Đảng Cộng hòa Mỹ đề cử ứng viên Chủ tịch Hạ viện

Thứ năm, 12/10/2023 10:31
(ĐCSVN) - Ngày 11/10, các nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu đề cử ông Steve Scalise, 58 tuổi, nghị sĩ bang Louisiana, làm Chủ tịch Hạ viện. Ông Scalise giành chiến thắng sít sao trước Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan với số phiếu 113-99.
Ông Steve Scalise được đề cử làm Chủ tịch Hạ viện sau khi giành chiến thắng sít sao trước ông Jim Jordan với số phiếu 113-99. (Ảnh: Getty Images)

Sau cuộc bỏ phiếu này, ông Jordan tuyên bố sẽ ủng hộ ông Scalise. Tuy nhiên, để đảm nhiệm chức Chủ tịch Hạ viện, ông Scalise cần ít nhất 217 phiếu ủng hộ trong tổng số 433 phiếu bầu toàn Hạ viện.

Ông Scalise trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa cho vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ và sẽ đối đầu với lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries, người được đảng Dân chủ đề cử hôm 10/10 vừa qua.

Hiện Hạ viện chưa ấn định thời gian tiến hành phiên bỏ phiếu bầu Chủ tịch, nhưng rất có thể vào đầu tuần tới.

Đảng Cộng hòa hiện kiểm soát Hạ viện với 221 ghế, trong khi đảng Dân chủ chiếm 212 ghế. Để trở thành chủ tịch Hạ viện, ông Scalise cần thuyết phục thêm các thành viên trong đảng ủng hộ cho mình. Nhiều nghị sĩ Cộng hòa không ủng hộ ông Scalise có thể khiến cuộc bỏ phiếu tìm ra Chủ tịch Hạ viện trở nên khó khăn.

Lần gần đây nhất, Hạ viện Mỹ đã phải mất tới 15 vòng bỏ phiếu trong 4 ngày mới bầu ra được Chủ tịch Hạ viện.

Trước đó, ngày 3/10 vừa  qua, các nghị sĩ tại Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua quyết định bãi nhiệm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy. Trong đó, 208 nghị sĩ Dân chủ, 8 nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ phế truất ông McCarthy.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một Chủ tịch Hạ viện của Mỹ bị phế truất. Cuộc bỏ phiếu được tiến hành sau khi Hạ nghị sĩ Cộng hòa Matt Gaetz, thành viên của một nhóm nghị sĩ cực hữu trong Hạ viện Mỹ, đệ trình "kiến nghị bãi nhiệm" ông McCarthy. Nhóm của ông Gaetz đã đối đầu gay gắt với ông McCarthy, cáo buộc vị lãnh đạo của đảng chiếm đa số tại Hạ viện đã không làm đủ để cắt giảm chi tiêu liên bang hay ngăn chặn dự luật cấp ngân sách tạm thời cho Chính phủ đến ngày 17/11, tránh nguy cơ Chính phủ của Tổng thống Joe Biden phải đóng cửa sau ngày 30/9.

Nhiệm kỳ Chủ tịch Hạ viện của ông McCarthy bắt đầu từ ngày 7/1. Với nhiệm kỳ dài tổng cộng 269 ngày, ông MacCarthy là Chủ tịch Hạ viện có nhiệm kỳ ngắn thứ ba trong lịch sử nước Mỹ./.

H.Hà (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực