Việt Nam tham dự Hội thảo khai mạc Tuần lễ khắc phục hậu quả bom mìn

Thứ ba, 05/04/2022 19:05
(ĐCSVN) – Mặc dù chiến tranh đã chấm dứt cách đây nhiều năm tại Việt Nam nhưng bom mìn còn sót lại vẫn để lại những hậu quả to lớn cho đến ngày nay. Trong nhiều năm qua, Chính phủ, các cơ quan liên quan của Việt Nam đã đề ra nhiều chương trình, biện pháp nhằm rà phá, xử lý hậu quả bom mìn được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.
Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh: Phái đoàn Việt Nam tại LHQ) 

Đó là nội dung Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) nhấn mạnh tại Hội thảo khai mạc Tuần lễ khắc phục hậu quả bom mìn do Cơ quan hành động bom mìn LHQ (UNMAS) chủ trì tổ chức với chủ đề “Mặt đất an toàn, bước đi an toàn, ngôi nhà an toàn” diễn ra ngày 4/4, tại trụ sở LHQ ở New York.

Tham dự Hội thảo có: Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách về các vấn đề truyền thông Fleming; Đại sứ, Trưởng Phái đoàn đại diện nhiều nước thành viên LHQ, trong đó có các nước đối tác tổ chức Tuần lễ như Phần Lan, Thụy Sỹ, Colombia, Việt Nam...; nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm và có đóng góp thiết thực vào hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh trong đó có các tổ chức có uy tín hàng đầu về vấn đề này như Chiến dịch quốc tế về chống bom mìn (ICBL), Nhóm Hành động bom mìn (MAG)...

Tại Hội thảo, các đại biểu đều nhấn mạnh, những tác động tiêu cực của bom mìn vẫn là vấn đề gây nhức nhối ở nhiều nước, nhiều khu vực trên thế giới; đồng thời đề cao tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức cộng đồng cũng như việc cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong khắc phục hậu quả bom mìn.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ nhấn mạnh, mặc dù chiến tranh đã chấm dứt cách đây nhiều năm tại Việt Nam nhưng bom mìn còn sót lại vẫn gây ra nhiều đau thương, để lại những hậu quả to lớn cho đến ngày nay.Trong nhiều năm qua, Chính phủ, các cơ quan liên quan của Việt Nam đã đề ra nhiều chương trình chính trị, biện pháp cụ thể, giúp rà phá bom mìn, xử lý hậu quả, hỗ trợ nạn nhân, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Nhân dịp này, Đại sứ Đặng Hoàng Giang bày tỏ cảm ơn các đối tác và bạn bè quốc tế đã có những hỗ trợ và giúp đỡ quý báu cho Việt Nam thời gian qua.

Đại diện các nước tại LHQ, các đại biểu tham dự Hội thảo đã chú ý theo dõi phim tài liệu do Trung tâm Hành động bom, mìn Quốc gia Việt Nam (VNMAC) chủ trì xây dựng, giới thiệu tổng quát về những thành tựu của Việt Nam trong hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn thời gian qua.

Tuần lễ khắc phục hậu quả bom mìn do UNMAS tổ chức hằng năm nhằm thảo luận các công việc cần triển khai trong tương lai của cộng đồng quốc tế, biểu dương thành tích của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn, trong đó có Tổ chức Chiến dịch Quốc tế về chống Bom mìn (ICBL - thành lập năm 1992 và được trao giải Nobel Hòa bình 1997); thành tựu các quốc gia thành viên LHQ đạt được kể từ khi Công ước Cấm mìn sát thương có hiệu lực năm 1999.

Trong khuôn khổ tuần lễ, nhiều hoạt động đa dạng, ý nghĩa được tổ chức, giúp người dự thấy được những vấn đề liên quan bom mìn một cách sống động.

Trong những năm gần đây, bên cạnh những biện pháp thiết thực nhằm xử lý hậu quả bom mìn trong nước, Việt Nam cũng tích cực tham gia các nỗ lực chung của quốc tế về vấn đề này.

Tháng 4/2021, theo đề xuất của Việt Nam với cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an, Hội đồng Bảo an đã thông qua Tuyên bố Chủ tịch đề cao cam kết của Hội đồng Bảo an và quốc tế nhằm tiếp tục thúc đẩy xử lý hậu quả bom mìn./.

KL (Theo Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực