Sức mạnh của sự kết nối, tình đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố

Thứ bảy, 21/08/2021 11:49
(ĐCSVN) – Các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày quốc tế tưởng niệm các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố (21/8) lần thứ Tư được tổ chức nhằm nhấn mạnh sự cần thiết của sự kết nối, đoàn kết và tiếp tục cảnh giác trước mối đe dọa khủng bố ngày càng thay đổi.

Ngày 20/8, những người sống sót sau các vụ khủng bố và các quan chức Liên hợp quốc đã cùng nhau tổ chức một sự kiện cấp cao đánh dấu Ngày quốc tế tưởng niệm các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố. Sự kiện bao gồm các bài phát biểu quan trọng, buổi thảo luận và ra mắt bộ phim “Sống sót sau khủng bố: Sức mạnh của sự kết nối”.

Phát biểu khai mạc sự kiện cấp cao này, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết, sự kiện này được tổ chức nhằm tưởng nhớ và tôn vinh những cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội đã bị tổn thương bởi các hành động khủng bố. Sự kiện năm nay được tổ chức với chủ đề tập trung vào “các kết nối” và tầm quan trọng của chúng đối với các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch hiện nay.

 Khủng bố luôn là mối đe dọa đối với mọi người dân trên toàn cầu  (Ảnh minh họa: UNHCR).

Tháng 9/2021 là tròn 20 năm kể từ khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở New York và Washington DC (Mỹ) cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người, khoảng 6.000 người bị thương. Cuộc tấn công đã vấp phải sự kinh hoàng và phẫn nộ của toàn thế giới. Theo Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres, kể từ đó đến nay, chủ nghĩa khủng bố đã có những hình thức mới và trước đây không tưởng tượng được.

Nhấn mạnh chủ đề của Ngày quốc tế tưởng niệm các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố năm nay, người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh: Kết nối chính là yếu tố quan trọng đối với các nạn nhân của khủng bố, giúp họ cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Thông điệp ông muốn gửi tới tất cả các nạn nhân và người sống sót sau khủng bố là: “Các bạn không đơn độc”. Bên cạnh đó, Tổng thư ký cũng nói đến trách nhiệm chung của cộng đồng toàn cầu trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố trong tương lai; đồng thời cho rằng cần có kế hoạch hỗ trợ toàn diện để giải quyết nhu cầu của các nạn nhân khủng bố và gia đình của họ.

Trước ngày diễn ra các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày quốc tế tưởng niệm các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 19/8 đã tổ chức phiên họp về mối đe dọa của các nhóm khủng bố đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Các thành viên Hội đồng Bảo an cũng bày tỏ lo ngại về một số diễn biến mới đây nhất tại Afghanistan, nhấn mạnh việc cần có các biện pháp tổng thể nhằm tránh khủng bố sử dụng khu vực này làm "nơi ẩn náu an toàn".

Cũng trong ngày 19/8, các nước Hội đồng Bảo an đã thống nhất đưa ra một Tuyên bố báo chí về nội dung trao đổi tại cuộc họp, trong đó tái khẳng định quyết tâm của cộng đồng quốc tế trong loại bỏ khủng bố. Tuyên bố báo chí cũng nhấn mạnh nhu cầu cần tăng cường hợp tác quốc tế về chống khủng bố một cách toàn diện nhằm mục tiêu duy trì hòa bình, ổn định và phát triển.

Cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan là cuộc chiến lâu dài và phức tạp của toàn thế giới. Trong 20 năm qua, nguy cơ khủng bố toàn cầu tiếp tục phát triển, các nhóm khủng bố quốc tế không ngừng tìm kiếm các phương thức hoạt động mới, đẩy mạnh sử dụng không gian mạng và công nghệ thông tin, cấu kết với tội phạm xuyên quốc gia. Điều này đòi hỏi sự đoàn kết, chung tay và tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong các nỗ lực phòng chống chủ nghĩa khủng bố trên toàn cầu./.

Ngày 19/12/2017, theo đề nghị của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết tuyên bố ngày 21/8 hằng năm là Ngày quốc tế tưởng niệm các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố. Thông qua nghị quyết này, Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức, đồng thời nhấn mạnh rằng tất cả các hành động khủng bố, không có ngoại lệ, đều là tội phạm và vô lý, bất kể động lực, địa điểm, thời gian hoặc thủ phạm gây ra các hành động khủng bố.

 

 

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực