Cựu Tổng thống Nam Phi chấp hành bản án 15 tháng tù

Thứ năm, 08/07/2021 16:07
(ĐCSVN) – Cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã đến trình diện cảnh sát vào ngày 7/7 để bắt đầu chấp hành bản án 15 tháng tù giam vì tội coi thường tòa án.

 Cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã đến trình diện cảnh sát để chấp hành bản án 15 tháng tù.
(Ảnh: Rother Radio)

Chỉ vài phút trước thời hạn nửa đêm để cảnh sát tiến hành bắt giữ, ông Jacob Zumba đã rời khỏi nhà riêng ở Nkandla trong một đoàn xe hộ tống. Ông Zuma đã quyết định giao mình cho chính quyền để tuân theo mệnh lệnh của tòa án cấp cao nhất đất nước – Tòa án Hiến pháp.

Cựu Tổng thống Nam Phi phải chịu bản án 15 tháng tù vì đã không chấp hành yêu cầu triệu tập để làm chứng trước ủy ban điều tra, liên quan đến những cáo buộc tham nhũng trong thời gian ông đương nhiệm từ năm 2009 đến 2018.

Sau khi tuyên án vào ngày 29/6, Tòa án Hiến pháp cho phép ông Zuma tự nguyện đến một trong các trung tâm cải tạo trước ngày 7/7 và chấp hành thời gian cải tạo. Quá thời hạn trên, trong vòng 3 ngày tiếp theo, Bộ trưởng Cảnh sát hoặc Cao ủy Cảnh sát Nam Phi có trách nhiệm áp dụng tất cả các bước cần thiết và được pháp luật cho phép để đảm bảo rằng ông Zuma chấp hành bản án tại một trung tâm cải tạo.

Ông Zuma cũng đang phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng liên quan đến một thỏa thuận mua bán vũ khí mờ ám vào năm 1999. Ông Zuma bác bỏ 16 cáo buộc tham nhũng, hối lộ và lừa đảo liên quan đến hợp đồng mua máy bay chiến đấu, tàu tuần tra và thiết bị quân sự từ 5 công ty sản xuất vũ khí của châu Âu trị giá 30 triệu rand (khi đó gần tương đương 5 tỷ USD).

Căng thẳng chính trị đã gia tăng ở tỉnh KwaZulu-Natal sau khi ông Jacob Zuma bị kết án. Hàng trăm người ủng hộ ông đã tập trung tại nhà của ông vào cuối tuần và thề sẽ ngăn cản việc bắt giữ ông, nhưng họ đã rời đi vào ngày 4/7.

Ông Zuma (79 tuổi) là Tổng thống Nam Phi từ năm 2009, đã buộc phải từ chức vào năm 2018. Vào ngày 14/2/2018, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma tuyên bố từ chức theo yêu cầu của đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền, chính thức đặt dấu chấm hết cho 9 năm tại vị đầy tai tiếng./.

K.G (theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực