Vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và quan hệ hợp tác toàn diện Việt - Lào

Thứ tư, 11/08/2021 10:53
(ĐCSVN) – Chiều 10/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam đã lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào. Nhân dịp này, báo chí khu vực đã có nhiều bài viết phản ánh đậm nét về kết quả chuyến thăm, tin tưởng đây sẽ là tiền đề tiếp tục vun đắp, tô thắm mối quan hệ hữu nghị Việt – Lào trong tương lai.

Truyền thông Lào đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

 Tờ Thời báo Vientiane đưa tin về Lễ bàn giao Tòa nhà Quốc hội mới - quà tặng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào. (Ảnh chụp màn hình)

Các tờ báo lớn của Lào như Pasaxon (Nhân Dân), PathetLao (Đất nước Lào), LaoPhatthana (Lào Phát triển), Vientiane Mai (Viêng Chăn Mới) đều đăng dày đặc các tin bài về các hoạt động của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam trong hai ngày 9-10/8 tại Lào cùng kết quả chuyến thăm. Các bài viết đã điểm lại chi tiết toàn bộ các hoạt động của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong thời gian thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào, khẳng định chuyến thăm đã góp phần quan trọng vào việc tăng cường và phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào – Việt Nam. Ngoài các bài viết về kết quả chuyến thăm, báo chí Lào cũng đăng tải rất nhiều bài viết về các sự kiện diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, trong đó có Lễ bàn giao Tòa nhà Quốc hội mới, quà tặng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào, sự kiện Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và có bài phát biểu quan trọng tại Quốc hội Lào…

Ngày 10/8, tờ Thời báo Vientiane có bài viết đưa tin đậm nét về Lễ bàn giao Tòa nhà Quốc hội mới, quà tặng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào. Bài viết đánh giá, Tòa nhà Quốc hội mới nằm ở trung tâm thủ đô Vientiane có mức đầu tư kinh phí lên tới hơn 100 triệu USD, là một biểu tượng quan trọng cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào.

Phát biểu tại Lễ bàn giao Tòa nhà Quốc hội mới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ đang ngày càng lớn mạnh giữa Lào và Việt Nam, khẳng định đây là một công trình có ý nghĩa chính trị to lớn.

Nhân sự kiện này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith đã đánh giá cao và gửi lời cảm ơn tới Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam vì đã hỗ trợ Lào xây dựng Tòa Quốc hội mới. Đây sẽ là nơi diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng, nhân dân Lào cũng sẽ có cơ hội được tìm hiểu kiến thức về cơ quan lập pháp. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith hứa Nhà nước và Nhân dân Lào sẽ gìn giữ và sử dụng Tòa Quốc hội mới nhằm phục vụ cho lợi ích quốc gia, dân tộc.

Cũng trong chuỗi những bài viết về chuyến thăm CHDCND Lào của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ngày 11/8, tờ Thời báo Vientiane tiếp tục có bài viết phản ánh mối quan hệ hợp tác thương mại hiệu quả giữa Lào và Việt Nam.

Bài viết khẳng định, bất chấp những khó khăn của đại dịch COVID-19, giá trị thương mại giữa Lào và Việt Nam đã đạt ngưỡng 671 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2021, tương đương với mức tăng 36,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đã đạt ngưỡng 329 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư 414 dự án tại Lào với tổng trị giá 4,1 tỷ USD, chủ yếu trong các lĩnh vực nông nghiệp, điện và khai khoáng. Việt Nam đang là nhà đầu tư đứng thứ 3 tại Lào, sau Trung Quốc và Thái Lan.

Thời báo Vientiane cho biết, trong khuôn khổ các cuộc hội đàm nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo hai bên đã nhất trí thúc đẩy các thỏa thuận về năng lượng, tiến độ các dự án xây dựng tuyến cao tốc Vientiane – Hà Nội, tuyến xe lửa Lào – Việt Nam…

Bài viết đánh giá, chuyến thăm kéo dài 2 ngày của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới CHDCND Lào đã góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam.

Truyền thông khu vực đưa tin đậm nét về 14 văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Lào

 Tờ The Star của Malaysia có bài viết “Lào, Việt Nam ký kết 14 văn kiện hợp tác để thắt chặt mối quan hệ”. (Ảnh chụp màn hình)

Hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc có bài viết dưới tựa đề “Lào và Việt Nam ký kết 14 văn kiện hợp tác nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc”. Bài viết dẫn tin từ các phương tiện truyền thông địa phương cho biết, lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác diễn ra tại Phủ Chủ tịch ở thủ đô Vientiane, ngày 9/8, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith.

Nhấn mạnh ý nghĩa chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, bài viết khẳng định, đây là chuyến thăm chính thức nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị mới và cũng đánh dấu lần đầu tiên Lào đón tiếp một nguyên thủ quốc gia nước ngoài tới thăm trong năm nay. Trong thời gian diễn ra chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo hai nước đã nhất trí tiếp tục củng cố các mối quan hệ, tình hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào. Chủ tịch hai nước nhất trí sẽ thực hiện nhiều hơn nữa các chuyến thăm trao đổi đoàn cấp cao hai nước, tiếp tục thúc đẩy việc triển khai các chương trình và thỏa thuận đã được hai bên ký kết. Hai nhà lãnh đạo cùng chia sẻ tầm quan trọng của việc coi trọng hơn nữa lĩnh vực an ninh, quốc phòng để ứng phó với những thách thức và củng cố các mục tiêu phát triển.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith đã thông qua nhiều đề xuất hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau giữa hai nước, gồm kết nối cơ sở hạ tầng, du lịch, hợp tác năng lượng, nông nghiệp sạch. Những lĩnh vực hợp tác này sẽ giúp củng cố động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Lào và Việt Nam trong thời gian tới.

Cũng khai thác khía cạnh thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Lào trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, tờ The Star của Malaysia có bài viết “Lào, Việt Nam ký kết 14 văn kiện hợp tác để thắt chặt mối quan hệ”. Bài viết điểm lại nội dung của 14 văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, phòng chống ma túy, tìm kiếm cứu nạn, mua bán điện, thăm dò khai thác và chế biến khoáng sản…

Bài viết trên tờ The Star cho biết, nhân buổi tiếp xúc với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith đã cảm ơn Việt Nam vì đã dành cho Lào sự hỗ trợ lúc khó khăn về kinh tế, đặc biệt là Việt Nam đã gửi trang thiết bị y tế và cử chuyên gia sang Lào để hỗ trợ ứng phó với sự bùng phát của đại dịch COVID-19.

Bài viết đánh giá chuyến thăm hữu nghị chính thức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới CHDCND Lào trong các ngày 9-10/8 đã góp phần củng cố mối quan hệ vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước./.

Thu Lan (Theo báo chí khu vực)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực