Thế giới trải qua tuần nóng nhất trong lịch sử

Thứ ba, 11/07/2023 14:30
(ĐCSVN) – Tuần đầu tiên của tháng 7/2023 là tuần nóng nhất được ghi nhận trên toàn cầu.

Thông tin trên được Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đưa ra ngày 10/7, sau khi tháng 6 vừa qua được ghi nhận là tháng 6 nóng nhất trong lịch sử.

“Thế giới vừa trải qua tuần nóng nhất được ghi nhận theo dữ liệu sơ bộ”, WMO cho biết.

 Nhân viên cứu hỏa đưa một người phụ nữ di cư bị kiệt sức vì nắng nóng lên cáng ở khu vực biên giới Eagle Pass, Texas, Mỹ (Ảnh: Reuters)

Theo các nhà khoa học, nhiệt độ bề mặt toàn cầu đã tăng khoảng 1,1 độ C kể từ năm 1880, khiến nhiệt độ cực cao xảy ra thường xuyên hơn, trong khi trái đất nóng lên làm tăng nguy cơ mưa lớn do bầu khí quyển ấm có thể chứa nhiều nước hơn.

Dữ liệu về nhiệt độ là dữ liệu mới nhất trong số các kỷ lục được ghi nhận trong nửa năm qua. Nửa năm qua, thế giới liên tục hứng chịu những hệ lụy từ biến đổi khí hậu, trong đó có tình trạng hạn hán kéo dài ở Tây Ban Nha và những đợt nắng nóng gay gắt ở Trung Quốc cũng như Mỹ.

WMO cho biết, nhiệt độ đang phá kỷ lục cả trên đất liền và đại dương, với tác động tàn phá tiềm ẩn đối với hệ sinh thái và môi trường.

Theo WMO, nguyên nhân của sự nóng lên này là do biến đổi khí hậu và El Nino - hiện tượng nóng lên bất thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương.

Ông Christopher Hewitt –  Giám đốc dịch vụ khí hậu của WMO  cảnh báo nhiều kỷ lục thế giới về thời tiết cực đoan có thể bị phá vỡ trong thời gian tới, với hiện tượng El Nino có thể kéo dài và gây tác động cho đến năm 2024.

Châu Âu đã trải qua năm 2022 nóng nhất trong lịch sử. Một nghiên cứu mới được công bố cho biết hơn 61.000 người đã tử vong vì nắng nóng trong mùa hè năm 2022 tại châu Âu, phần lớn là người trên 80 tuổi. Theo nghiên cứu, nếu không có hành động can thiệp, đến năm 2030, châu Âu sẽ đối mặt với tình trạng trung bình mỗi mùa hè có hơn 68.000 ca tử vong liên quan đến nắng nóng.

Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) mới đây cảnh báo hơn 50 triệu người Mỹ sẽ phải hứng chịu nhiệt độ cao nguy hiểm trong tuần này, khi một đợt nắng nóng hoành hành khắp miền Nam nước Mỹ, trong đó có các bang California, Texas và Florida./.

K.G (theo AFP, Aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực