UNHCR: Hơn 2 triệu người tị nạn sẽ cần tái định cư vào năm 2023

Thứ tư, 22/06/2022 17:19
(ĐCSVN) – Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 21/6 công bố đánh giá cho thấy hơn 2 triệu người tị nạn sẽ cần tái định cư vào năm 2023, tăng 36% so với nhu cầu tái định cư của năm nay là 1,47 triệu người.
 Ảnh minh họa (Nguồn: UN)

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ của Liên hợp quốc ở Geneva, bà Shabia Mantoo, người phát ngôn của UNHCR, cho biết: “Sự gia tăng này được cho là do các tác động nhân đạo của đại dịch, vô số các tình huống tị nạn kéo dài khác nhau và sự xuất hiện của các tình huống di dời mới trong năm qua”. Trong năm thứ bảy liên tiếp, người tị nạn Syria (khoảng 777.800 người) nằm trong số những người có nhu cầu tái định cư cao nhất. Theo bà Mantoo, “cuộc khủng hoảng Syria vẫn là tình trạng tị nạn lớn nhất trên thế giới”.

Những người tị nạn từ Afghanistan - bị buộc phải di dời trong các thời kỳ khác nhau của lịch sử đầy biến động của đất nước này - được ước tính có nhu cầu tái định cư cao thứ hai trên toàn cầu (khoảng 14%, tương đương khoảng 274.000 người). Tiếp theo là những người tị nạn từ Cộng hòa Dân chủ Congo (10%, hay khoảng 190.400 người), Nam Sudan (117.600 người) và Myanmar (hơn 114.000 người).

Nói rộng hơn, theo UNHCR, hầu hết nhu cầu tái định cư vào năm 2023 sẽ đến từ các quốc gia tị nạn trên lục địa châu Phi. UNHCR ước tính rằng khoảng 662.012 người tị nạn ở đó cần được tái định cư. Theo sau là Trung Đông và Bắc Phi (463.930) và Thổ Nhĩ Kỳ (417.200).

Tái định cư vẫn là một công cụ không thể thiếu để đảm bảo bảo vệ một số người bị tác động nhiều nhất hoặc những người có nhu cầu cụ thể không được đáp ứng ở quốc gia mà họ đã yêu cầu bảo vệ. Trong số tất cả các yêu cầu tái định cư do UNHCR đệ trình vào năm ngoái, 37% dành cho những người cần được bảo vệ về mặt pháp lý và thể chất. Đồng thời, 32% số người sống sót sau bạo lực và / hoặc tra tấn và 17% là phụ nữ, thanh thiếu niên và trẻ em có nguy cơ mắc bệnh.

Tái định cư - việc chuyển người tị nạn từ một quốc gia xin tị nạn đến một quốc gia đã đồng ý chào đón họ và cho phép họ định cư lâu dài - chỉ dành cho một phần nhỏ người tị nạn trên toàn thế giới. Vào đỉnh điểm của đại dịch vào năm 2020, việc tái định cư cho người tị nạn đã giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục, chỉ với 22.800 người rời đi trong năm đó.

Trong bối cảnh khi số người di dời tăng gần gấp đôi vào năm 2021, lên 39.266 người, UNHCR đang kêu gọi các quốc gia giúp thu hẹp khoảng cách giữa số người cần tái định cư và những nơi có sẵn. Do đó, vấn đề đặt ra là đưa ra các cam kết có thể dự đoán được và trong nhiều năm về tái định cư. Theo cơ quan của Liên hợp quốc, các quốc gia phải thông qua "hạn ngạch tái định cư linh hoạt", để các địa điểm được phân bổ theo nhu cầu cấp thiết trên toàn thế giới. UNHCR kêu gọi các quốc gia xúc tiến việc thu xếp, xử lý và khởi hành tái định cư và củng cố bền vững năng lực xử lý và cơ cấu tiếp nhận của họ./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực