WHO cảnh báo về bệnh đậu khỉ

Thứ tư, 03/08/2022 23:04
(ĐCSVN) – Cảnh báo "bệnh đậu khỉ vẫn còn rất ít được biết đến, giống như nhiều bệnh nhiệt đới bị bỏ quên, miễn là chúng không ảnh hưởng đến dân số các nước giàu", Tiến sĩ Ibrahima Soce-Fall, Trợ lý Tổng giám đốc về ứng phó với các tình huống khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cũng đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế huy động nhiều hơn để chống lại các bệnh nhiệt đới bị lãng quên.
 Hình ảnh phóng đại của một phần da được lấy từ vết thương trên da của một con khỉ bị nhiễm virus đậu mùa ở khỉ. (Ảnh: UN)

Trong khi bệnh đậu mùa khỉ trước đây chỉ giới hạn ở khoảng 10 quốc gia châu Phi thì đến nay, hơn 23.000 trường hợp hiện đã được ghi nhận trên toàn thế giới, phần lớn là ở châu Âu và châu Mỹ. Tình trạng nhân lên các trường hợp vượt ra ngoài các ổ lưu hành của nó cuối cùng đã dẫn đến việc quản lý bệnh tốt hơn trên toàn thế giới.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ của Liên hợp quốc ở Geneva, Tiến sĩ Ibrahima Socé Fall cho biết: "Chúng ta phải chấm dứt sự phân biệt đối xử này". Ông nói: “Khi dịch bệnh ảnh hưởng đến những nhóm dân cư có hoàn cảnh khó khăn ở một số nơi trên thế giới, thế giới phải đầu tư vào việc bảo vệ những nhóm dân số này, bất kể quốc tịch, màu da hay tôn giáo của họ”.

Về vấn đề này, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết đã nghiên cứu bệnh đậu mùa khỉ ở châu Phi trong vài năm qua. Trước khi căn bệnh này được công bố là tình trạng khẩn cấp được quốc tế quan tâm, WHO và các nước châu Phi đã làm rất nhiều việc về loại virus này song theo Trợ lý Tổng giám đốc về ứng phó với các tình huống khẩn cấp của WHO, vấn đề là cả thế giới phải cùng hành động.

Các bệnh nhiệt đới bị lãng quên là một nhóm đa dạng gồm 20 bệnh xảy ra chủ yếu ở các vùng nhiệt đới, nơi chúng ảnh hưởng đến hơn một tỷ người, đa số là người nghèo. Chúng được gây ra bởi các mầm bệnh khác nhau (virus, vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm và độc tố). Những bệnh này thường "bị bỏ quên" vì chúng hầu như không được chú ý trong chương trình nghị sự về sức khỏe toàn cầu.

Theo Tiến sĩ Ibrahima Socé Fall, hiện nay hơn 70 quốc gia đang bị ảnh hưởng trên thế giới, tất cả mọi người đều đang hành động. Ông cũng đồng thời lưu ý tầm quan trọng của việc “đẩy nhanh chương trình nghiên cứu phát triển về bệnh đậu mùa khỉ, để các quốc gia châu Phi bị ảnh hưởng nặng nề nhất có thể có phương tiện để ngăn ngừa và chiến đấu chống lại virus này”. Và cần lưu ý rằng tình huống tương tự đã được quan sát đối với chikungunya hoặc virus Zika. Đối với WHO, đã đến lúc thế giới cần đầu tư để những nhóm dân cư thiệt thòi này ở các vùng nông thôn và rừng được bảo vệ. “Nếu chúng ta chỉ điều trị những gì đang xảy ra ở châu Âu và châu Mỹ, chúng ta chỉ điều trị các triệu chứng” – Tiến sĩ Fall nhấn mạnh tầm quan trọng của việc huy động cộng đồng quốc tế.

Trước đó, ngày 24/7, WHO đã kích hoạt mức cảnh báo cao nhất, Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng của mối quan tâm quốc tế (USPPI), để tăng cường cuộc chiến chống lại bệnh đậu khỉ, còn được gọi là bệnh đậu mùa ở khỉ. Hiện tại, WHO nhấn mạnh rằng không có vaccine cho tất cả mọi người và do đó khuyến nghị ưu tiên những nhóm dân số có nguy cơ cao nhất, những người bị bệnh và những người chăm sóc họ, cũng như những người làm nghiên cứu.

Hơn 23.300 trường hợp được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo tại hơn 75 quốc gia. Nhưng theo cơ quan y tế toàn cầu của Liên hợp quốc, con số thực sự có thể cao hơn. 5 trường hợp tử vong, tất cả đều ở châu Phi, đã được báo cáo. Nhưng các phương tiện truyền thông cũng đưa tin 2 trường hợp tử vong ở Tây Ban Nha, một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới với gần 4.300 trường hợp.

Với hơn 15.000 trường hợp, bao gồm hơn 2.000 ca trong 7 ngày qua, châu Âu có hơn 65% các trường hợp được báo cáo trên toàn thế giới. Tiếp theo là châu Mỹ (7.800 trường hợp), khu vực châu Phi (349 trường hợp), khu vực Tây Thái Bình Dương (65 trường hợp), Đông Địa Trung Hải (28 trường hợp) và Đông Nam Á (6 trường hợp)./.

Khánh Linh (Theo UN, WHO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực