Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đối thoại

Thứ tư, 02/06/2021 20:05
(ĐCSVN) - Sáng 2/6, Phó Thủ tướng Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã có cuộc trao đổi trực tuyến lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai tại cuộc trao đổi hôm 27/5. (Ảnh: Reuters)

Bộ Tài chính Mỹ trong thông báo phát ra sau cuộc trao đổi cho biết, cuộc trao đổi xoay quanh vấn đề kinh tế, quan hệ hợp tác, đồng thời “thẳng thắn” trao đổi các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Cũng theo thông báo, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, bà Janet Yellen cũng thảo luận về các kế hoạch của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm “ủng hộ việc phục hồi kinh tế tiếp tục vững mạnh cũng như tầm quan trọng của việc hợp tác trong các lĩnh vực nằm trong lợi ích của Mỹ”, tuyên bố cho hay.

Bên cạnh đó, truyền thông Trung Quốc cho biết, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc  và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng nhất trí rằng mối quan hệ kinh tế của hai nước là “rất quan trọng”.

Báo cáo cho biết, giới chức Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí về tầm quan trọng của mối quan hệ song phương trong lĩnh vực kinh tế. Trên tinh thần bình đẳng và tin tưởng lẫn nhau, hai bên đã trao đổi sâu rộng về tình hình kinh tế vĩ mô và hợp tác song phương, đa phương; thẳng thắn đề cập các vấn đề cùng quan tâm và bày tỏ sẵn sàng duy trì kênh liên lạc.

Tuy nhiên, cả Mỹ và Trung Quốc đều không chia sẻ chi tiết về cuộc trò chuyện. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khẳng định vẫn là các đối tác thương mại thân thiết của nhau bất chấp những căng thẳng vẫn tồn tại trong vấn đề địa chính trị.

Đây cũng là cuộc trao đổi trực tuyến thứ hai trong vòng một tuần giữa các quan chức cấp cao phụ trách kinh tế và thương mại của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Trước đó, ngày 27/5, Phó Thủ tướng Lưu Hạc cũng có cuộc thảo luận trực tuyến với Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai về quan hệ kinh tế - thương mại song phương. Phía Trung Quốc cho biết, cuộc đối thoại diễn ra trên cơ sở trao đổi thẳng thắn, thực tế và xây dựng.

Ngày 16/1/2020, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã ký kết thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” tại Nhà Trắng, mở ra một sự khởi đầu mới trong giải quyết mối quan hệ tranh chấp thương mại kéo dài gần 2 năm giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Phó Thủ tướng Lưu Hạc nhận xét, thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” được ký kết không chỉ là điều tốt đẹp cho Mỹ và Trung Quốc mà còn đối với cả thế giới.

Phát biểu tại một sự kiện trực tuyến hồi tháng 5 vừa qua, Đại diện Thương mại Mỹ bà Katherine Tai cho biết: “Tôi rất trông chờ vào cuộc gặp chính thức với những người đồng cấp Trung Quốc và đánh giá tiến độ thực hiện thỏa thuận”.

Theo thỏa thuận dự kiến hết hạn vào cuối năm 2021, Trung Quốc phải tăng nhập khẩu hàng hóa của Mỹ thêm 200 tỷ USD trong 2 năm. Đổi lại, Washington phải cam kết cắt giảm thuế quan đối với 120 tỷ USD hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Tuy nhiên, cho đến nay Trung Quốc vẫn còn cách xa mục tiêu này một phần do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Cũng theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết thay đổi các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ sinh học nông nghiệp và khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của doanh nghiệp Mỹ./.

Hoài Hà (Theo Xinhua, The Straits Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực