UNCTAD: Thương mại toàn cầu phục hồi sau COVID-19 đạt mức cao kỷ lục

Thứ năm, 20/05/2021 11:20
(ĐCSVN) – Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) ngày 19/5 công bố báo cáo cho thấy trong quý đầu tiên của năm 2021, thương mại hàng hóa đã vượt quá mức trước đại dịch, trong khi thương mại dịch vụ vẫn ở dưới mức trung bình.
 Ảnh minh họa. (Nguồn: UN)

Theo cập nhật thương mại của UNCTAD, sự phục hồi của thương mại thế giới sau khi xuất hiện cuộc khủng hoảng y tế đạt mức cao kỷ lục trong quý đầu tiên của năm 2021, với mức tăng 10% theo năm và 4% theo quý. Xuất khẩu từ các nền kinh tế Đông Á đã thúc đẩy sự phục hồi này, đặc biệt là Trung Quốc, trong khi các khu vực khác và các nước đang phát triển, bao gồm cả Nga, đã chứng kiến thương mại phục hồi chậm hơn.

Sự phục hồi này dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trong quý 2 của năm, với tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ đạt 6.600 tỷ USD, cao hơn khoảng 3% so với mức của năm 2019, trước đại dịch.

Báo cáo cũng dự đoán rằng nền kinh tế Trung Quốc và Mỹ có thể sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu trong những tháng tới. Điều này cũng sẽ có những tác động tích cực đối với các quốc gia có quan hệ thương mại với Mỹ và Trung Quốc, chẳng hạn như các nước Đông Á, Canada và Mexico. UNCTAD cũng đồng thời cho biết thêm rằng cuộc khủng hoảng do COVID-19 dự kiến sẽ tiếp tục làm gián đoạn thương mại của nhiều nước đang phát triển "ít nhất là đến năm 2021”.

UNCTAD cảnh báo rằng triển vọng tích cực cho năm 2021 "phụ thuộc phần lớn" vào việc các nước tiếp tục trợ cấp các hạn chế liên quan đến đại dịch. Tuy nhiên, cơ quan Liên hợp quốc cho biết kích thích tài khóa, đặc biệt là ở các nước phát triển, sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phục hồi của thương mại thế giới trong suốt năm 2021.

Ông Alessandro Nicita, nhà kinh tế của UNCTAD, cho biết: “Thương mại toàn cầu đã phục hồi nhanh hơn sau cuộc suy thoái do đại dịch gây ra so với hai cuộc suy thoái thương mại gần đây nhất. Theo ông, phải mất 4 quý sau khi bắt đầu suy thoái do đại dịch, thương mại thế giới mới trở lại mức trước suy thoái. Phải mất 13 quý để thương mại thế giới phục hồi sau cuộc suy thoái năm 2015, do thay đổi cơ cấu ở các nền kinh tế Đông Á và giá hàng hóa giảm, và 9 quý phục hồi từ cuộc suy thoái năm 2009 do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gây ra./.

Khánh Linh (Theo UN, UNCTAD)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực