Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu

Thứ sáu, 15/10/2021 01:34
(ĐCSVN) - Tại Diễn đàn “Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu”, đại diện các nhà tài trợ, các tổ chức phi chính phủ quốc tế và trong nước, các cơ quan nghiên cứu hoạt động trong lĩnh vực ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu đã trao đổi về các bài học kinh nghiệm, thực tiễn tốt và các mô hình ứng phó với thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Các đại biểu tham dự Diễn đàn theo hình thức trực tuyến (Ảnh: AAV) 

Diễn đàn là một hoạt động trong khuôn khổ dự án “Xây dựng năng lực cho cộng đồng nhằm ứng phó với thiên tai” - giai đoạn hai do tổ chức Bánh Mỳ Thế Giới (BfdW) và tổ chức ActionAid Việt nam (AAV) tài trợ; Quỹ hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) thực hiện từ tháng 8/2019 đến tháng 6/2022 tại huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng và thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

Với diện tích khoảng 4 triệu ha và nằm ở hạ lưu sông Mekong, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vựa lúa lớn có trọng trách đảm bảo an ninh lương thực cho cả nước. Tuy nhiên, ĐBSCL cũng là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới về các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, như  hạn hán, xâm nhập mặn do mực nước biển dâng cao, sạt lở bờ sông, lốc xoáy, bão và các rủi ro liên quan đến khí hậu khác. Tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai diễn ra gay gắt khiến một vùng lớn lúa, rau màu, cây ăn quả của Sóc Trăng, Trà Vinh và các tỉnh lân cận thuộc ĐBSCL bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Thực tế này đòi hỏi người dân phải được nâng cao năng lực, thay đổi thói quen sinh hoạt, chuyển đổi sản xuất… để tăng cường khả năng chống chịu và thích ứng.

Mặc dù diễn ra theo hình thức trực tuyến song Diễn đàn đã thu hút sự tham gia đông đảo của các đại biểu là đại diện các nhà tài trợ, các tổ chức phi chính phủ quốc tế và trong nước, các cơ quan nghiên cứu hoạt động trong lĩnh vực ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu, các đơn vị đối tác, Ban quản lý Chương trình Hỗ trợ Phát triển huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng và thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.  Tại Diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi thẳng thắn và tích cực về các bài học kinh nghiệm, thực tiễn tốt và các mô hình ứng phó với thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu do các tổ chức thực hiện. Đồng thời, các đại biểu cũng đóng góp ý kiến để xây dựng một bản kiến nghị về chính sách phân bổ nguồn lực cho cấp xã/phường cũng như tăng cường năng lực để có thể hỗ trợ cộng đồng bị ảnh hưởng ứng phó và chống chịu tốt hơn với rủi ro thiên tai và biến đối khí hậu trong thời gian tới.

Nhấn mạnh về ý nghĩa của Diễn đàn “Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu”, ông Nguyễn Thanh Nam, Chi cục Trưởng - Văn phòng phía Nam của Tổng cục Phòng chống Thiên tai – Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông Thôn cho biết: “Diễn đàn này góp phần vào việc thực hiện Kế hoạch quốc gia thích ứng với BĐKH giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thực hiện Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 31/10/2016 của Chính phủ phê duyệt Thỏa thuận Paris về thích ứng BĐKH. Điều này có ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh tình hình thiên tai và biến đổi khí hậu ngày càng ảnh hưởng nghiêm trọng tại Việt Nam nói chung và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng.”

 

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực