IMF lạc quan về kinh tế toàn cầu năm 2021

Thứ tư, 27/01/2021 17:30
(ĐCSVN) - Ngày 26/1, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã bày tỏ lạc quan về tình hình kinh tế toàn cầu năm 2021, trong bối cảnh chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 được triển khai trên toàn thế giới. Tuy nhiên, IMF lo ngại những biến thể chủng mới virus SARS-CoV-2 có thể sẽ gây trở ngại đối với sự phục hồi các nền kinh tế.
 IMF lạc quan về tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2021. (Ảnh: businesspostbd.com)

Trong báo cáo mới nhất về Triển vọng Kinh tế Thế giới, IMF dự kiến kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 5,5% trong năm nay, tăng 0,3% so với dự báo đưa ra hồi tháng 10/2020. Theo đó, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ tăng 4,2% trong năm 2022.

Bà Gita Gopinath, Nhà Kinh tế trưởng của IMF cho biết: “Phần lớn sự phục hồi kinh tế hiện nay phụ thuộc vào kết quả của cuộc đua giữa những biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và vaccine nhằm chấm dứt đại dịch, cũng như khả năng của các chính sách hỗ trợ hiệu quả”.

“Vẫn còn tồn tại sự không chắc chắn lớn và các triển vọng rất khác nhau giữa các quốc gia”, bà Gita Gopinath nhấn mạnh.

Hiện, thế giới vẫn đang phải chứng kiến số ca nhiễm và tử vong do biến thể mới của virus SARS-CoV-2 không ngừng gia tăng trong vài tháng qua. Chủng mới virus SARS-CoV-2 được cho là có khả năng gây tử vong cao hơn so với chủng ban đầu. Do đó, nhiều quốc gia trên thế giới đã buộc phải tăng cường thêm các biện pháp hạn chế, đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tăng trưởng các nền kinh tế.

Tại châu Âu, khu vực đang phải áp đặt các biện pháp siết chặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19, IMF đã cắt giảm 1% dự báo tăng trưởng của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) xuống còn 4,2%. Trong đó, tăng trưởng các nước Đức, Pháp, Italy và Tây Ban Nha, 4 nền kinh tế lớn nhất khu vực được dự đoán suy giảm đáng kể. Tăng trưởng kinh tế khu vực Eurozone không mấy khả quan trong quý IV/2020 và dự kiến xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong quý I/2021.

Theo bà Gita Gopinath, việc IMF điều chỉnh tăng trưởng kinh tế năm 2021 đã phản ánh tác động tích cực của việc triển khai chương trình tiêm chủng tại một số quốc gia bên cạnh việc Chính phủ một số nước như Mỹ và Nhật Bản ban hành chính sách hỗ trợ kinh tế và người dân vào cuối năm 2020. Theo nhà kinh tế hàng đầu của IMF, đại dịch COVID-19 dự kiến khiến GDP toàn cầu từ năm 2020 đến năm 2025 mất 22.000 tỷ USD.

Theo IMF, nền kinh tế Mỹ được cho là sẽ tăng trưởng khả quan hơn so với dự báo trong năm 2021. Khi GDP nước này được dự báo sẽ tăng thêm 2% nhờ các biện pháp kích cầu, trong đó bao gồm gói kích thích kinh tế bổ sung trị giá 900 tỷ USD được Chính phủ Mỹ thông qua vào tháng 12/2020 vừa qua trong chương trình hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch COVID-19. Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây cũng đã đề xuất thêm gói kích cầu trị giá 1.900 tỷ USD. IMF dự báo, GDP của Mỹ được dự đoán sẽ tăng trưởng 5,1% trong năm nay sau khi giảm 3,4% trong năm 2020.

Nền kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng hơn 8% trong năm 2021. Trong đó, Nhật Bản được dự báo sẽ tăng trưởng 3,1% và kinh tế Ấn Độ sẽ tăng tới 11,5% trong năm nay.

Nền kinh tế Anh sau khi đã chính thức rời Liên minh châu Âu (EU) được IMF dự đoán tăng trưởng 4,5% trong năm 2021 so với dự báo tăng trưởng 5,9% được đưa ra trước đó./.

Hoài Hà (Theo CNBC, news.sky.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực