WHO: Để tất cả mọi người có thể tiếp cận với vaccine COVID-19

Thứ sáu, 08/10/2021 16:36
(ĐCSVN) – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 8/10 đã công bố chiến lược mới để vaccine COVID-19 có thể tiếp cận được với mọi người, ở mọi nơi, với chi phí 8 tỷ USD.
 Một người cao tuổi nhận liều vaccine COVID-19 thứ hai ở Kathmandu, Nepal. (Ảnh: UN)

Chiến lược tiêm chủng COVID-19 toàn cầu nhằm mục đích tiêm chủng cho 40% người dân ở tất cả các quốc gia vào cuối năm và 70% vào giữa năm 2022.

Trước đó, WHO đã thúc giục các chính phủ tiêm chủng cho 10% dân số thế giới vào cuối tháng 9. Tuy nhiên, hơn 55 quốc gia, chủ yếu ở châu Phi và Trung Đông, đã không đạt mục tiêu này.

Phát biểu tại buổi lễ trực tuyến công bố chiến lược mới, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres, người ủng hộ mạnh mẽ cho một kế hoạch toàn cầu, đã kêu gọi các quốc gia xích lại gần nhau hơn và triển khai thành công chiến dịch này. “Nếu không có cách tiếp cận phối hợp và bình đẳng, việc giảm các trường hợp lây nhiễm ở một quốc gia sẽ không bền vững theo thời gian. Vì lợi ích của mọi người, chúng ta cần khẩn cấp đưa tất cả các quốc gia đến mức độ bao phủ tiêm chủng cao” – ông nói.

Theo dữ liệu mới nhất từ WHO, tính đến ngày 7/10, đã có hơn 235,6 triệu trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới và gần 5 triệu trường hợp tử vong.

Chiến lược mới yêu cầu cung cấp 11 tỷ liều vaccine, để vượt qua điều mà WHO gọi là "đại dịch hai chiều".

Mặc dù gần 6,5 tỷ liều đã được tiêm trên toàn thế giới tính đến cuối tháng 9 và gần 1/3 dân số thế giới đã được tiêm chủng đầy đủ, nhưng tình trạng bất bình đẳng về tiêm chủng vẫn tồn tại. Theo Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, “các quốc gia có thu nhập trung bình và cao đã sử dụng 75% tổng số vaccine được sản xuất cho đến nay”. Trong khi đó, chưa đến một nửa số liều thuốc được chuyển đến các nước có thu nhập thấp. Ông nói thêm: “Ở châu Phi, chưa đầy 5% người dân được tiêm chủng đầy đủ”.

Tiến sĩ Tedros cho biết, sản xuất vaccine toàn cầu hiện ở mức 1,5 tỷ liều mỗi tháng, có nghĩa là "có đủ nguồn cung để đáp ứng các mục tiêu của chúng ta, miễn là chúng được phân phối công bằng". “Đó không phải là vấn đề cung cấp; đó là một vấn đề phân bổ” – ông nói thêm.

Chiến lược này kêu gọi một cách tiếp cận 3 bước đối với tiêm chủng, bắt đầu với việc bảo vệ người cao tuổi, nhân viên y tế và các nhóm nguy cơ cao ở mọi lứa tuổi. Tất cả những người lớn từ mỗi quốc gia sẽ đến tiếp theo, sau là các thanh thiếu niên.

Trong khi nguồn tài chính đã được bảo đảm để mua hầu hết các loại vaccine cần thiết cho các nước nghèo nhất, đặc biệt là thông qua sáng kiến đoàn kết COVAX và Quỹ mua lại vaccine châu Phi (AVAT), thì vẫn cần đầu tư thêm.

Giám đốc WHO “kêu gọi các nhà sản xuất vaccine ưu tiên và khẩn trương hoàn thành hợp đồng với COVAX và AVAT, minh bạch hơn về những gì đang xảy ra ở đâu và chia sẻ bí quyết và giấy phép không độc quyền để cho phép tất cả các khu vực tăng năng lực sản xuất của họ”.

Theo ông, các quốc gia sản xuất vaccine nên cho phép dòng vaccine thành phẩm và nguyên liệu thô xuyên biên giới, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ kiến thức, công nghệ và giấy phép. Các chính phủ cũng đã được thúc giục cập nhật các mục tiêu và kế hoạch vaccine quốc gia "để hướng dẫn đầu tư vào sản xuất và phân phối vaccine".

Tiến sĩ Tedros cho biết chiến lược này có thể đạt được nếu các quốc gia và công ty kiểm soát việc cung cấp vaccine ưu tiên COVAX và AVAT, cho cả việc cung cấp và trao tặng vaccine. Ông nói: “Chúng ta có các công cụ để kiểm soát đại dịch, nếu chúng ta sử dụng chúng đúng cách và chia sẻ chúng một cách công bằng”./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực