Tăng cường hành động để khắc phục tổn thất trong lĩnh vực du lịch

Thứ hai, 12/04/2021 16:42
(ĐCSVN) – Dữ liệu mới nhất do Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) thu thập cho thấy lượng khách quốc tế đến đã giảm 87% trong tháng 1 năm nay so với cùng kỳ năm trước. Rõ ràng, cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch COVID-19 gây ra đã có tác động nghiêm trọng đến du lịch quốc tế.
 Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành du lịch trên thế giới.
(Ảnh minh họa: Khánh Linh)

UNWTO cho rằng việc phối hợp tốt hơn các nghị định thư về du lịch giữa các quốc gia có thể bảo đảm khởi động lại ngành du lịch một cách an toàn và ngăn ngừa một năm thiệt hại lớn nữa cho ngành này.

Sau khi kết thúc khó khăn vào năm 2020, du lịch toàn cầu tiếp tục ghi nhận mức giảm và thua lỗ vào đầu năm nay, khi các quốc gia thắt chặt hạn chế đi lại để ứng phó với các giai đoạn nhiễm mới của đại dịch COVID-19.

Theo cơ quan của Liên hợp quốc, lượng khách du lịch sụt giảm “ngoạn mục” đã ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia.

Hành động khẩn cấp

Theo UNWTO, cộng đồng quốc tế phải thực hiện các biện pháp mạnh mẽ và khẩn cấp để bảo đảm một năm có kết quả tốt hơn cho ngành du lịch, bởi vì nhiều người và công ty phụ thuộc vào lĩnh vực này để tồn tại.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục có mức độ hạn chế đi lại cao nhất và ghi nhận mức giảm lượng khách quốc tế nhiều nhất trong tháng 1: 96%. Châu Âu và châu Phi giảm 85% lượng khách đến, trong khi Trung Đông giảm 84%.

Lượng khách quốc tế đến châu Mỹ cũng giảm 77% trong tháng 1 năm nay, sau khi đạt kết quả tốt hơn một chút trong quý cuối cùng của năm ngoái.

Tổng thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili đánh giá rằng sự phối hợp tốt hơn giữa các quốc gia và sự hài hòa giữa các nghị định thư về du lịch và y tế là điều cần thiết để khôi phục niềm tin vào ngành du lịch và cho phép nó hoạt động trở lại một cách an toàn trước thời điểm phát triển mạnh nhất của mùa hè ở Bắc bán cầu.

Các điểm đến đã đóng cửa

Với 32% tổng số điểm đến trên toàn cầu vẫn hoàn toàn đóng cửa với khách du lịch vào đầu tháng 2, UNWTO dự báo nửa đầu năm nay sẽ còn rất khó khăn trong lĩnh vực này. Lượng khách quốc tế dự kiến sẽ giảm khoảng 85% từ quý đầu tiên của năm 2021 so với cùng kỳ năm 2019. Con số này sẽ làm mất đi khoảng 260 triệu lượt khách quốc tế so với thời kỳ trước đại dịch.

UNWTO đã xác định hai kịch bản cho năm nay, trong đó dự kiến khả năng hoạt động trở lại của các chuyến du lịch quốc tế trong nửa cuối năm. Kịch bản này dựa trên một số yếu tố như: Việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại, thành công của các chương trình tiêm chủng hoặc ra đời các nghị định thư hài hòa.

Kịch bản đầu tiên cho thấy sự phục hồi vào tháng 7, dẫn đến lượng khách quốc tế đến tăng 66% trong năm 2021 so với mức thấp lịch sử vào năm 2020. Trong trường hợp này, lượng khách đến vẫn thấp hơn 55% so với mức được ghi nhận vào năm 2019.

Kịch bản thứ hai cho thấy khả năng phục hồi trong tháng 9, dẫn đến lượng khách tăng 22% so với năm ngoái. Trong trường hợp này, kết quả vẫn sẽ thấp hơn 67% so với năm 2019./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực