Nga - Trung nhất trí nâng tầm quan hệ hợp tác trong kỷ nguyên mới

Thứ năm, 06/06/2019 19:08
(ĐCSVN) – Trong cuộc gặp tại thủ đô Moscow ngày 5/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí nâng tầm các mối quan hệ song phương lên hàng đối tác chiến lược toàn diện của sự hợp tác trong kỷ nguyên mới.

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay nhau trước khi bước vào các vòng đối thoại, ngày 5/6. (Ảnh: Xinhua)


Hai nhà lãnh đạo đề cao sự phát triển của các mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc trong vòng 70 năm qua, nhất trí cùng đưa mối quan hệ song phương lên một tầm cao mới, góp phần mang lại nhiều hơn nữa lợi ích cho nhân dân hai nước và thế giới.

 

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh đây là lần đầu tiên ông thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nga, sau khi được tái bầu làm Chủ tịch Trung Quốc vào năm ngoái, song lại là lần thứ 8 ông sang thăm “xứ sở Bạch Dương” kể từ năm 2013. Nhà lãnh đạo này khẳng định, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga đang được duy trì ở trạng thái tốt nhất. Nga và Trung Quốc cùng đóng vai trò tích cực trong các vấn đề quốc tế và có đóng góp quan trọng trong việc duy trì hòa bình, ổn định, cũng như duy trì sự công bằng và công lý trên thế giới.

 

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết năm 2019 sẽ đánh dấu 70 năm hai nước thiết lập mối quan hệ ngoại giao, đồng thời tin tưởng đây sẽ là “một giai đoạn quan trọng” và mở ra “một xuất phát điểm” mới trong quan hệ hai nước. Nhà lãnh đạo này cho rằng, hiện thế giới đang phải trải qua những thay đổi to lớn chưa từng thấy, và điều này cũng đồng nghĩa với việc Nga và Trung Quốc phải cùng san sẻ những kỳ vọng lớn lao hơn không chỉ từ phía người dân hai nước mà còn cả cộng đồng quốc tế.

 

Qua đó, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng, Nga và Trung Quốc cần đẩy mạnh các hình thức phối hợp và tiếp xúc chiến lược, cũng như thúc đẩy việc hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề liên quan tới lợi ích cốt lõi. Hai bên cần tích cực hợp tác trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) cùng Liên minh Kinh tế Á-Âu để thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực.

 

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ, với vị trí là hai nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Trung Quốc và Nga sẽ tiếp tục phối hợp với cộng đồng quốc tế để bảo đảm trật tự thế giới dựa trên khuôn khổ luật pháp quốc tế với vai trò cốt lõi của Liên hợp quốc, duy trì hệ thống thương mại đa phương và có những đóng góp mới trong nỗ lực xây dựng cộng đồng vì một tương lai chung cho mọi người trên thế giới.

 

Tại buổi gặp, Tổng thống Putin nhiệt liệt hoan nghênh Chủ tịch Tập Cận Bình sang thăm Nga, đồng thời tin tưởng rằng cùng với những nỗ lực chung mà hai nước đã theo đuổi kể từ khi thiết lập các mối quan hệ ngoại giao từ 70 năm trước, mối quan hệ Nga-Trung Quốc đã được đẩy lên mức cao chưa từng có tiền lệ. Các hoạt động trao đổi và hợp tác toàn diện giữa hai nước đã đạt được nhiều thành tựu.

 

Tổng thống Putin cho rằng, mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc không chỉ mang lại lợi ích cho người dân hai nước, mà còn trở thành một nhân tố quan trọng bảo đảm an ninh và sự ổn định chiến lược trên thế giới. Chuyến thăm Nga của Chủ tịch Tập Cận Bình là một sự kiện có ý nghĩa to lớn trong bối cảnh tình hình quốc tế đang diễn biến phức tạp và nhiều biến động, sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của mối quan hệ Nga-Trung Quốc trong kỷ nguyên mới.

 

Ông Putin cho rằng, Nga và Trung Quốc cần tiếp tục tăng cường hợp tác trong nhiều vấn đề lớn ở phạm vi khu vực và thế giới, cùng đối phó với những thách thức của chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ, đồng thời duy trì sự ổn định, hòa bình trên thế giới. Nga cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong các lĩnh vực: Kinh tế, thương mại, văn hóa, tài chính, khoa học và công nghệ, bảo vệ môi trường, viễn thông và xây dựng cơ sở hạ tầng. Nga sẵn sàng thúc đẩy các hình thức tiếp xúc mang tính tương tác ở cấp địa phương, tăng cường trao đổi giáo dục, văn hóa và du lịch với Trung Quốc.

 

 

Quang cảnh cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Nga và Trung Quốc ngày 5/6. (Ảnh: Xinhua)

 

Ngoài những chủ đề xoay quanh mối quan hệ song phương, trong cuộc gặp gỡ ở thủ đô Moscow ngày 5/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trao đổi quan điểm về tình hình Triều Tiên, vấn đề hạt nhân Iran, tình hình Venezuela và một số điểm nóng khác trên thế giới. Hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ tăng cường các hình thức hợp tác và liên hệ trong khuôn khổ Liên hợp quốc, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS – gồm sự tham gia của Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) cùng Nhóm các nước công nghiệp phát triển và mới nổi (G20) để cùng bảo vệ chủ nghĩa đa phương và các quy chuẩn của các mối quan hệ quốc tế.

 

Nhận lời mời của Tổng thống LB Nga Vladmir Putin, ngày 5/6, Chủ tịch Trung Quốc đã tới thủ đô Moscow, bắt đầu chuyến thăm chính thức LB Nga và dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg lần thứ 23 (SPIEF-2019) trong ba ngày từ 5 đến 7/6. Đây là sự kiện được kỳ vọng sẽ giúp mở ra một kỷ nguyên mới của tình bằng hữu giữa hai nước và củng cố mối quan hệ kinh tế giữa Nga và Trung Quốc.

 

Theo chương trình đề ra, trong ngày hôm nay (6/6), ông Tập Cận Bình sẽ rời thủ đô Moscow đến dự SPIEF-2019 ở St.Petersburg với tư cách khách mời danh dự, trước khi kết thúc chuyến thăm Nga vào ngày mai (7/6). Nếu không có gì thay đổi, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cơ hội gặp lại Tổng thống Nga Vladimir Putin khi hai nhà lãnh đạo cùng tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại thành phố Osaka của Nhật Bản vào cuối tháng 6/2019./.

Thu Lan (Tổng hợp báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực