WHO dự báo số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng

Thứ năm, 06/10/2022 11:10
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh làn sóng mùa thu của đại dịch COVID-19 bắt đầu ở một số quốc gia tại Bắc bán cầu, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo số ca lây nhiễm COVID-19 cũng như số người nhập viện với loại virus này sẽ gia tăng nhưng điều này được cho là sẽ không làm tăng số ca tử vong trên toàn thế giới.
 Một hiệu thuốc được nhìn thấy qua lớp nhựa bảo vệ phòng COVID-19, tại New York, Mỹ. (Ảnh: UN)

Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 5/10, Tổng giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết WHO dự báo các trường hợp được báo cáo về COVID-19 sẽ tăng lên; nhưng các ca tử vong có thể không tăng bởi vì chúng ta có vaccine và phương pháp điều trị có thể cứu lấy các sự sống. Omicron vẫn là biến thể thống trị trên toàn cầu và WHO cùng các đối tác hiện đang theo dõi hơn 300 biến thể con.

Với làn sóng mùa thu này, một số quốc gia ở châu Âu đang báo cáo sự gia tăng các trường hợp mắc, nhập viện và tử vong liên quan đến COVID-19. Tiến sĩ Tedros cho biết thêm: “Điều này được dự đoán là do thời tiết trở nên lạnh hơn và mọi người đang dành nhiều thời gian hơn cho nhau trong không gian khép kín”. Tổng giám đốc WHO cũng đồng thời lưu ý rằng hầu hết các quốc gia không còn áp dụng các biện pháp để hạn chế sự lây lan của virus.

Một làn sóng mùa thu được đánh dấu bằng sự trở lại của bệnh cúm mùa

Theo WHO, việc giám sát, xét nghiệm và giải trình tự hiện vẫn còn yếu ở cấp độ toàn cầu. Điều này đồng nghĩa với việc “theo dõi virus này giống như đuổi theo bóng tối”. "Do đó, chúng tôi tiếp tục kêu gọi tất cả các quốc gia tăng cường giám sát, kiểm tra và xác định trình tự, và đảm bảo rằng những nhóm có nguy cơ cao nhất được tiêm chủng" – người đứng đầu WHO lập luận.

Sự gia tăng nhẹ các trường hợp nhiễm COVID-19 xảy ra khi mùa cúm bắt đầu ở Bắc bán cầu. Các biện pháp được đưa ra để hạn chế sự lây lan của virus Corona trong đại dịch cũng đã giúp giảm bớt gánh nặng của bệnh cúm. Tuy nhiên, Tiến sĩ Tedros cho biết: “Nhưng khi hầu hết các biện pháp này được dỡ bỏ, dịch cúm đã quay trở lại và không nên xem nhẹ”.

Trong cuộc chiến chống lại bệnh cúm này, WHO đánh giá rằng vaccine là "an toàn và hiệu quả trong việc giảm bệnh tật nghiêm trọng và tử vong - đặc biệt là trong số các nhóm có nguy cơ cao nhất". Người đứng đầu WHO nhấn mạnh: “Vì vậy, hãy đi tiêm phòng cúm”.

 Rửa tay giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tả. (Ảnh: UN)

Hơn 10.000 trường hợp mắc bệnh tả ở Syria và sự tái xuất hiện của bệnh ở Haiti

Ngoài ra, sau nhiều năm giảm số ca mắc bệnh trên toàn thế giới, WHO đã báo động về sự bùng phát trở lại đáng lo ngại của dịch tả trên thế giới kể từ năm ngoái. Chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, 27 quốc gia báo cáo đã bùng phát dịch tả.

Tại Syria, hơn 10.000 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tả đã được báo cáo trong 6 tuần qua.

Tại Haiti, sau hơn 3 năm không có trường hợp mắc bệnh tả, 2 trường hợp đã được báo cáo chính thức trong tuần này, với 20 trường hợp nghi ngờ và 7 trường hợp tử vong đang được điều tra ở các vùng khác của Haiti. “Có khả năng là số trường hợp thực tế cao hơn nhiều. Đợt bùng phát này là một bước lùi đặc biệt khi Haiti chuẩn bị được chứng nhận không có bệnh tả vào cuối năm nay” – Tiến sĩ Tedros nhận xét.

Đối mặt với sự bùng phát trở lại của bệnh tả, WHO đang kêu gọi các nhà sản xuất vaccine lớn trên thế giới tăng sản lượng. Vào năm 2013, WHO và các đối tác đã thành lập một kho dự trữ vaccine tả quốc tế, trong đó năm ngoái đã xuất xưởng 27 triệu liều.

Tuy nhiên, “với sự bùng phát ngày càng nhiều, nguồn cung không thể đáp ứng kịp nhu cầu” – Tiến sĩ Tedros cảnh báo và nhắc lại rằng bệnh tả gây chết người, nhưng nó cũng có thể phòng ngừa và điều trị được. WHO nhấn mạnh: “Với kế hoạch và hành động phù hợp, chúng ta có thể đảo ngược xu hướng này”.

Siro Paracetamol bị nghi ngờ gây ra cái chết của 66 trẻ em ở Gambia

Một vấn đề khác cũng được đề cập trong cuộc họp báo của WHO là trường hợp siro Paracetamol bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ra cái chết của khoảng 66 trẻ em ở Gambia.

Tiến sĩ Tedros cho biết WHO đã đưa ra cảnh báo về sản phẩm y tế đối với 4 loại thuốc bị nghi nhiễm độc được xác định ở Gambia có khả năng gây chấn thương thận cấp tính và 66 trường hợp tử vong ở trẻ em.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 4 loại thuốc trên là siro trị ho và cảm lạnh do Maiden Pharmaceuticals Limited, Ấn Độ sản xuất. WHO đang điều tra thêm với công ty và các cơ quan quản lý ở Ấn Độ.

WHO cảnh báo mặc dù các sản phẩm bị nghi nhiễm độc cho đến nay mới chỉ được phát hiện ở Gambia, nhưng chúng có thể đã được phân phối ở các quốc gia khác. WHO cũng đồng thời “khuyến nghị tất cả các quốc gia phát hiện và loại bỏ các sản phẩm tuần hoàn này để tránh cho bệnh nhân bị tổn hại thêm”.

Trong bối cảnh thuốc bị nghi nhiễm độc ở Gambia, dịch Ebola ở Uganda, nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở Pakistan, bệnh tả trên thế giới, đại dịch COVID-19 tiếp tục tái diễn, dịch đậu khỉ hoặc mối đe dọa hàng năm của bệnh cúm mùa, WHO kêu gọi tất cả các quốc gia cần cấp thiết đầu tư vào việc tăng cường khả năng phòng thủ chống lại dịch bệnh./.

Khánh Linh (Theo UN, WHO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực