Việt Nam kêu gọi tất cả các bên tại Ethiopia khởi động đối thoại toàn diện

Thứ ba, 09/11/2021 17:54
(ĐCSVN) – Trước các diễn biến quân sự căng thẳng tại Ethiopia, chiều 8/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) đã họp nghe báo cáo về tình hình nước này. Đại diện Việt Nam kêu gọi các bên thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của luật nhân đạo quốc tế để ngăn chặn nạn đói xảy ra, dỡ bỏ các giới hạn và tạo điều kiện thuận lợi cho tiếp cận nhân đạo.
leftcenterrightdel
Toàn cảnh cuộc họp (Ảnh: Phái đoàn Việt Nam tại LHQ) 

Tại cuộc họp, Phó Tổng Thư ký LHQ Rosemary DiCarlo và Đại diện cấp cao của Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi về khu vực Sừng châu Phi Olusegun Obasanjo đã cập nhật thông tin về tình hình Ethiopia.

Các báo cáo viên cho rằng, tình hình hiện nay tại Ethiopia đang diễn biến theo chiều hướng xấu, nhiều khu vực căng thẳng, bạo lực tiếp diễn buộc chính phủ phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Đến nay, có khoảng 7 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo, trong đó có 5 triệu người cần hỗ trợ lương thực, 400.000 người phải sống trong cảnh nạn đói. Nhiều chuyến bay hỗ trợ nhân đạo phải dừng lại do các cuộc giao tranh và tình hình nhân đạo trong 4 tháng qua không có tiến triển.

Theo đó, các đại diện của LHQ và Liên minh châu Phi đề nghị cần tăng cường các biện pháp bảo vệ và ngăn chặn tình trạng tấn công, bạo lực, giết hại dân thường ở các khu vực phía Bắc Ethiopia.

Các nỗ lực của châu Phi, đặc biệt là vai trò của Đại diện cấp cao của Liên minh châu Phi giúp các bên đối thoại toàn diện tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay cần được ủng hộ.

Các báo cáo viên cũng đề nghị chính phủ Ethiopia tạo mọi điều kiện cho phép tiếp cận nhân đạo và các nhân viên nhân đạo phải được thực hiện nhiệm vụ của mình phù hợp với luật nhân đạo quốc tế.

Các nước Hội đồng Bảo an bày tỏ quan ngại về tình hình ngày một xấu đi tại Tigray và các khu vực lân cận làm ảnh hưởng đến các hoạt động nhân đạo của LHQ tại Ethiopia.

Các nước yêu cầu chính phủ và các bên liên quan tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, tăng cường hỗ trợ và tạo điều kiện cho hoạt động nhân đạo đến được với người dân.

Các nước ủng hộ nỗ lực của LHQ và Liên minh châu Phi, đặc biệt là vai trò trung gian của Đại diện cấp cao của Liên minh châu Phi trong hỗ trợ các bên các bên xung đột hướng tới đối thoại cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Một số nước cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng độc lập, chủ quyền của Ethiopia cũng như vai trò của các nước và tổ chức ở khu vực trong thúc đẩy đối thoại, giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý lo ngại tình hình ngày càng xấu đi ở Ethiopia, đặc biệt là việc tiếp tục giao tranh và mở rộng chiến sự và các hành động thù địch ở các khu vực Tigray, Amhara và Afar trong những tuần qua. Đại diện Việt Nam kêu gọi tất cả các bên chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch và khởi động đối thoại toàn diện hướng tới một lệnh ngừng bắn bền vững.

leftcenterrightdel
Đại sứ Đặng Đình Quý phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Phái đoàn Việt Nam tại LHQ) 

Đại diện Việt Nam cũng bày tỏ lo ngại về tình hình nhân đạo tại Ethiopia, đặc biệt là những tác động tiêu cực đến cuộc sống hằng ngày của hàng triệu người dân, trong đó có 400.000 người đang sống trong hoàn cảnh như trong nạn đói.

Theo đó, đại diện Việt Nam kêu gọi các bên thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của luật nhân đạo quốc tế để ngăn chặn nạn đói xảy ra, dỡ bỏ các giới hạn và tạo điều kiện thuận lợi cho tiếp cận nhân đạo, khôi phục các dịch vụ công cộng, đồng thời áp dụng các biện pháp bảo vệ dân thường, cơ sở hạ tầng và nhân viên nhân đạo.

Đại sứ Đặng Đình Quý cho rằng cuộc xung đột hiện nay vốn xuất phát từ những nguyên nhân sâu xa về chính trị, lịch sử và sắc tộc, do đó, các bên cần đặt lợi ích người dân lên trên, ngừng giao tranh, tiến hành đối thoại, khởi động tiến trình chính trị do Ethiopia dẫn dắt.

Các nỗ lực cần hướng tới giải pháp toàn diện vì ổn định và phát triển ở Ethiopia phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đề nghị các bên liên quan kiềm chế mọi hành động làm phức tạp thêm tình hình, thực hiện nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Việt Nam ủng hộ vai trò của Đại diện cấp cao của Liên minh châu Phi về Sừng châu Phi và các nỗ lực kịp thời và mang tính xây dựng của cộng đồng quốc tế, các nước láng giềng, tổ chức khu vực trong hỗ trợ Ethiopia vượt qua khó khăn hiện nay trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Ethiopia./.

KL (Theo Phái đoàn Việt Nam tại LHQ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực