Trong đó, 8 triệu người dân đã buộc phải rời bỏ nhà cửa do tình trạng lũ lụt nghiêm trọng tại Pakistan.

Theo báo cáo, 10 quốc gia bao gồm: Syria, Afghanistan, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ukraine, Colombia, Ethiopia, Yemen, Nigeria, Somalia và Sudan chiếm gần 3/4 số người phải di tản trong nước.

Dự báo số người di cư trong nước có thể vẫn sẽ tăng trong năm nay, một phần là do các cuộc xung đột mới nổ ra như tại Sudan. Theo số liệu của Liên hợp quốc, hơn 700.000 người đã phải di tản trong nước kể từ khi cuộc giao tranh nổ ra hôm 15/4 ở Sudan, trong khi đó có khoảng 150.000 người khác đã phải di cư sang nước ngoài./.

KG (theo DW, ABC News/AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực