WHO khuyến cáo cần theo dõi các dòng phụ mới của biến thể Omicron

Thứ năm, 14/04/2022 17:29
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục lây lan, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 13/4 cho biết tiếp tục theo dõi một số dòng phụ của biến thể Omicron, bao gồm hai dòng phụ mới có các đột biến bổ sung liên quan đến các đặc điểm thoát miễn dịch tiềm tàng.
 Tiêm vaccine COVID-19 ở Colombia. (Ảnh: UN)

Các dòng phụ bao gồm BA.1, BA.2, BA.3 cũng như BA.4 và BA.5. Việc giám sát này cũng bao gồm các dạng tái tổ hợp đang lưu hành. Đây là trường hợp đặc biệt của XD, còn được gọi là Deltacron (lai giữa Delta và Omicron), và XE, lai giữa BA.1 và BA.2, “dễ lây hơn BA.2 10%”.

Cảnh báo từ Tổ chức Y tế Thế giới được đưa ra khi nhiều quốc gia đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp y tế công cộng mặc dù “tốc độ lây truyền SARS-CoV-2 hiện vẫn cao”. Việc dỡ bỏ các hạn chế không tuân theo “cách tiếp cận giãn theo từng lớp hoặc từng bước” khiến WHO còn lo ngại. WHO nhấn mạnh: “Điều này có thể dẫn đến sự xói mòn lòng tin của công chúng và các biện pháp y tế phòng ngừa có thể không dễ dàng được thực hiện lại nếu nhu cầu phát sinh, ví dụ như sau sự xuất hiện của một VOC mới”.

Botswana và Nam Phi xem xét các dòng phụ mới của biến thể Omicron

Trên thực tế, một số quốc gia đang tiếp tục công việc xác định trình tự. Đây là trường hợp của các nhà nghiên cứu từ Botswana và Nam Phi, những người đã phát hiện ra “các dòng phụ mới của biến thể Omicron”. Theo đại diện WHO ở châu Phi, mục đích là để hiểu rõ hơn về các đặc điểm quan trọng như khả năng lây nhiễm và độc lực.

Các dòng phụ được xác định là các biến thể BA.4 và BA.5. Các chuyên gia của WHO đang làm việc với các nhà khoa học và nhà nghiên cứu ở cả hai quốc gia này để phân tích sâu hơn các dòng con đã được xác định cho đến nay ở 4 người ở Botswana và 23 người ở Nam Phi.

Ngoài Nam Phi, những dòng con BA.4 và BA.5 này đã được xác nhận ở Bỉ, Đan Mạch, Đức và Anh. Hiện tại, không có sự khác biệt đáng kể nào về dịch tễ học được quan sát thấy giữa các dòng con mới và các dòng con đã biết của biến thể Omicron, bao gồm các dòng con BA.1, BA.2 và BA.3.

Tuy nhiên, WHO khu vực châu Phi cho rằng không có lý do gì "phải lo lắng trước sự xuất hiện của các biến thể phụ mới". Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO khu vực châu Phi, cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa nhận thấy sự gia tăng lớn về số ca, số ca nhập viện hoặc số ca tử vong”.

Nói rộng hơn, biến thể Omicron có khả năng truyền nhiễm cao nhanh chóng thay thế tất cả các biến thể đang lưu hành khác ở hầu hết các quốc gia mà nó được báo cáo. Các biến thể Omicron đã trở nên thống trị trên toàn cầu.

Mức độ tử vong cao trong các nhóm dân số có nguy cơ không được tiêm chủng

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong số 379.278 trình tự được thu thập trong 30 ngày qua, hơn 99% là Omicron (376.082). Chỉ có 125 mẫu là Delta (<0,1%) trong khi 2.961 (0,8%) trình tự không được gán cho dòng dõi Pango.

Không giống như các đợt trước, đợt gần đây nhất do Omicron có thể được đặc trưng bởi sự tách biệt giữa số ca bệnh, số ca nhập viện (đặc biệt là trong trường hợp chăm sóc đặc biệt) và số ca tử vong ở nhiều quốc gia. WHO cho biết: “Tuy nhiên, dữ liệu tiếp tục cho thấy những người không được tiêm chủng vẫn có nguy cơ mắc bệnh nặng sau khi nhiễm Omicron cao hơn so với những người đã được tiêm chủng”.

Nhìn chung, đại dịch COVID-19 tiếp tục phát triển, cũng như sự hiểu biết của WHO về virus, phản ứng cần thiết để kiểm soát sự lây lan và tác động của nó. "Trong đánh giá nhanh rủi ro gần đây nhất của WHO, được hoàn thành vào ngày 6/4/2021, rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu được đánh giá là vẫn rất cao do các rủi ro sức khỏe con người đang diễn ra, nguy cơ lây lan và nguy cơ không đủ năng lực kiểm soát” – WHO cho biết.

Bất chấp việc giảm các xét nghiệm sàng lọc được quan sát kể từ đầu năm 2022 ở nhiều quốc gia thành viên, đại dịch vẫn tiếp tục với sự lây lan dữ dội và “mức độ tử vong cao chủ yếu ở các nhóm dân số có nguy cơ chưa được tiêm phòng”. Đặc tính né tránh miễn dịch của Omicron có liên quan đến sự gia tăng nhanh chóng và gần như đồng bộ về tỷ lệ mắc COVID-19 được báo cáo trên toàn thế giới cho đến cuối tháng 1/2022./.

Khánh Linh (Theo UN, WHO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực