Mỹ sắp chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do COVID-19

Thứ ba, 09/05/2023 14:51
(ĐCSVN) – Các nhà chức trách Mỹ vừa thông báo về việc sẽ chính thức chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do COVID-19 vào ngày 11/5 tới.
Ảnh minh họa: FREDERIC J. BROWN/AFP via Getty Images 

Tình trạng khẩn cấp do COVID-19 lần đầu tiên được Mỹ đưa ra cách đây hơn 3 năm (ngày 31/1/2020), nhằm cung cấp kinh phí và nguồn lực chống đại dịch toàn cầu COVID-19.

Sau hơn 3 năm dịch bệnh hoành hành với nhiều hoạt động kinh tế, xã hội bị gián đoạn, cùng với ít nhất 6 triệu ca nhập viện và 1,1 triệu người tử vong, giới chức Mỹ đã công bố ý định chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do COVID-19 vào ngày 11/5 tới.

Một số nghị sỹ, bao gồm cả các đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội, cũng đã có động thái thúc đẩy Tổng thống J.Biden tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do COVID-19 vì cho rằng đã đến lúc thực hiện công việc này. Tuy nhiên cũng có những ý kiến lo ngại và cho rằng việc tuyên bố kết thúc tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do COVID-19 có thể đồng nghĩa với việc nới lỏng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh và tạo lỗ hổng để virus tạo ra những gián đoạn mới.

Tiến sĩ Marcus Plescia, Giám đốc y tế của Hiệp hội các quan chức y tế cấp bang và lãnh thổ tại Mỹ nhận xét: “COVID-19 vẫn là một vấn đề nghiêm trọng, nhưng các trường hợp khẩn cấp không thể kéo dài mãi mãi… Tôi nghĩ chúng ta đang sống ở một nơi mà chúng ta đang ứng phó với COVID-19 tương tự như bệnh cúm."

Trong khi đó, Giáo sư Howard Markel, một bác sĩ và nhà sử học về các bệnh truyền nhiễm lại bày tỏ: “Lịch sử nói rằng tất cả các đại dịch đều kết thúc… Nhưng chúng tôi chưa bao giờ có một sự kiện lây nhiễm như thế này - chưa bao giờ".

Tình trạng khẩn cấp quốc gia và khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng (PHE) được cựu Tổng thống Donald Trump ban hành vào năm 2020. Kể từ sau khi nhậm chức vào năm 2021, Tổng thống J.Biden đã nhiều lần gia hạn các biện pháp cho phép người Mỹ xét nghiệm, tiêm vaccine và điều trị miễn phí. Tuy nhiên, đến này 10/4, ông J.Biden đã ký một đạo luật được Quốc hội Mỹ thông qua trước đó, "trong đó chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến đại dịch COVID-19”. Việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp cũng chính thức khép lại các hoạt động tài trợ tốn kém cho các xét nghiệm COVID-19, tiêm vắc-xin miễn phí và các biện pháp khẩn cấp khác được kết hợp với nhau bắt đầu từ tháng 1/2020 để đưa Mỹ thoát khỏi đại dịch toàn cầu.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ đã đưa ra một lộ trình chuyển đổi để từng bước tiến tới chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Theo đó, người dân có thể vẫn được tiêm miễn phí vaccine ngừa COVID-19 ít nhất cho tới ngày 30/9/2024, nhưng có thể sẽ phải tự chi trả phí xét nghiệm và điều trị COVID-19 dựa trên bảo hiểm y tế cá nhân. 

Theo đánh giá của các nhà phân tích, việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến một số lợi ích, dẫn đến áp lực gia tăng đối với những người có bảo hiểm thấp hoặc không có bảo hiểm.

Trong khi đó, việc chia sẻ bắt buộc kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm COVID-19 cũng như dữ liệu vắc-xin của địa phương và tiểu bang với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ cũng sẽ kết thúc khi tình trạng khẩn cấp công cộng chấm dứt./.

T.Lan (Theo Xinhua, npr.org)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực