ECB tăng lãi suất lần thứ 7 liên tiếp

Thứ sáu, 05/05/2023 14:44
(ĐCSVN) - Ngày 4/5, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã công bố quyết định tăng lãi suất thêm 0,25%, lên mức 3,25%. Đây là lần tăng lãi suất thứ 7 liên tiếp của ECB kể từ tháng 7/2022 để ứng phó với lạm phát cao kéo dài.
ECB tăng lãi suất lần thứ 7 liên tiếp kể từ tháng 7/2022 để ứng phó với tình trạng
lạm phát cao kéo dài. (Ảnh: Reuters)
Quyết định này được đưa ra sau khi số liệu lạm phát được công bố vào đầu tuần này cho thấy tỷ lệ lạm phát toàn phần tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã tăng lên mức 7% trong tháng 4. Đồng thời, lạm phát cơ bản (loại trừ giá lương thực và năng lượng) đã giảm nhẹ xuống mức 5,6%.

Trong các dự báo gần đây nhất, ECB cho rằng lạm phát tại Eurozone sẽ ở mức trung bình 5,3% vào năm 2023, cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% mà ngân hàng đề ra. Sau đó, lạm phát dự báo sẽ giảm xuống 2,9% vào năm 2024 và 2,1% vào năm 2025.

Như vậy, ECB đã tăng lãi suất tổng cộng 3,75% kể từ tháng 7/2022. Tuy nhiên, bất chấp việc tăng lãi suất liên tục, lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ECB. Do vậy, nhiều khả năng ECB sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách này để kiềm chế lạm phát trong bối cảnh áp lực giá cả và tiền lương tăng cao.

Trước đó, ngày 16/3, ECB quyết định tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,5% nhằm kiềm chế lạm phát, đồng thời báo hiệu sẵn sàng cung cấp thanh khoản cho các ngân hàng nếu cần. Đây là mức lãi suất cao nhất của ECB kể từ cuối năm 2008. Động thái này của ECB được đưa ra trong bối cảnh lĩnh vực ngân hàng đang gặp nhiều bất ổn sau vụ phá sản của 2 ngân hàng lớn của Mỹ là Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank, cũng như vấn đề thanh khoản của ngân hàng Credit Suisse, Thụy Sĩ.

ECB đồng thời cũng đã nâng dự báo tăng trưởng tại khu vực Eurozone trong năm 2023 lên 1%, nhờ giá năng lượng giảm và “khả năng chống chịu mạnh mẽ hơn trong môi trường quốc tế đầy biến động”. Trước đó, ECB dự báo mức tăng trưởng của Eurozone năm 2023 là 0,5%. Thông báo của ECB cũng dự báo tăng trưởng trong năm 2024 và 2025 đạt mức 1,6%. Các mức dự báo này thấp hơn so với con số lần lượt là 1,9% và 1,8% trong dự báo được đưa ra trước đó.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde đồng thời nhấn mạnh, lĩnh vực ngân hàng của khu vực Eurozone "có sức chống chịu tốt và thanh khoản cao" trong bối cảnh những rối loạn trên thị trường sau vụ hai ngân hàng lớn của Mỹ liên tiếp đóng cửa.

Một ngày trước cuộc họp của ECB, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng quyết định tăng lãi suất cho vay thêm 0,2% trong nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát. Đây là lần tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp của FED kể từ tháng 3/2022, đưa lãi suất tham chiếu của Mỹ lên vùng 5% -5,25%.

"Lạm phát đã hạ nhiệt phần nào kể từ giữa năm ngoái, nhưng áp lực lạm phát vẫn cao, con đường đưa lạm phát về mức mục tiêu 2% còn rất dài", Chủ tịch FED Jerome Powell nhận định.

Ông Powell cho biết, các biện pháp kiểm soát giá cả vẫn sẽ tiếp tục được duy trì. Chủ tịch FED cũng cho biết, cơ quan này chưa có quyết định cuối cùng về việc có ngừng tăng lãi suất hay không nhưng vẫn sẽ tiếp tục tăng nếu thấy cần thiết trong thời gian tới./.

H.Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực