Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ kiện các “gã khổng lồ” công nghệ

Thứ sáu, 09/07/2021 00:34
(ĐCSVN) – Ngày 7/7, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ khởi kiện các tập đoàn công nghệ lớn, gồm Twitter, Facebook và Google, cáo buộc các công ty này là cơ quan thực thi kiểm duyệt bất hợp pháp và vi hiến.
 Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ kiện các hãng công nghệ lớn, cáo buộc các công ty này thực thi kiểm duyệt bất hợp pháp và vi hiến. (Ảnh: independent.co.uk)

Đây được coi là leo thang căng thẳng mới nhất trong cuộc chiến kéo dài nhiều năm qua giữa ông D.Trump với các hãng công nghệ trên liên quan đến quyền tự do ngôn luận cũng như sự kiểm duyệt. Tài khoản cá nhân của cựu Tổng thống D.Trump đã bị Twitter đình chỉ vô thời hạn và bị Facebook tạm dừng quyền truy cập vào mạng xã hội này đến năm 2023.

Trong bài phát biểu tại câu lạc bộ golf của mình tại Bedminster, bang New Jersey, ông D.Trump nêu rõ: “Hôm nay, cùng với Viện Chính sách Nước Mỹ Trước Tiên (AFPI), với tư cách là đại diện đứng đầu trong một vụ kiện tập thể lớn, tôi sẽ gửi đi một đơn kiện nhằm vào những hãng công nghệ lớn gồm Facebook, Google và Twitter, cũng như Giám đốc điều hành của các hãng này là Mark Zuckerberg, Sundar Pichai và Jack Dorsey”.

Phát biểu trước các phóng viên, cựu Tổng thống Trump cho rằng 3 công ty công nghệ trên đã trở thành “những cơ quan thực thi kiểm duyệt bất hợp pháp và vi hiến”.

Cựu Tổng thống D.Trump nộp đơn kiện tại Tòa án Nam Florida và yêu cầu các mạng xã hội lập tức dừng kiểm duyệt, lập danh sách đen và xóa những quan điểm chính trị được chia sẻ. Ngoài ra, ông D.Trump cũng yêu cầu các hãng công nghệ mở lại tài khoản của ông và chấm dứt “sự kiểm duyệt bất hợp pháp, đáng xấu hổ”. Bên cạnh đó, ông D.Trump cũng yêu cầu Tòa án áp dụng “các khoản bồi thường thiệt hại mang tính chất trừng phạt” đối với các hãng công nghệ này.

Trước đó, ông D.Trump đã nhiều lần lên án việc các nền tảng mạng xã hội như Twitter, Facebook treo hoặc cấm tài khoản của ông như cách để buộc ông phải im lặng. Ông D.Trump cáo buộc các hãng công nghệ trên xâm phạm quyền tự do ngôn luận. Cựu Tổng thống Mỹ đã kêu gọi người ủng hộ ngừng sử dụng các mạng xã hội này. 

Trước đó, cựu Tổng thống D.Trump đã bị Facebook và Twitter khóa tài khoản do nhiều lần cáo buộc gian lận bầu cử, dẫn đến việc người ủng hộ ông xông vào và gây bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6/1 vừa qua. Cựu Tổng thống Mỹ cho biết sẽ đấu tranh vì nền dân chủ Mỹ bằng cách ủng hộ quyền tự do ngôn luận cho mỗi người dân. “Vụ kiện này chỉ là khởi đầu”, ông tuyên bố.

Việc Twitter “cấm cửa” quyền truy cập cuả ông D.Trump sau khi vị cựu Tổng thống này đăng một loạt thông tin khiến người dùng hiểu nhầm về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ và dường như khuyến khích đám đông gây bạo loạn.

Ông D.Trump cũng từng gọi Facebook, Twitter, Google là các công ty mạng xã hội tham nhũng và sẽ phải trả giá chính trị vì những hành động của mình. Bên cạnh đó, ông D.Trump yêu cầu các công ty này không bao giờ được phép phá hoại tiến trình bầu cử tại Mỹ nữa.

Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng vụ kiện trên khó có tiến triển. Tuy nhiên, nhóm của ông D.Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đã nhanh chóng gây quỹ cho nỗ lực trên.

Cho đến thời điểm hiện tại, các hãng công nghệ Facebook, Twitter hay Google đều chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến vụ kiện này./.

 

Hoài Hà (Theo Axios, independen.co.uk)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực