WHO và ILO kêu gọi giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc

Thứ tư, 28/09/2022 22:11
(ĐCSVN) – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cùng kêu gọi hành động cụ thể để giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần trong dân số lao động.
WHO và ILO kêu gọi hành động cụ thể để giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc.
(Ảnh: AFP) 

Theo hướng dẫn của WHO về sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc và bản tóm tắt do WHO và ILO thực hiện vừa được công bố ngày 28/9, ước tính 12 tỷ ngày làm việc bị mất mỗi năm do trầm cảm hoặc lo lắng, gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu gần 1.000 tỷ USD.

Hướng dẫn toàn cầu của WHO về sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc khuyến nghị các hành động để giải quyết những rủi ro về sức khỏe tâm thần như khối lượng công việc nặng, các hành vi tiêu cực và các yếu tố khác gây ra tình trạng đau khổ tại nơi làm việc. Lần đầu tiên, WHO khuyến nghị đào tạo lãnh đạo, nhằm xây dựng khả năng của họ để ngăn chặn môi trường làm việc căng thẳng và ứng phó với những người lao động gặp nạn.

Báo cáo sức khỏe tâm thần thế giới của WHO (tóm tắt) cho biết rằng trong số 1 tỷ người đang sống với chứng rối loạn tâm thần vào năm 2019, 15% người trưởng thành trong độ tuổi lao động bị rối loạn tâm thần. Công việc làm khuếch đại các vấn đề xã hội vốn đã có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần, nhất là phân biệt đối xử và bất bình đẳng. Bắt nạt và bạo lực tâm lý là những khiếu nại chính liên quan đến quấy rối tại nơi làm việc vốn cũng có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần.

Hướng dẫn cũng khuyến nghị nên xem xét tốt hơn nhu cầu của người lao động bị rối loạn tâm thần, cung cấp các biện pháp can thiệp để thúc đẩy họ trở lại làm việc; và đối với những người bị rối loạn tâm thần nặng, cần cung cấp các biện pháp can thiệp tạo điều kiện tiếp cận việc làm được trả lương. Điều quan trọng là, hướng dẫn ủng hộ các biện pháp can thiệp để bảo vệ các nhân viên y tế, nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, cho biết: Đã đến lúc tập trung vào tác động bất lợi mà công việc có thể gây ra đối với sức khỏe tâm thần của chúng ta. Sức khỏe của một cá nhân là lý do đủ để hành động, nhưng sức khỏe tinh thần kém cũng có thể gây suy giảm hiệu suất và năng suất của một người. Những hướng dẫn mới này có thể giúp ngăn ngừa các tình huống và văn hóa tiêu cực tại nơi làm việc, đồng thời cung cấp sự hỗ trợ và bảo vệ sức khỏe tâm thần rất cần thiết cho người lao động.

Báo cáo tóm tắt chung của WHO/ILO chỉ rõ thêm các hướng dẫn của WHO về các chiến lược thực tế cho các chính phủ, người sử dụng lao động và người lao động cùng các tổ chức của họ, trong khu vực công và tư nhân. Mục đích là hỗ trợ phòng ngừa các rủi ro về sức khỏe tâm thần, bảo vệ và thúc đẩy sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc, hỗ trợ những người bị rối loạn tâm thần để họ có thể tham gia và phát triển mạnh mẽ trong thế giới việc làm. Đầu tư và lãnh đạo sẽ là những yếu tố cần thiết để thực hiện các chiến lược này.

Ông Guy Ryder, Tổng giám đốc ILO, cho biết: “Khi mọi người dành một phần lớn cuộc đời cho công việc, một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh là điều cần thiết". Theo Tổng giám đốc ILO, chúng ta phải đầu tư để xây dựng văn hóa phòng ngừa xung quanh sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc, định hình lại môi trường làm việc để chấm dứt sự kỳ thị và loại trừ xã hội./.

Khánh Linh (Theo WHO, ILO)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực