Hàn Quốc khuyến khích các bác sĩ thực tập nhanh chóng quay trở lại làm việc

Thứ hai, 11/03/2024 09:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong, ngày 11/3, cho biết, chính phủ nước này sẽ thực hiện các “biện pháp khoan dung” nếu các bác sĩ thực tập quay trở lại làm việc trước khi thủ tục đình chỉ giấy phép của họ được hoàn tất.

Chính phủ Hàn Quốc giữ nguyên tắc trong xử lý khủng hoảng y tế

Hơn 9.000 bác sỹ thực tập đồng loạt nghỉ làm tại các bệnh viện ở Hàn Quốc

Tuyên bố của Bộ trưởng Cho Kyoo-hong được đưa ra trong bối cảnh có tới 93% trong số 13.000 bác sĩ thực tập đã nghỉ việc trong 3 tuần qua để phản đối đề xuất của chính phủ về việc tăng số lượng tuyển sinh trường y thêm 2.000 người vào năm tới.

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc cho biết, giới chức nước này đã gửi văn bản tới các bác sĩ xin nghỉ việc để khuyến khích họ nhanh chóng quay trở lại làm việc; đồng thời cảnh báo những người không tuân thủ sẽ phải chịu hậu quả, bao gồm việc bị đình chỉ giấy phép hoạt động trong 3 tháng.

 Bức ảnh được chụp ngày 6/3/2024 tại một bưu điện ở Seoul, cho thấy giới chức gửi văn bản tới các bác sĩ yêu cầu họ quay trở lại làm việc. (Ảnh: Yonhap)

Các bác sĩ tập sự chiếm từ 30 - 40% tổng số bác sĩ tại các bệnh viện đa khoa hàng đầu ở Hàn Quốc. Họ có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các bác sĩ chính thức trong quá trình phẫu thuật và điều trị bệnh nhân nội trú.

Trong 3 tuần qua, cuộc đình công hàng loạt của khoảng 12.000 bác sĩ thực tập đã gây ra sự gián đoạn trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên khắp Hàn Quốc, khiến chính phủ phải thực hiện các chính sách khẩn cấp để bù đắp cho sự thiếu hụt nhân viên y tế.

Để bù đắp cho sự thiếu hụt nhân viên y tế, Chính phủ Hàn Quốc, ngày 11/3, đã bắt đầu triển khai 158 bác sĩ quân đội và y tế công cộng đến các bệnh viện địa phương trong thời gian 4 tuần. Trong khi đó, các cơ quan y tế cũng đã triển khai một chương trình thí điểm vào cuối tháng trước, cho phép các y tá đảm nhận một số công việc của bác sĩ trong khả năng có thể.

Ngày 10/3, trong một cuộc trả lời báo chí, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong thông báo chính phủ nước này sẽ mở rộng việc tuyển dụng nhân sự ngành y tế, đồng thời cảnh báo sẽ xử lý nghiêm việc công kích các bác sĩ đã quay trở lại làm việc. Ông cho cho biết cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra và có hành động nghiêm khắc với việc đe dọa, quấy rối đối với những bác sĩ tập sự không tham gia đình công.

Trước đó, báo chí địa phương đưa tin, một số bác sĩ tập sự đã bị gây áp lực khi họ quay trở lại làm việc, trong khi một số bác sĩ tập sự không tham gia cuộc đình công được phát động từ ngày 19/2 đã bị những người đình công tiết lộ tên và thông tin cá nhân trên mạng Internet.

Ngày 3/3, hàng chục nghìn bác sĩ đã tham gia cuộc tuần hành quy mô lớn tại phía Tây thủ đô Seoul, nhằm phản đối kế hoạch của chính phủ Hàn Quốc về việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y thêm 2.000 sinh viên. Quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y của chính phủ là động thái giải quyết tình trạng thiếu hụt bác sĩ ở khu vực nông thôn và các lĩnh vực y tế thiết yếu, như nhi khoa, phẫu thuật thần kinh, trong bối cảnh dân số Hàn Quốc già hóa nhanh chóng.
 
Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng động thái này sẽ làm suy yếu chất lượng giáo dục y tế và các dịch vụ khác, đồng thời khiến chi phí y tế cao hơn. Họ kêu gọi chính phủ tăng lương cho các bác sĩ chuyên khoa, đề ra quy định bảo vệ pháp lý đối với các vụ kiện sơ suất y tế.
 
Trong khi đó, kế hoạch này được công chúng ủng hộ. Nhiều người nói rằng họ cảm thấy mệt mỏi vì thời gian chờ đợi lâu tại các bệnh viện. Một cuộc thăm dò gần đây của Gallup Hàn Quốc cho thấy khoảng 76% số người được hỏi ủng hộ kế hoạch của chính phủ, bất kể đảng phái chính trị nào.
PG (Theo Yonhap, Korea Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực