“Động lực mới cho Pháp ngữ ở châu Á - Thái Bình Dương”

Thứ năm, 08/12/2022 08:00
(ĐCSVN) - Diễn ra vào hai ngày 7 và 8/12 tại Hà Nội, hội thảo quốc tế “Động lực mới cho Pháp ngữ ở châu Á - Thái Bình Dương” đã thu hút sự quan tâm và tham dự của hàng trăm đại biểu và diễn giả trong và ngoài nước, bao gồm cả các quốc gia Đông Á, châu Âu, châu Phi, thông qua hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến.

Bế mạc Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 18

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, đại diện Việt Nam bên cạnh OIF, phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Trung Hưng)

Hội thảo được phối hợp tổ chức bởi Học viện Ngoại giao, Viện quốc tế Pháp ngữ (Đại học Lyon 3), Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (REPAP) của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) và Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Cơ quan Đại học Pháp ngữ (DRAP) cùng một số đối tác khác.

Tại phiên khai mạc hội thảo, bà Nguyễn Thị Vân Anh, đại diện Việt Nam bên cạnh OIF, Phó Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao, nhấn mạnh: “Châu Á - Thái Bình Dương có vị trí địa chính trị quan trọng về phát triển kinh tế và an ninh quốc tế. Khu vực này đã trở thành một cực tăng trưởng kinh tế và công nghệ mới của thế giới. Tại một số nơi trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mối quan tâm liên quan đến việc học tiếng Pháp cũng như tăng cường hợp tác nhiều mặt, bao gồm hợp tác Nam - Nam và hợp tác ba bên, giữa hoặc với các nước thành viên của Tổ chức Pháp ngữ, đặc biệt là với khu vực Pháp ngữ châu Phi, không ngừng tăng nhanh. Điều này phù hợp với tiềm năng của Tổ chức Pháp ngữ, một không gian đại diện cho 14% dân số thế giới, 16% tổng thu nhập quốc dân của thế giới và 20% thương mại hàng hóa thế giới, và tiếng Pháp là ngôn ngữ thương mại thứ 3 thế giới, cũng là ngôn ngữ thứ 4 được sử dụng nhiều nhất trên internet”.

“Trong bối cảnh hiện nay và vào thời điểm chúng ta đang trải qua nhiều cuộc khủng hoảng toàn cầu, Bộ Ngoại giao Việt Nam đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo chuyên đề này với chủ đề rất phù hợp “Động lực mới cho Pháp ngữ ở châu Á - Thái Bình Dương”. Chúng tôi hy vọng rằng khi kết thúc hội nghị chuyên đề này, các ý tưởng sáng tạo và đề xuất cụ thể sẽ được đưa ra để đóng góp vào nỗ lực chung của chúng ta nhằm phát triển cộng đồng Pháp ngữ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và làm cho cộng đồng Pháp ngữ trở thành một cộng đồng mạnh mẽ hơn nữa để phục vụ cho một thế giới hòa bình, ổn định và phát triển bền vững”, bà Vân Anh bày tỏ.

 Các đại biểu tham dự hội thảo.

Là một sự kiện có tính học thuật, Hội thảo cũng nhằm kỷ niệm 25 năm ngày diễn ra Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 7 tổ chức tại Hà Nội năm 1997. Kể từ sau sự kiện này, cộng đồng các quốc gia sử dụng tiếng Pháp đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng về thể chế và hợp tác quốc tế, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, chính trị.

Tổ chức quốc tế Pháp ngữ đã có những bước hoàn thiện thể chế và đạt nhiều thành tựu quan trọng trong các lĩnh vực như bảo vệ đa dạng văn hóa, gìn giữ hòa bình, ngăn ngừa xung đột… Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với vị trí và vai trò địa chính trị ngày càng gia tăng trên thế giới, cũng trở thành một nhân tố cần được tính đến trong chiến lược phát triển của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ. Mặc dù đây là khu vực vốn có số người sử dụng tiếng Pháp ít nhất trên thế giới, nhưng hai thập kỷ đầu của thế kỷ XXI đã chứng kiến số người học tiếng Pháp tại đây không ngừng gia tăng, cũng như những tiềm năng có thể tạo thành động lực cho sự phát triển của tổ chức này.

Do đó, vấn đề đặt ra là làm thế nào để tận dụng sự năng động của khu vực này để xây dựng một Pháp ngữ đổi mới, năng động, nhằm ứng phó với những thách thức hiện nay của thế giới?. Làm thế nào để thể chế Pháp ngữ trở thành động lực mới cho cộng đồng Pháp ngữ ở châu Á - Thái Bình Dương và hỗ trợ cho những hợp tác liên khu vực Pháp ngữ? Làm thế nào để kết hợp sự năng động kinh tế đang diễn ra ở châu Á với sự năng động về nhân khẩu học ở châu Phi? Vai trò của tiếng Pháp trong trao đổi châu Phi - châu Á sẽ là gì?

Những câu hỏi này cũng là nội dung chính của các phiên thảo luận tại hội thảo quốc tế “Động lực mới cho Pháp ngữ ở châu Á - Thái Bình Dương”./.

XD

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực