WHO cảnh báo tình trạng thiếu vaccine ngừa COVID-19 tại châu Phi

Thứ sáu, 24/09/2021 11:15
(ĐCSVN) – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngày 23/9, cảnh báo các lô vaccine ngừa COVID-19 đến châu Phi phải được nhân lên gấp 7 lần, từ 20 triệu liều mỗi tháng lên 150 triệu liều trung bình mỗi tháng để châu lục này có thể tiêm chủng cho 70% dân số vào tháng 9/2022.

Mục tiêu 70% đã được quyết định tại Hội nghị thượng đỉnh thế giới về COVID-19 do Mỹ tổ chức bên lề cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc trong tuần này.

Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO khu vực châu Phi cho biết: “Hội nghị thượng đỉnh về COVID-19 toàn cầu đã thổi bùng lên hy vọng ở châu Phi và chúng tôi hoan nghênh những lời hứa chia sẻ vaccine, cứu lấy các sự sống và xây dựng trở lại tốt hơn”.

Tại cuộc họp cấp cao ở New York, Washington cam kết sẽ chia sẻ thêm 500 triệu vaccine ngừa COVID-19 với các nước thu nhập thấp trong năm tới. Điều này nâng tổng số cam kết của họ lên hơn 1,1 tỷ liều.

Theo bà Matshidiso Moeti, “chính sự đoàn kết quốc tế này sẽ giúp chấm dứt đại dịch”.

 COVAX đã buộc phải giảm 25% việc cung cấp tới châu Phi theo kế hoạch trong năm nay. (Ảnh: UN)

4 triệu liều đã nhận được vào tuần trước ở châu Phi

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, sự đoàn kết và tìm kiếm công bằng vaccine là "vấn đề sinh tử đối với hàng triệu người châu Phi". "Vì vậy, những cuộc thám hiểm này phải diễn ra không lãng phí thời gian" – Tiến sĩ Moeti nhấn mạnh.

Cơ chế COVAX, một nền tảng toàn cầu được thiết kế để cung cấp khả năng tiếp cận công bằng đối với vaccine ngừa COVID-19, đã buộc phải giảm 25% việc cung cấp tới châu Phi theo kế hoạch trong năm nay, do nguồn cung thiếu hụt và lệnh cấm xuất khẩu.

Các lô vaccine của COVAX tiếp tục đến các nước châu Phi, với 4 triệu liều đã được nhận vào tuần trước. Tuy nhiên, chỉ 1/3 số vaccine mà các nước giàu có cam kết chia sẻ với châu Phi vào cuối năm 2021 đã được nhận. “Hành động nói nhiều hơn làm và các nước châu Phi cần ngày giao hàng rõ ràng để có thể lên kế hoạch hợp lý. Chúng tôi cũng cần có những cấu trúc vững chắc để đảm bảo rằng tất cả những lời hứa đưa ra đều được thực hiện” – bà Moeti lưu ý.

Đặc biệt, vì việc triển khai vaccine càng bị trì hoãn lâu thì nguy cơ xuất hiện các thách thức bổ sung càng lớn, chẳng hạn như các biến thể, sự miễn cưỡng của vaccine, lỗ hổng trong hoạt động và các mối đe dọa khác.

108.000 ca mắc mới và hơn 3.000 ca tử vong trong một tuần

Trong khi việc triển khai vaccine bị trì hoãn thì làn sóng thứ ba của đại dịch COVID-19 ở châu Phi tiếp tục quay trở lại.

Theo WHO, 108.000 trường hợp mắc mới đã được báo cáo và hơn 3.000 sinh mạng đã mất đi trong một tuần tính đến ngày 19/9. Tổng cộng, châu lục này đã ghi nhận gần 8,2 triệu trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có 207.000 trường hợp tử vong.

Ngoài ra, biến thể Delta đã được xác định ở 38 quốc gia châu Phi. Biến thể Alpha đã được phát hiện ở 45 quốc gia và biến thể Beta ở 40 quốc gia.

“Những người chăm sóc, dịch vụ y tế và cộng đồng có thể và nên sử dụng thời gian này để cùng nhau chuẩn bị cho làn sóng tiếp theo” – Trưởng Văn phòng WHO khu vực châu Phi nhấn mạnh. Đặc biệt là khi các chuyến du lịch và các lễ kỷ niệm cuối năm trong tương lai đang đến rất nhanh, số trường hợp mắc bệnh sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới.

Tiến sĩ Moeti cảnh báo: “Nếu không tiêm chủng trên quy mô lớn và áp dụng các biện pháp phòng ngừa khác thì làn sóng thứ tư trên lục địa này có thể sẽ tàn khốc nhất cho đến nay”./.

Khánh Linh (Theo UN, Afriqueinfos)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực