Chiến sự tại Gaza tiếp tục leo thang

Thứ năm, 20/05/2021 14:16
(ĐCSVN) – Trong khi các nỗ lực tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không mang lại tiến triển, nhiều nước trên thế giới tiếp tục kêu gọi thiết lập một lệnh ngừng bắn giữa lực lượng Israel và phong trào Hamas. Còn trên thực địa, tình hình chiến sự đang leo thang tỷ lệ thuận với số người thương vong tại cả hai vùng lãnh thổ.

Hóa giải xung đột ở Gaza: “Quá tam ba bận” vẫn không thành

Gaza đang trượt dài bên miệng hố chiến tranh

Gaza tiếp tục rung chuyển vì bom đạn

Xung đột Israel - Palestine gây nhiều thương vong

Khung cảnh tan hoang tại khu vực phía bắc Gaza sau các cuộc không kích của Israel. (Ảnh: Mahmud Hams/AFP via Getty Images) 

Sáng 19/5, Israel tiếp tục thực hiện các cuộc không kích nhằm vào khu vực có 2 triệu dân sinh sống, trong khi lực lượng Palestine ở Gaza cũng nhiều lần phóng rocket sang khu vực bên kia chiến tuyến.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công các mục tiêu dân quân xung quanh các thị trấn Khan Younis và Rafah, với 52 máy bay đã được huy động, bắn trúng 40 mục tiêu dưới lòng đất trong khoảng thời gian 25 phút.

Theo AP, các vụ không kích đã khiến 6 người thiệt mạng. Trong khi một ngôi nhà là nơi sinh sống của gia đình gồm 40 thành viên tại thị trấn Khan Younis miền Nam cũng đã bị phá hủy.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tiếp tục chiến đấu cho tới chừng nào cần thiết nhằm mang lại sự yên bình cho các công dân Israel. Không những vậy, nhà lãnh đạo Israel còn không loại trừ khả năng sẽ “chinh phục hoàn toàn” vùng lãnh thổ do Hamas kiểm soát tại Gaza.

Phát biểu trong cuộc gặp gỡ với Đại sứ một số nước ở thủ đô Tel Aviv, ngày 19/5, ông Netanyahu cho biết, hiện Israel đang tính tới hai phương án để đối phó với Hamas, hoặc là chinh phục (đây luôn là một khả năng được để mở), hoặc răn đe họ. “Và điều mà Israel đang làm là răn đe bằng vũ lực. Song tôi phải khẳng định rằng chúng tôi không loại trừ bất cứ khả năng nào” – Thủ tướng Israel nói.

Trong khi đó, phát biểu trên tờ The New York Times, quan chức cấp cao của Hamas – ông Moussa Abu Marzouk khẳng định, lực lượng này đang tìm kiếm một lệnh ngừng bắn ở Gaza. Tuy nhiên, Israel lại đang yêu cầu Hamas đơn phương thực hiện lệnh ngừng bắn trong vòng 2-3 giờ đầu tiên, trước khi Israel quyết định về việc có tuân theo biện pháp tương tự hay không.

Ông Abu Marzouk  khẳng định, Hamas sẽ nhất trí thực thi lệnh ngừng bắn nếu như điều này được thực hiện đồng thời từ cả đôi bên. Tuy nhiên, theo truyền thông nước ngoài thì hiện cả Hamas về Israel đều chưa đưa ra cam kết nào liên quan tới vấn đề này.

Theo số liệu thống kê, số người thương vong trong các cuộc giao tranh nhiều ngày qua giữa Israel và Hamas đang ngày càng gia tăng. Về phía Israel tuyên bố đã có hơn 3.000 quả rocket được phóng đi từ Gaza nhằm vào lãnh thổ Israel. Trong đó, một số quả rocket đã bị rơi chỉ ít lâu sau khi được phóng và một số khác bị hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel bắn hạ. Các vụ tấn công đã khiết ít nhất 12 người Israel thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em và 1 binh sỹ nước này.

Còn theo số liệu do Cơ quan y tế Gaza thông báo, các cuộc không kích do Israel nhằm vào Gaza từ hơn 1 tuần qua đã khiến ít nhất 219 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 63 trẻ em và hơn 1.500 người khác bị thương.


T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực