Hàn Quốc ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm ứng phó với bão Khanun

Thứ tư, 09/08/2023 12:07
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 9/8, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 24 giờ nhằm ứng phó với bão Khanun, dự kiến đổ bộ vùng bờ biển phía Đông Nam và di chuyển về phía Bắc nước này trong ngày 10/8.
Tổng thống Yoon Suk Yeol chủ trì cuộc họp khẩn cấp về ứng phó với cơn bão Khanun tại tòa nhà Văn phòng Tổng thống ở Seoul, ngày 8/8/2023. (Ảnh: Yonhap)

Theo hãng thông tấn Yonhap, bão Khanun được dự báo sẽ đổ bộ vào Hàn Quốc trong sáng 10/8, trước khi di chuyển chậm về phía Bắc, hướng tới khu vực thủ đô Seoul, và gây thiệt hại trên diện rộng.

“Bão Khanun ban đầu được dự báo di chuyển về hướng Bắc dọc theo bờ biển phía Đông của Hàn Quốc, nay đã thay đổi đường đi và nhiều khả năng sẽ quét qua khu vực thủ đô Seoul. Chúng tôi đang duy trì một hệ thống nhiệm vụ khẩn cấp” – hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Trước đó, trong ngày 8/8, ông Yoon Suk Yeol đã chủ trì một cuộc họp khẩn diễn ra ngay dưới hầm ngầm Văn phòng Tổng thống để thảo luận về phản ứng của chính phủ trước cơn bão. Ông sẽ tiếp tục nhận các thông tin mới nhất xoay quanh tình hình ứng phó với bão Khanun vào ngày 9/8. Trong đó, đặc biệt lưu tâm tới sự an toàn của hơn 37.000 thành viên tham gia Đại hội Hướng đạo sinh thế giới lần thứ 25. Những người này hiện đã được sơ tán từ Hội trường Saemangeum đến 8 tỉnh thành trên khắp đất nước Hàn Quốc, bao gồm Seoul, Incheon và Gyeonggi…

Tổng thống Yoon Suk Yeol cũng kêu gọi các quan chức Hàn Quốc tích cực thực hiện các biện pháp phòng ngừa thiên tai và sơ tán người dân. Nhà lãnh đạo này đồng thời nhấn mạnh những nguy cơ của cơn bão khi chỉ vài tuần trước, các khu vực miền Trung và miền Nam của Hàn Quốc đã phải hứng chịu mưa lớn gây lũ quét và sạt lở đất, khiến ít nhất 47 người thiệt mạng.

Theo dự báo của Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA), bão Khanun sẽ đổ bộ mạnh vào Hàn Quốc, sau khi nước này chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Hinnamnor vào tháng 9 năm ngoái, khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải đi sơ tán.

Bão Khunan có thể tiếp tục tiến về phía Bắc để đổ bộ khu vực cách thành phố ven biển phía Nam Tongyeong 120 km về phía Nam lúc 3 giờ sáng ngày 10/8 và đổ bộ vào Hàn Quốc trong sáng cùng ngày. Khi đổ bộ vào Hàn Quốc, cơn bão Khanun vẫn duy trì cường độ mạnh, song có thể giảm cường độ khi quét qua thành phố miền trung Cheongju lúc 3 giờ chiều ngày 10/8. Bão Khanun sau đó sẽ di chuyển xa hơn về phía Bắc để đi qua Hàn Quốc theo phương thẳng đứng và cách thành phố Kanggye phía Bắc của Triều Tiên 90 km về phía Nam-Tây Nam lúc 3 giờ chiều ngày 11/8.

Các thuyền đánh cá đang được neo đậu tại cảng trên đảo Jeju khi bão nhiệt đới Khanun đang tiến gần bán đảo Triều Tiên, ngày 9/8/2023. (Ảnh: AP)

Trụ sở Trung tâm Các biện pháp an toàn và ứng phó với thảm họa cũng đã nâng cảnh báo bão lên mức 3, mức cao nhất, từ 14h00 -17h00 ngày 8/8, nhằm ứng phó với bão. Trước đó, Cơ quan thời tiết của Hàn Quốc kêu gọi người dân đề phòng khi cơn bão Khanun đổi hướng tiến về vùng biển gần thành phố lớn thứ hai của nước này.

Tổng công ty Sân bay Hàn Quốc cho biết ít nhất 144 chuyến bay đến và đi từ Jeju đã bị hủy khi Khanun đến gần. Dịch vụ phà nối hòn đảo với các cảng biển của Hàn Quốc cũng bị hủy bỏ trong khi các nhà chức trách đã cho đóng cửa ít nhất 39 con đường, 26 bãi đậu xe ven sông và 613 con đường mòn đi bộ đường dài trên toàn quốc như một phần của các biện pháp phòng ngừa thiệt hại từ bão Khanun./.

T.Lan (Theo Yonhap, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực