Giá xăng tại Mỹ tăng cao kỷ lục

Thứ tư, 11/05/2022 15:39
(ĐCSVN) - Theo dữ liệu của Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA), giá xăng trung bình trên cả nước Mỹ đã đạt mức kỷ lục mới vào ngày 10/5 là 4,37 USD/gallon, vượt qua kỷ lục được xác lập hôm 11/3 là 4,33 USD/gallon trong bối cảnh các nhà máy lọc dầu toàn cầu phải vật lộn với tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng khiến giá cả tăng vọt.
Giá xăng tại Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục trong bối cảnh các nhà máy lọc dầu toàn cầu phải vật lộn với tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng khiến giá tăng vọt. (Ảnh: Reuters)

Kể từ ngày 30/3, giá dầu thô Brent đã giảm 7%, nhưng giá xăng kỳ hạn đã tăng 9,4% và đạt mức kỷ lục là 3,7590 USD/gallon hôm 6/5 trước khi giảm trở lại vào ngày 9/5.

Việc đóng cửa nhà máy lọc dầu để bảo trì định kỳ và những xáo trộn ngoài kế hoạch đã làm tăng giá nhiên liệu ngay cả khi Mỹ và các quốc gia khác đã thực hiện các bước để thúc đẩy nguồn cung dầu thô trên toàn thế giới.

Các kho dự trữ nhiên liệu toàn cầu đang cạn dần do nhu cầu đã tăng trở lại mức trước đại dịch. Nguồn cung bị thắt chặt hơn nữa sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine cũng như các lệnh trừng phạt mới của Mỹ và đồng minh phương Tây nhằm vào Nga.

Giá xăng tại Mỹ đạt mức kỷ lục mới diễn ra chỉ 2 tháng sau khi giá xăng trung bình trên cả nước vượt qua mốc 4 USD/gallon lần đầu tiên trong vòng 14 năm qua. 

Tháng trước, giá xăng trung bình ở Mỹ đạt mức thấp nhất là 4,07 USD/gallon, sau khi Chính phủ nước này xả kho dự trữ dầu khẩn cấp. Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán động thái trên chỉ có thể kiềm chế đà tăng của giá xăng trong thời gian ngắn.

Giá xăng tại Mỹ đã tăng 25% kể từ khi khủng hoảng Ukraine nổ ra. Tuy nhiên, giá xăng ở Mỹ vẫn thấp hơn đáng kể so với các nước tiêu thụ lớn khác như Anh, Nhật Bản và Pháp, nơi có mức thuế cao hơn.

Tổng thống Joe Biden ngày 10/5 khẳng định Chính phủ đang nỗ lực hết sức để "hạ nhiệt" giá cả mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế. Ông nhắc lại kế hoạch của Chính phủ sẽ giải phóng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày từ kho dự trữ chiến lược trong 6 tháng tới trong bối cảnh giá xăng leo thang vì khủng hoảng tại Ukraine.

Trong vài tháng qua, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã hai lần mở kho dầu dự trữ chiến lược để giải quyết tình trạng giá xăng tăng cao. Mỹ lần đầu giải phóng 50 triệu thùng dầu dự trữ hồi tháng 11/2021 và sau đó là 30 triệu thùng vào tháng 3 vừa qua.

Theo dự báo của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ, giá xăng bán lẻ trung bình trong năm nay tại nước này giao động trong khoảng 4 USD/gallon./.

H.Hà (Theo Reuters, US News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực