Thế giới có hơn 5.300 ca bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận, 85% ở châu Âu

Thứ tư, 06/07/2022 11:13
(ĐCSVN) – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngày 5/7, cho biết ít nhất 5.322 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận, đồng thời lưu ý rằng với 85% trường hợp nhiễm, châu Âu vẫn là châu lục bị ảnh hưởng nhiều hơn.
 Bệnh đậu mùa khỉ đang lan rộng ở châu Âu và Bắc Mỹ. (Ảnh: UN)

Với 5.322 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận trong phòng thí nghiệm, đây là mức tăng hơn 50% so với đánh giá trước đó vào ngày 22/6. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết ở giai đoạn hiện tại, căn bệnh này chỉ gây ra 1 ca tử vong.

Cho đến nay, châu Âu vẫn là khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi virus, với 53 quốc gia hiện bị ảnh hưởng. Người phát ngôn Fadela Chaib nói trong một cuộc họp báo tại Geneva: “85% các trường hợp mắc bệnh là ở châu Âu, tiếp theo là khu vực châu Phi, châu Mỹ, Đông Địa Trung Hải và Thái Bình Dương”.

Số ca nhiễm tăng mạnh trong những ngày gần đây. Báo cáo mới nhất ngày 30/6 tăng 55,9% so với lần thống kê trước đó.

Người phát ngôn của WHO cho biết trong khi phần lớn các trường hợp được xác định liên quan đến nam giới quan hệ tình dục đồng giới, “các nhóm dễ bị tổn thương khác cũng có nguy cơ mắc bệnh”. Theo bà Fadela Chaib, “đã có một vài trường hợp ở trẻ em (và) ở những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại”.

Mặc dù số ca mắc bệnh đang tăng lên, nhưng cơ quan y tế của Liên hợp quốc vẫn chưa ấn định ngày họp lần thứ hai của Ủy ban Khẩn cấp về bệnh đậu mùa ở khỉ, sau cuộc họp đầu tiên vào ngày 23/6 vừa qua.

Tổ chức Y tế Thế giới đã quyết định rằng sự bùng phát các ca bệnh đậu mùa khỉ hiện nay, mặc dù rất đáng lo ngại, song không phải là "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm", mức báo động cao nhất của tổ chức này. Bà Fadela Chaib kết luận: “WHO tiếp tục yêu cầu các quốc gia đặc biệt chú ý đến các trường hợp mắc bệnh đậu mùa ở khỉ, trong nỗ lực ngăn chặn các ca nhiễm mới”./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực