Trẻ em châu Phi phải chịu nhiều “gánh nặng” do biến đổi khí hậu​

Thứ bảy, 02/09/2023 09:09
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Theo báo cáo vừa được Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố ngày 1/9, trẻ em châu Phi nằm trong số những đối tượng có nguy cơ cao nhất phải chịu tác động của biến đổi khí hậu, nhưng các em đang bị thiếu nguồn tài trợ cần thiết để giúp thích nghi, sống sót và ứng phó với cuộc khủng hoảng này.
 Trẻ em ở châu Phi là một trong những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất bởi biến đổi khí hậu. (Ảnh: UNICEF)

Báo cáo được công bố vào thời điểm các nhà lãnh đạo chuẩn bị tập trung cho Hội nghị thượng đỉnh về Khí hậu châu Phi, diễn ra vào tuần tới tại Nairobi (Kenya).

Trẻ em ở 48 trong số 49 quốc gia châu Phi được đánh giá có nguy cơ cao hoặc cực cao trước tác động của biến đổi khí hậu, do các em dễ bị phơi nhiễm và dễ bị tổn thương trước lốc xoáy, sóng nhiệt và các cú sốc về khí hậu và môi trường khác, cũng như khả năng tiếp cận với các dịch vụ thiết yếu. Trong số đó, các em sống ở Cộng hòa Trung Phi, Chad, Nigeria, Guinea, Somalia và Guinea-Bissau có nguy cơ cao nhất.

Mặc dù vậy, báo cáo lưu ý rằng chỉ có 2,4% nguồn tài chính khí hậu toàn cầu nhắm vào trẻ em, với giá trị trung bình chỉ 71 triệu USD mỗi năm.

Bà Lieke van de Wiel, Phó Giám đốc UNICEF khu vực Đông và Nam Phi, cho biết: “Rõ ràng là những thành viên trẻ nhất của xã hội châu Phi đang phải chịu gánh nặng từ những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu. (…) Chúng ta cần tập trung nhiều kinh phí hơn vào nhóm này để họ được trang bị để đối phó với tình trạng gián đoạn do khí hậu gây ra trong suốt cuộc đời”.

UNICEF cho biết trẻ em dễ bị tổn thương hơn người lớn trước tác động của biến đổi khí hậu.

Về mặt thể chất, các em kém khả năng chống chịu và sống sót trước các mối nguy hiểm như: lũ lụt, hạn hán, bão và sóng nhiệt và dễ bị tổn thương về mặt sinh lý hơn trước các chất độc hại như chì và các dạng ô nhiễm khác.

Ngoài ra, những thách thức trong việc đảm bảo khả năng tiếp cận các dịch vụ có chất lượng trong các lĩnh vực như: sức khỏe và dinh dưỡng; nước, vệ sinh và giáo dục cũng làm tăng tính dễ bị tổn thương của các em.

Đồng thời, trẻ em và thanh thiếu niên đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự thay đổi và tính bền vững lâu dài. Do đó, các em phải là một phần của các giải pháp khí hậu, bao gồm cả chính sách và tài chính.

Trong khi đó, UNICEF và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đang hợp tác thực hiện ngày càng nhiều dự án nhằm chứng minh các cộng đồng châu Phi có thể trở nên kiên cường hơn trước biến đổi khí hậu như thế nào. Trong đó, một chương trình do UNICEF và các đối tác ở khu vực Sahel điều hành tập trung vào hành động trong 5 lĩnh vực, bao gồm: các dịch vụ y tế, dinh dưỡng, nước, giáo dục và bảo vệ.

Cộng đồng được trao quyền để giảm thiểu tác động của các sự kiện thời tiết liên quan đến khí hậu và quản lý rủi ro còn sót lại thông qua việc lập kế hoạch có sự tham gia và cung cấp dịch vụ toàn diện. Ngoài ra, ít nhất 3 triệu người dễ bị tổn thương, hầu hết là trẻ em, hiện đã được tiếp cận với các dịch vụ thiết yếu, đặc biệt là trong các thảm họa liên quan đến khí hậu.

Tại Đông Phi, chương trình của UNEP ở Tanzania đang nỗ lực giảm tác động có hại của mực nước biển dâng lên cơ sở hạ tầng bằng cách đầu tư vào đê biển, khôi phục rừng ngập mặn và xây dựng hệ thống thu nước mưa… Nhờ đó, các cộng đồng ven biển giờ đây có khả năng ứng phó tốt hơn với hiện tượng mực nước biển dâng cao. Chương trình cũng đã cải thiện sức khỏe của người dân thông qua việc tiếp cận nguồn nước sạch và an toàn.

Tại Hội nghị thượng đỉnh về Khí hậu châu Phi, diễn ra từ ngày 4 - 6/9 tới đây, các nhà lãnh đạo từ khắp lục địa sẽ nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy tăng cường đầu tư vào hành động vì khí hậu.

Các quan chức cấp cao của Liên hợp quốc, trong đó có Tổng Thư ký António Guterres và Giám đốc điều hành UNEP Inger Andersen, sẽ tham dự cùng với hơn 20 nguyên thủ quốc gia, chính phủ và các nhà lãnh đạo thế giới dự kiến khác.

Hội nghị thượng đỉnh này diễn ra trong Tuần lễ Khí hậu Châu Phi, một sự kiện thường niên quy tụ đại diện các chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế và xã hội dân sự./.

TLan (Theo UNICEF, BFMTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực