WHO: Đại dịch COVID-19 giảm tuần thứ 8 liên tiếp song vẫn tăng tại châu Phi

Thứ năm, 24/06/2021 22:24
(ĐCSVN) – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, trong tuần thứ tám liên tiếp, đại dịch COVID-19 đang chậm lại trên khắp thế giới, với số ca mắc giảm 6% trong tuần qua.

Theo báo cáo mới nhất vừa được WHO công bố hôm 23/6, hơn 2,5 triệu ca nhiễm COVID-19 mới và hơn 64.000 ca tử vong đã được ghi nhận trên toàn thế giới trong tuần từ ngày 14 – 20/6. "Số ca mắc và tử vong trên toàn thế giới đã tiếp tục giảm trong tuần qua, giảm lần lượt 6% và 12% so với tuần trước" – WHO cho biết.

Do số ca trên toàn thế giới hiện đã vượt quá 178 triệu nên tuần trước là tuần có tỷ lệ mắc hàng tuần thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Xu hướng giảm đã ghi nhận trong tuần trước với số ca mắc ở Đông Nam Á (-21%) và châu Âu (-6%).

 Tiêm vaccine phòng COVID-19 tại CHDC Congo (Ảnh: UN).

Hơn 9.000 trường hợp tử vong được báo cáo hàng ngày vào tuần trước

Theo WHO, các khu vực châu Mỹ (0%) và Tây Thái Bình Dương (0%) báo cáo số ca mắc mới hàng tuần tương tự như tuần trước. Tuy nhiên, châu Phi đã báo cáo số ca mắc bệnh tăng 39%. Theo đó, lục địa châu Phi đã ghi nhận sự gia tăng rõ rệt về số ca mắc hàng tuần so với tuần trước.

Tỷ lệ tử vong tăng ở châu Phi (+38%) và Đông Địa Trung Hải (+2%), nhưng giảm ở Đông Nam Á (-26%), châu Âu (-12%) và Tây Thái Bình Dương (-9%).

Nhìn chung, tỷ lệ tử vong vẫn ở mức cao với hơn 9.000 trường hợp tử vong được báo cáo mỗi ngày trong tuần qua trên toàn thế giới. Tuy nhiên, số người chết mới được báo cáo trong tuần qua đã giảm ở tất cả các khu vực, ngoại trừ Đông Địa Trung Hải và lục địa châu Phi.

Brazil, Ấn Độ, Colombia, Argentina và Nga bị ảnh hưởng nặng nề nhất

Nhiều trường hợp mới nhất được báo cáo ở Brazil. Với hơn 505.000 ca nhiễm mới, nước này có mức tăng 11% so với tuần trước.

Ấn Độ (441.976 ca mắc mới; giảm 30%), Colombia (19.907 ca mắc mới; tăng 10%), Argentina (149.673 ca mắc mới; giảm 16%) và Liên bang Nga (108.139 ca mắc mới; tăng 31% ).

Thông tin chi tiết từ 7 ngày qua cho thấy hơn 324.000 người đã mắc COVID-19 ở châu Âu, hơn 6.000 bệnh nhân đã tử vong. Số ca mắc ở Bắc và Nam Mỹ tăng hơn 1,1 triệu trong thời kỳ thống kê, trong khi số ca tử vong tăng khoảng 30.000. Đông Nam Á đã ghi nhận hơn 600.000 trường hợp mắc mới, trong đó có hơn 19.000 trường hợp tử vong.

Hơn 132.000 ca nhiễm mới ở châu Phi, trong đó có hơn 70.000 ca ở Nam Phi

Bản tin dịch tễ học mới nhất của WHO cho thấy tình hình ở lục địa châu Phi vẫn là điều đáng lo ngại nhất. Trên thực tế, châu Phi đã báo cáo hơn 132.000 trường hợp mắc mới và hơn 1.900 trường hợp tử vong mới. Theo WHO, đây là mức tăng lần lượt là 39% và 38% so với tuần trước. Điều này thể hiện "mức tăng phần trăm cao nhất được báo cáo trên toàn cầu".

Châu lục này đã báo cáo sự gia tăng đáng kể về tỷ lệ mắc hàng tuần của các ca bệnh trong tháng qua. Và ở châu Phi, mức tăng lớn nhất đã được ghi nhận ở các quốc gia phía Nam và phía Đông châu Phi. Trong đó, Nam Phi ghi nhận nhiều ca mắc mới nhất (70.739 ca mới, tăng 48%). Tiếp theo là Zambia (16.641 trường hợp mắc mới, tăng 54%) và Uganda (9.926 trường hợp mắc mới, tăng 16%).

Về tỷ lệ tử vong, Nam Phi cũng dẫn đầu với 937 trường hợp tử vong mới. Đây là mức tăng 29%. Tiếp theo là Zambia (230 người mới tử vong; tăng 271%) và Uganda (203 người mới tử vong, tăng 314%).

Fiji, Mông Cổ và Singapore ghi nhận tăng số ca mắc và tử vong

Một khu vực khác được WHO theo dõi chặt chẽ là Tây Thái Bình Dương, nơi ghi nhận chỉ dưới 124.000 trường hợp mắc mới. Trong khi số ca nhiễm mới tương đương với tuần trước, khu vực này vẫn báo cáo số ca tử vong tăng lên.

Với chính xác 2.085 trường hợp tử vong mới, tăng 9% so với tuần trước, cơ quan Liên hợp quốc cho biết: “Trong khi Khu vực đã báo cáo xu hướng giảm trong hai tuần qua thì một số quốc gia, bao gồm Fiji, Mông Cổ và Singapore, đã chứng kiến sự gia tăng số ca bệnh trong tuần này so với tuần trước”.

Ở phía Đông Địa Trung Hải, sau 2 tháng giảm tỷ lệ mắc hàng tuần, khu vực này đã báo cáo hơn 195.000 trường hợp mắc mới và hơn 3.400 trường hợp tử vong mới. Theo WHO, những con số này tương tự như tuần trước. Gần một nửa số quốc gia trong khu vực bắt đầu báo cáo sự gia tăng tỷ lệ mắc và tử vong, bao gồm Afghanistan, Kuwait, Somalia và Syria.

Tại Đông Nam Á, gia tăng các trường hợp ở Myanmar, Bangladesh và Indonesia

Khu vực Đông Nam Á, bao gồm Ấn Độ, đã báo cáo hơn 600.000 trường hợp mắc mới và hơn 19.000 trường hợp tử vong mới. Đây là mức giảm lần lượt là 21% và 26% so với tuần trước.

WHO cho biết: "Xu hướng giảm tỷ lệ mắc và tử vong hàng tuần trong khu vực chủ yếu liên quan đến xu hướng giảm được báo cáo ở Ấn Độ". Nhưng các quốc gia khác, bao gồm Myanmar, Bangladesh và Indonesia, báo cáo tỷ lệ mắc và tử vong trong tuần này tăng so với tuần trước.

Ở châu Âu, WHO báo cáo hơn 324.000 trường hợp mắc mới và hơn 6.400 trường hợp tử vong mới. Đây là mức giảm lần lượt 6% và 12% so với tuần trước. Trong khi hầu hết các quốc gia châu Âu tiếp tục ghi nhận xu hướng giảm hoặc ổn định, thì một số quốc gia, bao gồm Greenland, Israel, Kyrgyzstan, Bồ Đào Nha, Liên bang Nga và Slovakia, báo cáo số ca mắc và tử vong vào tuần trước đã tăng lên.

Hơn 178 triệu trường hợp trên toàn thế giới, trong đó hơn 3,8 triệu trường hợp tử vong

Ở châu Mỹ, mức độ lây truyền và tử vong cao vẫn được ghi nhận ở nhiều nước tại Nam và Trung Mỹ và vùng Caribê. Tuy nhiên, khu vực này đã báo cáo hơn 1,1 triệu trường hợp mắc mới và hơn 30.000 trường hợp tử vong mới, số trường hợp mắc tương tự và giảm 4% về số người chết so với tuần trước.

Tổng cộng, đại dịch SARS-CoV-2 đã giết chết ít nhất 3.872.457 người trên toàn thế giới kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào cuối tháng 12/2019 tại Trung Quốc.

Theo báo cáo của WHO, hơn 178,50 triệu trường hợp nhiễm bệnh đã được chẩn đoán chính thức.

Tính đến ngày 22/6/2021, tổng cộng 2,414 tỷ liều vaccine đã được sử dụng trên toàn thế giới, phần lớn trong số đó ở các nước giàu.

Các biến thể gây lo ngại

Theo WHO, một số biến thể của virus Corona mới có tình trạng VOC (các biến thể cần quan tâm) tiếp tục lây lan trên khắp thế giới.

Biến thể Delta, được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ vào tháng 10/2020, tiếp tục lan rộng ra 6 quốc gia khác vào tuần trước. Nó đã được xác định ở 85 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dễ lây lan hơn những biến thể khác, biến thể Delta ngày càng gây lo ngại. Tổ chức Y tế Thế giới lo ngại nó có thể trở thành biến thể nổi trội của SARS-CoV-2 nếu xu hướng hiện tại tiếp tục diễn ra. WHO lưu ý: "Biến thể Delta có khả năng lây truyền cao hơn đáng kể so với biến thể Alpha và dự kiến sẽ trở thành một dòng thống trị nếu các xu hướng hiện tại tiếp tục". 

Trong hai tuần qua, biến thể Alpha, lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào tháng 9/2020, tiếp tục được báo cáo ở các quốc gia mới, bao gồm các quốc đảo nhỏ ở châu Mỹ và Đông Nam Á. Hiện biến thể này đã xuất hiện tại 170 quốc gia, trong đó có 7 quốc gia mới trong tuần qua.

Trên toàn cầu, biến thể Beta, lần đầu tiên được tìm thấy ở Nam Phi, đã lan rộng đến 119 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhiều hơn 4 quốc gia so với tuần trước.

Biến thể Gamma, được ghi nhận lần đầu tiên ở Brazil vào tháng 9/2020, đã lan rộng đến 71 quốc gia, nhiều hơn 3 quốc gia và vùng lãnh thổ so với lần thống kê trước.

Các loại vaccine hiện có hiệu quả chống lại dịch bệnh

Theo WHO, tình trạng các biến thể này lây lan nhanh phải được giải thích có tính đến những hạn chế của việc giám sát, bao gồm sự khác biệt về năng lực giải trình tự và chiến lược lấy mẫu giữa các quốc gia.

Nói rộng hơn, WHO ước tính rằng 4 biến thể hiện tại đang được giám sát chặt chẽ - Alpha, Beta, Gamma và Delta - đang phổ biến. Chúng đã được phát hiện ở tất cả các khu vực của WHO.

Ngoài ra, cơ quan y tế của Liên hợp quốc cũng lưu ý rằng tất cả các vaccine chống COVID-19 hiện có "vẫn có hiệu quả trong việc bảo vệ chống lại các bệnh nghiêm trọng và khả năng phải nhập viện". Bản tin của WHO lập luận: “Mặc dù các VOC hiện tại có khoảng cách kháng nguyên với các miễn dịch vaccine (một phần của gen virus mà vaccine nhắm đến), song các vaccine hiện tại vẫn có hiệu quả trong việc bảo vệ chống lại bệnh tật nghiêm trọng và các trường hợp phải nhập viện”.

Tăng cường các biện pháp y tế dự phòng

Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá cần mở rộng quy mô vaccine hiện tại, và điều quan trọng là phải tiếp tục hợp tác nghiên cứu và hành động.

Ngoài ra, bất kỳ chiến lược nào được sử dụng (liều tăng cường của vaccine nguyên mẫu hoặc vaccine biến thể cụ thể) cũng sẽ tạo ra sự bảo vệ rộng rãi.

Tổ chức Y tế Thế giới tiếp tục cho biết: Do sự khác biệt về tỷ lệ tiêm chủng, tình hình vaccine sẵn có và tỷ lệ tiêm chủng của các biến thể, việc triển khai phương pháp tiêm chủng "hỗn hợp" có thể là cần thiết.

Nhìn chung, kinh nghiệm thu được ở nhiều quốc gia đã cho thấy rằng các biện pháp y tế và xã hội đã được chứng minh, bao gồm các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm tại các cơ sở y tế, vẫn có hiệu quả trong việc chống lại loại virus Corona mới./.

Khánh Linh (Theo UN, WHO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực