Trung Quốc nâng mức cảnh báo ứng phó thiên tai

Thứ hai, 07/08/2023 16:08
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực ứng phó với thiên tai tại các vùng bị lũ lụt sau khi mưa lớn do cơn bão Doksuri gây ra đổ bộ vào Bắc Kinh, Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc cũng như một số khu vực ở Đông Bắc nước này.
Mưa lớn gây ngập lụt ở nhiều khu vực của Trung Quốc trong những ngày qua. (Ảnh: Xinhua) 

Trong những ngày vừa qua, lũ lụt tại các khu vực này đã cuốn trôi nhiều cầu và đường cao tốc, cướp đi sinh mạng của ít nhất 30 người, buộc hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa và nhiều người bị mắc kẹt.

Thành phố Thiên Tân phải đối mặt với áp lực lớn khi hai trận lũ đang đi qua và trận thứ ba sắp ập đến, trong khi Bắc Kinh và Hà Bắc có những nhiệm vụ đầy thách thức là cứu trợ và tái thiết. Đối với Hắc Long Giang và Cát Lâm ở phía Đông Bắc Trung Quốc, mực nước đã vượt quá mức báo động ở một số khu vực sông.

Nhằm đối phó với tình hình mưa lũ, các nhà chức trách Trung Quốc đã vạch ra một loạt các biện pháp kiểm soát lũ lụt ở những khu vực bị ảnh hưởng, từ cải thiện cơ sở vật chất tại nơi trú ẩn tạm thời đến tăng cường tuần tra đê điều và đẩy nhanh quá trình tái thiết.

Trung Quốc hiện duy trì mức ứng phó thiên tai cấp 2 ở Thiên Tân và Hà Bắc và cấp 3 ở Bắc Kinh, Cát Lâm và Hắc Long Giang. Nước này sử dụng hệ thống ứng phó lũ lụt khẩn cấp có 4 cấp, trong đó cấp 1 là mức khẩn cấp thấp nhất.

Theo thống kê của Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc, thiệt hại kinh tế trực tiếp do thiên tai trong tháng 7 ở nước này là 41,18 tỷ nhân dân tệ (5,74 tỷ USD). Con số này cao hơn thiệt hại 6 tháng trước đó cộng lại (38,23 tỷ nhân dân tệ).

Chỉ riêng trong tháng 7, Trung Quốc phải hứng chịu hai trận bão lớn. Bão Talim đổ bộ vào trung tuần tháng 7 gây thiệt hại hơn 2,6 tỷ nhân dân tệ, trong khi thiệt hại do bão Doksuri lên tới gần 15 tỷ nhân dân tệ.

Tác động của lũ lụt, vốn phổ biến ở Trung Quốc vào mùa hè, đã gia tăng rõ rệt hơn trong năm nay, ảnh hưởng đến hơn 7 triệu người ở nước này trong tháng 7. Thiệt hại do thiên tai gây ra cho Trung Quốc có thể còn tăng trong tháng 8 bởi đây là cao điểm mùa mưa. Cơ quan Dự báo Thời tiết quốc gia Trung Quốc cảnh báo, lượng mưa tháng 8 ở các tỉnh Đông Bắc nước này có thể tăng 50% so với thông thường./.

PG (Theo Xinhua, China Daily)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực