Động đất liên hoàn tại Afghanistan, ít nhất 2.000 người thiệt mạng

Thứ hai, 09/10/2023 07:15
(ĐCSVN) - Động đất liên hoàn ngày 7/10 với cường độ lên đến 6,3 độ Richter tại thành phố Herat và các tỉnh miền Tây Afghanistan đã khiến ít nhất 2.000 người thiệt mạng, 9.000 người khác bị thương và hơn 1.300 căn nhà bị phá hủy.
Động đất liên hoàn xảy ra hôm 7/10 cho đến nay đã khiến ít nhất 2.000 người thiệt mạng. (Ảnh: AP)

Con số này tăng vọt so với lần ghi nhận trước đó là khoảng 180 người thiệt mạng. Đây được xem là một trong những trận động đất chết chóc nhất ở Afghanistan trong hơn 20 năm qua.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS)  cho biết, nhiều trận động đất với tâm chấn nằm cách thành phố Herat 35km về hướng Tây Bắc. Trong đó, trận lớn nhất có cường độ 6,3 độ Richter.

Trong một báo cáo ngày 8/10, ông Mullah Janan Sayeeq, phát ngôn viên của Bộ Quản lý Thảm họa Afghanistan cho biết, 2.053 người đã thiệt mạng, 9.240 người bị thương và 1.329 ngôi nhà bị hư hại hoặc phá hủy.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WTO) cho biết, hơn 600 ngôi nhà tại 12 ngôi làng thuộc thành phố Herat đã bị phá hủy hoàn toàn hoặc hư hại một phần, với khoảng 4.200 người bị ảnh hưởng.

Lực lượng cứu hộ ở Afghanistan đã phải làm việc xuyên đêm để tìm kiếm những người sống sót trong các đống đổ nát. Nhà chức trách địa phương đang tích cực phối hợp với các cơ quan viện trợ để cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho các gia đình nạn nhân.

Hơn 2.000 người thiệt mạng đã được đưa đến các bệnh viện khác nhau, một quan chức sở y tế Herat cho hay, đồng thời cho biết thêm hầu hết nạn nhân là phụ nữ và trẻ em. Thi thể của họ được đưa tới một số nơi như căn cứ quân sự, bệnh viện.

Đây được xem là một trong những trận động đất chết chóc nhất ở Afghanistan trong hơn 20 năm qua. (Video: Global News) 

Ông Abdul Wahid Rayan, phát ngôn viên của Bộ Thông tin và Văn hóa Afghanistan đã kêu gọi các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp.

Chính quyền Taliban cũng đã chỉ đạo các tổ chức địa phương tiếp cận các khu vực bị động đất càng sớm càng tốt để giúp đưa những người bị thương đến bệnh viện, cung cấp nơi trú ẩn cho người vô gia cư và cung cấp thực phẩm cho những người sống sót.

Tại Afghanistan thường xuyên xảy ra động đất, đặc biệt là ở khu vực dãy núi Hindu Kush (nằm giữa nước này và Pakistan) vốn nằm gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á-Âu và Ấn Độ.

Hồi tháng 6 năm ngoái, trận động đất có độ lớn 5,9 độ Richter đã làm rung chuyển tỉnh Paktika, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người mất nhà cửa. Đây là trận động đất gây thương vong nhiều nhất tại Afghanistan trong gần 25 năm qua.

Tháng 3 năm nay, 13 người tại Afghanistan và Pakistan cũng đã thiệt mạng sau trận động đất có cường độ 6,5 độ Richter xảy ra gần khu vực Jurm, Đông Bắc Afghanistan./.

H.Hà (Theo Reuters, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực