Nga rút khỏi Hội đồng các quốc gia Biển Baltic

Thứ tư, 18/05/2022 11:35
(ĐCSVN) - Ngày 17/5, Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo về việc nước này đã quyết định chính thức rút khỏi Hội đồng các quốc gia Biển Baltic (CBSS), trong bối cảnh quan hệ Moscow và phương Tây liên tiếp bị kéo căng liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine.
Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở thủ đô Moscow. (Ảnh: TASS) 

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, để đáp lại những hành động thù địch, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã gửi thông báo tới bộ trưởng các nước thành viên CBSS, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell, cũng như Ban thư ký của Hội đồng ở Stockholm về việc rút khỏi tổ chức. Thông báo trên khẳng định, Quốc hội Nga cũng đã thông qua quyết định rút khỏi Hội nghị Nghị viện Biển Baltic. 

Bộ Ngoại giao Nga tin tưởng rằng quyết định trên sẽ không ảnh hưởng đến sự hiện diện của nước này trong khu vực Baltic.

“Những nỗ lực nhằm loại Nga khỏi Baltic sẽ thất bại. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác có trách nhiệm, tổ chức các sự kiện quan trọng về sự phát triển của khu vực Baltic... Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục bảo vệ lợi ích của người dân” – thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

Trong thông báo cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, tình hình trong CBSS đang xấu đi. Các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương  (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) trong CBSS đã từ chối cuộc đối thoại bình đẳng cùng các nguyên tắc xây dựng nên cấu trúc khu vực ở Baltic, mà thay vào đó, biến Hội đồng trở thành một công cụ để thực hiện các chính sách chống lại Moscow.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, Nga đã bị đình chỉ tham gia công việc và dự án của CBSS, trong khi Belarus cũng bị dừng tư cách quan sát viên.

Nga cho biết, CBSS có kế hoạch nhóm họp tại Na Uy vào ngày 25/5 mà không có sự tham gia của Moscow. Trong bối cảnh hiện nay, triển vọng khôi phục hoạt động bình thường của Hội đồng đang trở nên mờ nhạt. Chính vì thế, Nga coi việc ràng việc tiếp tục giữ tư cách thành viên trong CBSS sẽ là “vô lý và phản tác dụng”.

CBSS là một diễn đàn chính trị liên chính phủ về hợp tác khu vực, bao gồm 11 quốc gia thành viên (trước khi Nga rút khỏi), trong đó có Đức, Phần Lan, Na Uy và Liên minh châu Âu. Ngày 3/3, CBSS đã quyết định đình chỉ Nga tiếp tục tham gia các hoạt động của Hội đồng nhằm đáp trả việc nước này phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2/2022./.

T.Lan (Theo Interfax, TASS, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực