WMO: Chu kỳ La Niña đã kết thúc

Thứ tư, 02/06/2021 16:59
(ĐCSVN) – Ngày 1/6, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết chu kỳ khí hậu La Niña năm 2020 – 2021 đã kết thúc và các điều kiện trung lập không giống với El Niño hoặc La Niña bất thường.
 WMO cho biết chu kỳ La Niña đã kết thúc. (Ảnh minh họa: WMO)

Nhiệt độ không khí trên mức trung bình dự kiến sẽ được ghi nhận trong khoảng thời gian từ tháng 6 – 8, đặc biệt là ở Bắc bán cầu.

Theo bản tin Info-Niño/Niña mới nhất do WMO công bố, xác suất các hình thái khí hậu trung tính ở Thái Bình Dương nhiệt đới là 78% cho đến tháng 7, sau đó giảm xuống còn 55% trong khoảng thời gian từ tháng 8 – 10. Sự không chắc chắn sẽ lớn hơn trong thời gian còn lại của năm nay.

Ông Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO, cho biết: “La Niña có tác dụng làm mát tạm thời trong nhiệt độ toàn cầu, thường mạnh hơn vào năm thứ hai kể từ khi bắt đầu hoạt động”. “Như vậy, năm 2021 bắt đầu với nhiệt độ tương đối thấp theo các tiêu chuẩn gần đây. Tình huống này có thể khiến chúng ta tin rằng hiện tượng biến đổi khí hậu đang tạm dừng nhưng đó là cảm giác sai lầm” – ông nói thêm, đồng thời giải thích: “Nồng độ carbon dioxide vẫn ở mức kỷ lục và do đó sẽ tiếp tục thúc đẩy sự nóng lên toàn cầu”.

La Niña là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực Trung và Đông Thái Bình Dương ở xích đạo lạnh đi khác thường, xảy ra với chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn hiện tượng El Niño. La Niña xảy ra theo chu kỳ 2 – 7 năm/lần, thường bắt đầu hình thành từ tháng 3 – 6 hàng năm, và gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng 2 năm sau.

Ảnh hưởng của La Niña đối với thời tiết và khí hậu nói chung là trái ngược với những tác động của hiện tượng El Niño bất thường, đó là giai đoạn ấm áp của hiện tượng El Niño-Southern Oscillation (ENSO).

Tuy nhiên, theo WMO, tất cả các hiện tượng khí hậu xảy ra tự nhiên hiện nay đều là một phần của bối cảnh biến đổi khí hậu do con người gây ra, đang làm tăng nhiệt độ toàn cầu, làm nổi bật các điều kiện thời tiết khắc nghiệt và thay đổi lượng mưa theo mùa.

Chu kỳ La Niña chấm dứt, nhiệt độ bề mặt biển trên mức trung bình dưới tác động của hiện tượng ấm lên toàn cầu, khiến cho nhiệt độ không khí ở bề mặt đất liền được dự báo sẽ cao hơn mức trung bình trong giai đoạn từ tháng 6 – 8/2021. Hiện tượng này dự kiến sẽ được nhìn thấy ở gần như toàn bộ Bắc bán cầu, đặc biệt là Tây – Trung của Bắc Mỹ, một phần của Trung Á và xa phía Đông châu Á, bán đảo Ả Rập và Bắc Caribe.

Thời tiết cũng được dự báo sẽ ấm hơn bình thường trong giai đoạn từ tháng 6 – 8 trên khu vực biển, dọc theo bờ biển phía Nam của Tây Phi đến Trung và Đông châu Phi cũng như ở các khu vực phía Đông Nam Mỹ.

Theo bản tin khí hậu theo mùa, các ngoại lệ đáng chú ý duy nhất đối với xu hướng này sẽ là ở Tây Bắc châu Âu, Nam châu Á và Bắc Nam Mỹ, đến Nam Caribe.

Ngoài ra, WMO dự báo lượng mưa từ tháng 6 – 8/2021 được đưa ra dựa trên điều kiện La Niña hoặc El Niño không xuất hiện. Dọc theo đường xích đạo, trên hầu hết Thái Bình Dương, khả năng xuất hiện lượng mưa gần bình thường là lớn nhất. Khả năng lượng mưa dưới mức bình thường tăng lên đối với vùng Caribe, nhiều khu vực của Nam Mỹ ở phía Nam đường xích đạo, phần lớn các bờ biển phía Bắc của Địa Trung Hải và Đông Nam châu Âu, một phần của Trung và Tây Bắc Mỹ, một phần của Trung Phi và bờ biển phía Đông của châu Phi. Và lượng mưa trên mức bình thường rất có thể xảy ra ở các vùng phía Bắc Nam Mỹ, ngay phía Bắc đường xích đạo và ở các vùng của tiểu lục địa phía Bắc Ấn Độ./.

Khánh Linh (Theo WMO, UN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực