Vai trò của giới trẻ giúp bảo vệ các đại dương

Thứ hai, 27/06/2022 17:15
(ĐCSVN) – Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres ngày 26/6 cho biết, thế giới phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn sự suy giảm nghiêm trọng về sức khỏe của các đại dương, đồng thời kêu gọi những người trẻ tuổi hiện đang tham gia Diễn đàn Thanh niên và đổi mới của Liên hợp quốc cùng tăng cường nỗ lực bởi vì các nhà lãnh đạo ở thế hệ của ông đã đi quá chậm.

Sự kiện kéo dài hai ngày tại Carcavelos (Bồ Đào Nha) đã quy tụ hàng trăm thanh niên đến từ khoảng 165 quốc gia xung quanh một mục tiêu chung: bảo vệ đại dương.

Phát biểu trước 100 thanh niên, những người đã cùng nhau truyền cảm hứng, khuếch đại và thúc đẩy hành động của giới trẻ vì đại dương, Tổng thư ký António Guterres nhắc lại sự cần thiết phải cứu hành tinh của chúng ta.

 Liên hợp quốc nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết cần hành động để bảo vệ các đại dương trước tình trạng ô nhiễm. (Ảnh: Khánh Linh)

Trách nhiệm thế hệ

Ông Guterres nói: “Thế hệ của tôi và những người chịu trách nhiệm chính trị - như tôi - chúng tôi đã chậm hoặc đôi khi không muốn nhận ra rằng mọi thứ đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn: đại dương, khí hậu và đa dạng sinh học”.

Nói thêm rằng trên toàn cầu, thế giới vẫn đang chuyển động quá chậm và cần phải hành động ngay bây giờ để bắt đầu khôi phục các đại dương, cứu đa dạng sinh học và đảo ngược biến đổi khí hậu, người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh rằng “đây là trách nhiệm mang tính thế hệ vượt xa các nhà lãnh đạo chính trị”.

Lưu ý rằng: “Chúng ta vẫn ném 8 triệu tấn nhựa ra đại dương mỗi năm”, ông Guterres cảnh báo những người trẻ tuổi sẽ thừa hưởng một hành tinh đang gặp khó khăn. Chính vì vậy, theo nhà lãnh đạo của Liên hợp quốc, các thanh niên cần “làm mọi thứ để đảo ngược mọi thứ” - đảo ngược các quyết định chính trị, đảo ngược các quyết định kinh tế và đảo ngược hành vi cá nhân.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (phải) nói chuyện với các nhà hoạt động khí hậu trẻ tại Diễn đàn Thanh niên và Đổi mới của Liên hợp quốc ở Lisbon, Bồ Đào Nha. (Ảnh: UN)

Làm mọi thứ để ngăn chặn ô nhiễm

Chúc các thành viên tham gia thành công trong nỗ lực của mình, người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi thế hệ trẻ cùng hành động. Ông kết luận: “Thế hệ của các bạn bây giờ sẽ rất cần thiết để dẫn đầu ngày mai, để chúng ta có thể quản lý và đảo ngược xu hướng này và cứu hành tinh”.

Ngay trước bài phát biểu của Tổng thư ký, ngôi sao điện ảnh và nhà hoạt động đại dương toàn cầu Jason Momoa đã xuất hiện cùng với Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Đại dương Peter Thomson. Nhận "cây gậy của thiên nhiên" từ Đặc phái viên Peter Thomson, ông Momoa cho biết cây gậy, tượng trưng cho những thách thức tồn tại toàn cầu về biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học có mối liên hệ chặt chẽ với tình trạng sức khỏe của đại dương, đã đi du lịch khắp thế giới và sẽ tiếp tục làm vì vậy như một biểu tượng trường tồn cho các nhà lãnh đạo. “Đã đến lúc phải hành động. Đại dương của chúng ta đang gặp khó khăn, nếu chúng ta kết hợp tham vọng, cống hiến và hy vọng, chúng ta có thể xoay chuyển tình thế” – ông nhấn mạnh.

Theo nhà hoạt động đại dương toàn cầu Jason Momoa, “đại dương, nơi nước bắt đầu và kết thúc cuộc hành trình của nó, cho phép các hệ thống hoạt động vì lợi ích của con người. Nếu không có một đại dương trong lành, cuộc sống như chúng ta biết sẽ không tồn tại”. Ông Momoa cũng đồng thời kêu gọi một “làn sóng thay đổi mạnh mẽ”.

Về phần mình, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Đại dương Peter Thomson cảnh báo rằng những người trẻ tuổi sẽ phải đối mặt với tình trạng trái đất nóng lên từ 2 - 3 độ C trong cuộc đời của họ. Mô tả 'cây gậy của thiên nhiên' như một biểu tượng của sự kết nối, ông nói về tầm quan trọng của việc tôn trọng thiên nhiên và tìm kiếm mối quan hệ cân bằng với nó. Ông Thomson nêu rõ: “Chúng ta phải học cách sống tôn trọng đại dương: không vứt rác vào đó và không làm nóng nó quá mức”.

Nam diễn viên kiêm nhà hoạt động đại dương Jason Momoa (trái) gặp gỡ các nhà hoạt động trẻ trên bãi biển Carcavelos ở Lisbon, Bồ Đào Nha. (Ảnh: UN)

Diễn đàn và Hội nghị về Đại dương của Liên hợp quốc

Diễn đàn Thanh niên và đổi mới của Liên hợp quốc là một cơ hội duy nhất để những người trẻ tuổi đóng góp vào việc thực hiện Mục tiêu Phát triển Bền vững 14 (SDG14), ngay trước khi bắt đầu Hội nghị Liên hợp quốc về Đại dương, diễn ra từ ngày 27/6 đến ngày 1/7, nhằm tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để cải thiện sức khỏe của các đại dương.

Các doanh nhân trẻ và các nhà đổi mới đã mở rộng các sáng kiến, dự án và ý tưởng của họ thông qua đào tạo chuyên nghiệp và kết nối với các cố vấn, nhà đầu tư, khu vực tư nhân và các quan chức chính phủ để tối đa hóa tác động của họ.

Chính phủ Bồ Đào Nha và Kenya là chủ nhà của sự kiện lần này, do Liên minh Quản lý Đại dương Toàn cầu của Liên hợp quốc phối hợp với CEiiA tổ chức, Thành phố Cascais, Trường Kinh doanh và Kinh tế Nova (NOVA SBE) và Liên minh Đại dương Bền vững (SOA) hỗ trợ bởi Bộ Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc (DESA)./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực