Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi đưa ra giải pháp phục hồi cho năm 2022

Thứ tư, 29/12/2021 18:01
(ĐCSVN) – Vài ngày trước thềm năm mới, ngày 28/12, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã gửi thông điệp tràn đầy hy vọng về khả năng phục hồi của thế giới sau khi phải đối mặt với đại dịch COVID-19 suốt hai năm qua, chưa kể đến biến đổi khí hậu, xung đột và đói nghèo.
 Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres nói chuyện với Yeashea Braddock, quản lý hoạt động tại một trường trung học ở Bronx, New York, Mỹ. (Ảnh: UN)

Trong thông điệp được đưa ra, người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết: "Tôi gửi đến tất cả các bạn lời chúc tốt đẹp nhất về hạnh phúc và hòa bình trong Năm mới". Ông nhấn mạnh: “Thế giới chào đón năm 2022 khi hy vọng của chúng ta về tương lai được thử thách, thông qua việc làm trầm trọng thêm tình trạng nghèo đói và gia tăng bất bình đẳng, bởi vaccine COVID-19 được phân phối không đồng đều, không đủ cam kết về khí hậu và bởi những xung đột dai dẳng, chia rẽ và thông tin sai lệch”.

Theo Tổng thư ký António Guterres, đây không chỉ là những phiên tòa chính trị, mà là những phiên tòa “đạo đức và sự sống còn”. Ông nói thêm: “Những thử thách mà nhân loại có thể vượt qua nếu chúng ta cam kết đưa năm 2022 trở thành năm phục hồi cho tất cả mọi người”.

Nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc kêu gọi thực hiện "một kế hoạch can đảm để tiêm chủng cho tất cả mọi người, ở mọi nơi". Ông cũng đồng thời kêu gọi sự phục hồi của các nền kinh tế, "các nước giàu hỗ trợ các nước đang phát triển về tài chính, đầu tư và xóa nợ". Tổng thư ký bày tỏ mong muốn sự phục hồi sau cuộc khủng hoảng COVID-19 sẽ "lật ngược lại sự ngờ vực và chia rẽ" và "trả lại tất cả vị trí cho khoa học, thực tế và lẽ phải".

Tổng thư ký cũng kêu gọi khôi phục sau xung đột, “trên tinh thần đối thoại, thỏa hiệp và hòa giải mới” và phục hồi cho hành tinh của chúng ta “thông qua các cam kết về khí hậu phù hợp với mức độ và tính cấp bách của cuộc khủng hoảng”. Theo ông, "thời gian thử thách cũng là lúc có cơ hội lớn", "đoàn kết đến với nhau", "đoàn kết xung quanh các giải pháp có thể có lợi cho mọi người", và "cùng tiến lên - cùng nhau - tràn đầy hy vọng vào những gì gia đình nhân loại của chúng ta có thể hoàn thành”. Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi: “Cùng nhau, chúng ta hãy đưa ra giải pháp phục hồi cho năm 2022. Vì con người, hành tinh và sự thịnh vượng”./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực