UNICEF: Hơn 600 triệu trẻ em chưa được đến trường do COVID-19

Thứ năm, 29/07/2021 16:31
(ĐCSVN) – Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã kêu gọi mở lại các trường học bị đóng cửa do COVID-19, cho rằng việc mở cửa trở lại là điều cần thiết cho hạnh phúc và tương lai của trẻ em, đồng thời cũng có lợi cho nền kinh tế.
 UNICEF: Hơn 600 triệu trẻ em phải nghỉ học do trường đóng cửa vì COVID-19. (Ảnh: UNICEF)

Theo UNICEF, trong khi các trường học ở khu vực phía Bắc bán cầu đóng cửa vào mùa hè, hơn 600 triệu trẻ em ở các quốc gia không nghỉ học vẫn bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa trường học.

Tại gần một nửa số quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các trường học đã bị đóng cửa hơn 200 ngày trong thời gian xảy ra đại dịch. Ở Mỹ Latinh và Caribe, nơi có số trường đóng cửa lâu nhất, 18 quốc gia và vùng lãnh thổ vẫn phải đóng cửa một phần hoặc toàn bộ trường học. Ở miền Đông và miền Nam châu Phi, 40% trẻ em trong độ tuổi đi học hiện đang phải nghỉ học.

Phát biểu tại một buổi họp báo ở Geneva, người phát ngôn của UNICEF, James Elder cho biết: “Giáo dục, an toàn, bạn bè và thực phẩm đã bị thay thế bằng sự lo lắng, bạo lực và mang thai ở tuổi vị thành niên”.

Tại Uganda, từ tháng 3 năm ngoái đến tháng 6 năm nay, tỷ lệ mang thai ở trẻ em gái và phụ nữ trẻ từ 10 – 24 tuổi đã tăng hơn 20%.

UNICEF cho biết đối với ít nhất 1/3 số trẻ em đang đi học trên thế giới, việc học từ xa là không thể tiếp cận được. Ở Đông Á và Thái Bình Dương, cơ quan Liên hợp quốc ước tính rằng hơn 80 triệu trẻ em không được tiếp cận với bất kỳ chương trình giáo dục từ xa nào trong thời gian trường đóng cửa. Các trường học ở miền Nam châu Phi và Uganda đã bị đóng cửa trong 306 ngày và là quốc gia có kết nối Internet tại nhà thấp nhất (0,3%); tiếp theo là Nam Sudan với 231 ngày đóng cửa trường học và chưa đầy 0,5% học sinh truy cập Internet ở nhà. Tại Nam Phi, việc đóng cửa trường học có nghĩa là 400.000 đến 500.000 học sinh đã bỏ học hoàn toàn trong 16 tháng qua.

Đi học làm tăng thu nhập 10% mỗi năm

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), việc đóng cửa trường học đã khiến thế hệ học sinh này mất đi 10.000 tỷ USD thu nhập theo thời gian. “Đơn giản là không có sự đầu tư nào tốt hơn giáo dục, và ở đây UNICEF không nói về phát triển; mà là về kinh tế: đi học làm tăng thu nhập 10% mỗi năm” – ông Elder giải thích.

Theo UNICEF, tình trạng như vậy không thể tiếp tục. Người phát ngôn của UNICEF nêu rõ: “Trong khi chúng tôi nhận ra rằng các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới thường xuyên buộc phải đối mặt với sự lựa chọn bất khả thi giữa việc hạn chế cộng đồng của họ hoặc giúp tạo điều kiện cho sự lây lan lớn của một căn bệnh nguy hiểm, trường học nên là nơi đóng cửa cuối cùng và là nơi đầu tiên mở cửa trở lại”.

Cơ quan của Liên hợp quốc đánh giá rằng rõ ràng các trường tiểu học và trung học không nằm trong số các động lực chính lây truyền virus. “Tuy nhiên, những tổn thất mà trẻ em và thanh thiếu niên phải gánh chịu vì không được đi học có thể không bao giờ bù đắp được. Cú sốc này sẽ có những tác động tiêu cực lâu dài, vì vậy chúng ta phải tận dụng cơ hội này để đổi mới giáo dục” – ông Elder nói.

UNICEF đề nghị hành động

Trong bối cảnh đó, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc đề nghị các trường nên mở cửa trở lại càng sớm càng tốt. Việc mở cửa trường học trở lại không thể đợi đến khi tất cả giáo viên và học sinh được tiêm phòng. Với tình trạng thiếu vaccine toàn cầu tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, việc tiêm chủng cho nhân viên tuyến đầu và những người có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong sẽ vẫn là ưu tiên.

Thêm vào đó, theo UNICEF, Chính phủ và các nhà tài trợ phải bảo vệ ngân sách dành cho giáo dục.

Ngoài ra, khi trường học mở cửa trở lại, chúng ta phải mở rộng giáo dục cho những trẻ em chưa đi học trước đại dịch COVID-19. Điều này có thể được thực hiện bằng cách loại bỏ các rào cản tài chính, cung cấp các nguồn học tập, giảm bớt các yêu cầu tuyển sinh và cung cấp các chương trình linh hoạt, cả trong trường học và các chương trình không chính quy. Ghi danh tất cả học sinh mới nhập học, bất kể độ tuổi, là một chiến lược quan trọng. Chúng ta cũng cần thay đổi các chính sách cấm trẻ em gái mang thai đến trường và cho phép trẻ em gái mang thai và các bà mẹ trẻ đi học trở lại.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh chúng ta cần tăng cường hỗ trợ tiền mặt cho những người dễ bị tổn thương nhất, bằng cách tăng cường tài trợ thông qua cơ chế tài trợ toàn cầu, được thúc đẩy bởi các khoản tiết kiệm từ việc xóa nợ, vốn từ các tổ chức tài chính quốc tế và tuân thủ các cam kết hỗ trợ phát triển chính thức của các chính phủ tài trợ.

UNICEF nhấn mạnh: Chúng ta phải làm mọi cách để chấm dứt đại dịch này. Nó bắt đầu bằng việc cung cấp vaccine ở khắp mọi nơi. Cơ chế COVAX do WHO, GAVI và CEPI đứng đầu cùng với UNICEF thể hiện một con đường hướng tới việc phân phối vaccine một cách công bằng. Nhưng COVAX hiện không được đầu tư đúng mức. Chính vì vậy, chia sẻ ngay lập tức các liều lượng dư thừa hiện có là một biện pháp cứu trợ khẩn cấp, tối thiểu, cần thiết và ngay bây giờ. Kinh phí hỗ trợ triển khai vaccine cũng vậy.

Ngoài vaccine, chẩn đoán và liệu pháp là chìa khóa để kiểm soát đại dịch này, đó là lý do tại sao, như một phần của lời kêu gọi nhân đạo hàng năm dành cho trẻ em, UNICEF đã yêu cầu 659 triệu USD để giúp các quốc gia cung cấp vaccine, phương pháp điều trị và công cụ chẩn đoán vào năm 2021./.

Khánh Linh (Theo UN, UNICEF, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực