Chính phủ Hàn Quốc giữ nguyên tắc trong xử lý khủng hoảng y tế

Thứ hai, 04/03/2024 15:31
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Chính phủ Hàn Quốc sẽ không thay đổi nguyên tắc ứng phó với những hành động nghỉ việc bất hợp pháp của các bác sĩ tập sự, đồng thời cảnh báo bắt đầu các động thái pháp lý để xử lý những người không quay lại làm việc.

 Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong phát biểu trong cuộc họp giao ban sáng 4/3

(Ảnh: Yonhap)

Sáng 4/3, trong cuộc họp giao ban đầu tuần, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong tuyên bố chính phủ nước này không thay đổi nguyên tắc ứng phó với những hành động nghỉ việc bất hợp pháp của các bác sĩ tập sự, đồng thời cảnh báo bắt đầu các động thái pháp lý để xử lý những người không quay lại làm việc.

Bộ trưởng Cho cho biết từ sáng 4/3, các cơ sở y tế sẽ tiến hành xác nhận tại cơ sở để xác định danh sách các bác sĩ tập sự chưa trở lại làm việc, triển khai các biện pháp theo luật và quy định của ngành y.

Để chuẩn bị cho tình trạng căng thẳng dường như chưa có hồi kết, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch sử dụng quỹ dự phòng 120 tỷ won (90 triệu USD) để bồi dưỡng cho các nhân viên y tế phải làm việc tăng ca, thuê nhân viên thay thế tại các bệnh viện và kéo dài hoạt động của các bệnh viện công.

Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ triển khai 150 bác sĩ từ khu vực y tế công và 20 bác sĩ quân đội đến các bệnh viện tuyến đầu ngay trong tuần để lấp đầy khoảng trống nhanh nhất có thể.

 Hàng chục nghìn bác sĩ đã tham gia cuộc tuần hành ngày 3/3 để  
phản đối kế hoạch của chính phủ Hàn Quốc về việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y

(Ảnh: Yonhap)

Những tuyên bố của Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh ngày 3/3, hàng chục nghìn bác sĩ đã tham gia cuộc tuần hành quy mô lớn tại phía Tây thủ đô Seoul, nhằm phản đối kế hoạch của chính phủ Hàn Quốc về việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y thêm 2.000 sinh viên.

Cuộc tuần hành do Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), hội nghề nghiệp lớn nhất của các bác sĩ ở Hàn Quốc lên kế hoạch. Cuộc tuần hành diễn ra trong bối cảnh hàng nghìn bác sĩ thực tập trên khắp Hàn Quốc đồng loạt nộp đơn xin nghỉ việc và hơn 80% trong số này đã chính thức rời bệnh viện từ ngày 20/2.

Ông Kim Taek-woo, người đứng đầu ủy ban khẩn cấp của KMA cho rằng, chính phủ đơn phương theo đuổi cải cách y tế mà không tham khảo ý kiến trước của ngành y tế, đồng thời kêu gọi chính phủ tham gia đối thoại với các bác sĩ để giải quyết cuộc đình công đang diễn ra.

Đồng thời ông Kim Taek-woo cũng khẳng định rằng, không có bác sĩ thực tập hoặc thành viên nào trong ủy ban khẩn cấp của KMA từng khuyến khích hoặc mong muốn làm tê liệt các dịch vụ y tế.

Đến nay, khoảng 9.000 thực tập sinh y tế và nội trú, những người đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phẫu thuật và dịch vụ cấp cứu tại các bệnh viện đa khoa lớn, đã nghỉ việc sang ngày thứ 13, dẫn đến hàng loạt ca phẫu thuật và điều trị y tế khẩn cấp bị hủy bỏ hoặc trì hoãn.

Chính phủ đã ban hành lệnh triệu tập đi làm trở lại với các bác sĩ này và đặt thời hạn chót là ngày 29/2. Quá thời hạn này, các cá nhân có thể phải đối mặt với những biện pháp hành chính như đình chỉ giấy phép hành nghề hoặc các cáo buộc vi phạm quy định ngành y. Trả lời phỏng vấn đài truyền hình KBS của Hàn Quốc, Bộ trưởng Nội vụ Lee Sang-min đã nhắc lại lời kêu gọi bác sĩ thực tập quay trở lại làm việc, đồng thời nói rằng họ sẽ không phải đối mặt với các biện pháp hành chính nếu quay trở lại làm việc vào ngày 3/3./.

PG (theo Yonhap, Korea Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực