Afghanistan tiếp tục hứng chịu động đất mạnh vào sáng 11/10

Thứ tư, 11/10/2023 08:05
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Sau khi hứng chịu trận động đất gây thiệt hại nặng nề về người và của vào cuối tuần qua, Afghanistan lại tiếp tục hứng chịu một trận động đất mạnh 6,3 độ richter vào sáng 11/10.
Người dân Afghanistan bới gạch đá tìm người sống sót ở ngoại ô thành phố Herat, sau trận động đất ngày 7/10. (Ảnh: AFP) 

Theo Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Địa chất Đức (GFZ), một trận động đất có độ lớn 6,3 đã làm rung chuyển khu vực Tây Bắc của Afghanistan ngày 11/10. Trung tâm trên cho biết độ sâu chấn tiêu của trận động đất là 10 km. Hiện chưa có báo cáo về thương vong.

Trước đó, hôm 9/10, một trận động đất có độ lớn 5,1 đã làm rung chuyển khu vực Tây Bắc Afghanistan. Sáng 7/10, một trận động đất có độ lớn 6,3 làm rung chuyển miền Tây Afghanistan và kèm theo một loạt dư chấn mạnh. Chính quyền Taliban - lực lượng đang nắm quyền tại Afghanistan - ước tính ít nhất 2.400 người đã thiệt mạng và hơn 2.000 người đã bị thương trong các trận động đất vào cuối tuần qua.

Trận động đất xảy ra vào khoảng 11h sáng giờ địa phương ngày 7/10, thời điểm nam giới đều vắng nhà, do đó phần lớn những người tử vong và bị thương là phụ nữ và trẻ em ở nhà vào thời điểm đó. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm các nạn nhân bị mắc kẹt trong những đống đổ nát sau thảm họa.

Ngày 9/10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, phụ nữ và trẻ em chiếm 2/3 trong số các nạn nhân phải nhập viện do bị thương nặng trong các trận động đất vừa qua tại Afghanistan. Đại diện nhóm ứng phó khẩn cấp của WHO, Tiến sĩ Alaa AbouZeid cho biết, việc cung cấp tài chính cho các hoạt động nhân đạo vẫn đóng vai trò quan trọng, trong bối cảnh sự chú ý và ngân sách hỗ trợ của thế giới đang chuyển hướng khỏi Afghanistan.

Hệ thống y tế của Afghanistan, vốn chủ yếu phụ thuộc vào viện trợ của nước ngoài, đã đối mặt với nhiều khó khăn kể từ khi lực lượng Taliban lên nắm quyền. Nhiều khoản viện trợ quốc tế, vốn đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế, đã bị tạm dừng. Theo các nhà ngoại giao và các quan chức viện trợ, nguyên nhân là do các cuộc khủng hoảng trên khắp thế giới như tại Trung Đông, Ukraine, hay mối quan ngại đối với các biện pháp hạn chế của chính quyền Taliban đối với phụ nữ.

Trong khi đó, Afghanistan thường xuyên hứng chịu động đất, đặc biệt là ở khu vực dãy núi Hindu Kush (nằm giữa nước này và Pakistan) gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á - Âu và Ấn Độ./.

PG (The Hindu, The Guardian, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực